Mùa hè là thời điểm hoàn hảo để bạn có thể tập luyện ngoài trời. Xen kẽ với những bài tập trong phòng gym, những bài tập ngoài trời giúp bạn thay đổi không khí và tận hưởng được khung cảnh xung quanh. Với không gian mở như vậy, bạn cũng cần lưu ý một số điều trước khi thực hiện luyện tập ngoài trời.

Một trong những điều bạn cần lưu ý khi luyện tập ngoài trời đó là điều kiện thời tiết, bạn sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào những điều kiện ngoại cảnh thay đổi liên tục. Với những điều lưu ý dưới đây, bạn có thể tận hưởng trọn vẹn được những bài tập ngoài trời mà không phải lo lắng gì.

1. Nước
Với những bài chạy ngắn khoảng 30 phút, bạn chỉ cần bổ sung nước thông thường. Tuy nhiên với những bài tập cường độ cao trong thời gian dài, cần phải mang theo một, hai lon nước thể thao có bổ sung chất điện giải và carbonhydrate cần thiết cho cơ thể.

2. Ăn đủ
Nhiệt độ ngày hè thường cao trên 30 độ C, chính vì vậy bạn cần ăn đủ carbonhydrate trong bữa ăn tối trước khi ra ngoài tập luyện vào sáng hôm sau. Lượng đường vừa đủ nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glycogen giúp cơ thể bạn không bị mất nước quá nhiều.

3. Hạn chế tối đa ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời
Có rất nhiều những sản phẩm quần áo chuyên dụng được thiết kế riêng cho những bài tập ngoài trời. Chất liệu polyester sẽ bảo vệ bạn tốt hơn chất liệu cotton, quần áo có màu tốt hơn đồ màu trắng, nhưng cả hai yếu tố này đều khiến cho đồ tập trở nên nóng và bí. Hãy lựa chọn các sản phẩm được sản xuất bằng kỹ thuật dệt hiện đại, ôm sát hoặc có xử lý chống nắng.

4. Đừng quên đỉnh đầu
Khi tập luyện ngoài trời cần phải bôi kem chống nắng và đa số đàn ông chúng ta đều gặp vấn đề rụng tóc trên đỉnh đầu và phần da đầu ấy bỗng trở nên vô cùng nhạy cảm. Bôi kem chống nắng trên đầu và cẩn thận nữa thì hãy đội mũ lưỡi trai khi tập ngoài trời.

5. Bổ sung chất chống oxy hóa
Vitamin C và vitamin E sẽ giúp bạn chống lại được những ảnh hưởng dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài hai loại vitamin trên, nên bổ sung thêm beta-carotene có chức năng giúp phục hồi những thương tổn nhẹ sau khi tập luyện ngoài trời nắng.

6. Mắt
Các tia UV cũng sẽ tác động đến mắt của bạn. Hãy chọn mua loại kính thể thao đạt tiêu chuẩn để đảm bảo mắt không bị ảnh hưởng bởi các tia UV khi tập luyện ngoài trời.

7. Kiên nhẫn
Sau một thời gian tập luyện trong môi trường phòng gym nơi nhiệt độ ổn định, luôn có điều hòa làm mát, bạn sẽ cảm thấy tập dưới thời tiết nóng rất khó chịu. Chính vì vậy cần kiên nhẫn và bắt đầu tập ngoài trời với những bài tập nhẹ nhàng để cơ thể bạn dần dần thích nghi với điều kiện tập luyện mới. Nếu cảm thấy chóng mặt hay mệt, di chuyển ngay vào bóng râm và bổ sung nước, điều hòa lại nhịp thở.

8. Kem chống nắng
Bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà 30 phút và mang theo cả chai để bôi bổ sung trong quá trình tập luyện vì mồ hôi có thể làm trôi kem chống nắng.

9. Đề phòng bệnh hen
Một số người gặp vấn đề về đường hô hấp thường là bị dị ứng cần phải cẩn trọng hơn khi tập luyện ngoài trời vì rất dễ dẫn đến mắc bệnh hen. Rất nhiều vận động viên cũng gặp phải vấn đề này vì không điều trị triệt để những dấu hiệu dị ứng.

10. Lựa chọn thời điểm phù hợp
Theo dõi thời tiết và chỉ số ô nhiễm tại nơi bạn sống để chọn được thời điểm phù hợp cho tập luyện ngoài trời. Tránh giờ cao điểm khi mà mức độ ô nhiễm ở mức nguy hiểm. Nếu không thu xếp được thời gian tập vào đúng thời điểm bạn vẫn có thể tập trong phòng gym.

11. Chọn giày phù hợp
Những đôi giày cổ thấp là lựa chọn hoàn hảo cho những bài tập trong phòng gym. Với các buổi tập luyện ngoài trời, bạn cần chọn những đôi giày chuyên dụng cho chạy đường dài với những yếu tố phụ trợ để tránh chấn thương trên đường chạy bằng bê tông, sỏi đá.

Bài: TUẤN ANH

Related Posts