Có quá nhiều bí quyết được truyền miệng về giảm cân. Nhiều đến mức không biết phải thực hiện ra sao cho đúng và nhiều người đã từ bỏ ý định giảm cân chỉ vì giảm cân không đúng cách. Dưới đây là 10 sự thật về những lời truyền miệng.

bigstock-Green-And-Red-Healthy-Food-14588906

1. Nhịn đói là cách tốt nhất để giảm cân

Giảm cân theo kiểu đốt cháy giai đoạn như thế này sẽ không giúp bạn giảm cân về lâu về dài mà còn có thể gây tác dụng ngược lại, tăng cân! Vấn đề ở đây là việc nhịn đói không phải là một phương pháp giảm cân khoa học. Khi mà cơ thể bạn không có đủ năng lượng để vận động, bạn sẽ cảm thấy thèm đồ ăn nhiều chất béo và nhiều đường hơn bao giờ hết. Và kiểu gì bạn cũng sẽ nhượng bộ và đó là lúc bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn mức cho phép, kết quả là bạn lại tăng cân!

2. Một chế độ tập luyện triệt để sẽ giúp bạn giảm cân

Không hẳn là vậy. Việc giảm cân hiệu quả yêu cầu bạn phải dần dần có những thay đổi từ nhỏ tới lớn và phải kiên trì trong một khoảng thời gian dài. Điều này có nghĩa là bạn cần phải có chế độ tập luyện phù hợp với mình. Phải có một khoảng thời gian bắt đầu rồi dần dần mới có những thay đổi thích hợp và cần thiết. Theo tính toán mỗi tuần bạn cần phải thực hiện ít nhất 150 phút tập những bài tập cardio hoặc aerobic. Đồng thời cần phải có sự cân đối giữa lượng calories bạn nạp vào cơ thể với lượng calories giải phóng ra qua các quá trình vận động, tập luyện. Việc này sẽ giúp cho việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn.

3. Những loại thuốc giảm cân sẽ có hiệu quả cho quá trình giảm cân lâu dài

Sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Chỉ việc uống thuốc giảm cân và ngồi một chỗ thì không bao giờ bạn có thể giảm được cân. Chưa kể việc uống thuốc còn phải tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Những người thực sự cần uống thuốc giảm cân sẽ được chỉ định bởi bác sĩ chứ không phải những người bán thuốc.

4. Đồ ăn tốt kiêng đắt hơn đồ ăn thông thường

Trên thực tế, đây là một sự thật nhưng bạn vẫn có thể tự nấu cho mình những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng mà không vi phạm quy tắc ăn kiêng nào cả. Vấn đề ở đây là bạn cần dành thời gian để nấu nướng.

5. Đồ ăn có dán nhãn “ít béo” luôn là sự lựa chọn tốt

Hãy cẩn thận! Có thể đồ ăn dán nhãn “ít béo” sẽ ít chất béo hơn đồ ăn “đầy đủ chất béo” nhưng liệu lượng chất béo “ít” đó có thực sự phù hợp với chế độ ăn của bạn hay không lại là một chuyện khác. Hãy dành thời gian đọc thật kỹ thành phần của đồ ăn trên nhãn. “Ít béo” không có nghĩa là “ít đường” và đường mới là kẻ thù thực sự của bạn!

6. Bơ magarine chứa ít chất béo hơn bơ thường

Bơ margarine và bơ thường chứa những loại chất béo khác nhau. Bơ magarine thường chứa ít chất béo bão hòa hơn bơ thường nhưng lại chứa nhiều chất béo hydro hóa hơn. Chất béo hydro hóa ở đây chính là chất béo không bão hòa, là loại chất béo không tốt cho sức khỏe của bạn. Để giảm cân và tốt cho tim, bạn cần giảm tối đa lượng chất béo bão hòa và không bão hòa trong khẩu phần ăn.

sliderhealthfoodtape

7. Carbohydrates khiến bạn tăng cân

Theo quan điểm của chương trình ăn kiêng Atkins (low-carb) , bạn sẽ giảm cân khi bạn ăn ít carbonhydrates hơn, nhưng thực tế là bạn ăn ít tất cả mọi thứ, không chỉ riêng gì carb. Bạn vẫn cần carbonhydrates và khi được nạp vào cơ thể với mức vừa đủ, khoa học, nó sẽ không ảnh hưởng đến quá trình ăn kiêng của bạn. Hãy chọn ăn các loại đồ ăn chứa carbonhydrates wholegrain hoặc wholemeal ví dụ như bánh mì làm từ lúa mì nguyên vỏ, cơm gạo lứt,…

8. Bỏ hết những bữa ăn vặt sẽ giúp bạn giảm cân

Ăn vặt không phải là vấn đề ở đây mà vấn đề đó là bạn ăn gì. Rất nhiều người ăn bữa phụ giữa những bữa chính để có đủ năng lượng cho những hoạt động trong ngày của mình, đặc biệt là những người phải hoạt động nhiều. Hãy chọn trái cây, rau củ thay cho chocolate, đồ ăn nhanh, những đồ ăn có nhiều đường và chất béo.

9. Uống nước sẽ giúp bạn giảm cân

Nước không có tác động làm giảm cân nhưng nước sẽ giúp bạn hạn chế được ăn vặt. Nước rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Đôi khi cảm giác khát nước bị “hiểu nhầm” thành cảm giác đói, dẫn đến việc bạn ăn vặt nhiều hơn bình thường. Hai lít nước một ngày là lượng nước cần thiết với bạn.

10. Bỏ bữa là cách giảm cân hiệu quả

Bỏ bữa chưa bao giờ là một ý kiến hay cả. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần phải giảm lượng calories nạp vào cơ thể hoặc phải có chế độ tập luyện tiêu thụ calories nhiều hơn. Nếu bỏ bữa, bạn sẽ bị rơi vào trạng thái mệt mỏi và thiếu chất dinh dưỡng. Và từ đó rất có nguy cơ bạn sẽ “liều lĩnh” với đồ ăn nhiều chất béo, nhiều đường, làm hỏng toàn bộ kế hoạch giảm cân bạn đã đề ra.

TTVH & ĐÀN ÔNG 8/2013

Related Posts