Có khá nhiều loại thực phẩm tốt cho tim mạch tuy nhiên 5 thực phẩm dưới đây được các nhà khoa học đánh giá là có hiệu quả cao nhất dành cho một trái tim khỏe mạnh. Chỉ có 5 mà thôi nên hãy “ưu ái” chọn chúng cho mỗi bữa ăn của mình nhé!

Hạnh nhân

danongmagazine foods for good heart (3)

Ăn khoảng 300g hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp giảm tới 13 – 20% mỡ máu. Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Toronto (Canada), tác dụng của loại quả này tốt hơn cả một số loại thuốc. Hạnh nhân là một loại quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành phần có chứa rất nhiều vitamin E – một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng. Bạn có thể ăn sôcôla chứa hạnh nhân, cho hạnh nhân khô vào sữa chua…

Táo

danongmagazine foods for good heart (4)

Một câu nói quen thuộc mà hầu hết người dân phương Tây đều áp dụng “Ăn một quả táo, tránh xa bác sĩ”. Một kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy ăn táo giúp giảm 14% cholesterol toàn phần và giảm 23% cholesterol xấu (LDL cholesterol). Ăn táo còn tác động tốt đến bệnh tim mạch vì táo cũng giảm đáng kể nồng độ protein C phản ứng và lipid hydroperoxide, hai chất có chỉ báo tăng nguy cơ bệnh tim.

Đậu nành

danongmagazine foods for good heart (2)

Christopher Gardner – tiến sĩ chuyên về cholesterol tại trường Đại học Stanford cho rằng ông không tưởng tượng được sức khỏe của mình sẽ yếu đi như thế nào nếu không có đậu nành. Đậu nành có ít chất béo có hại và giàu chất xơ hơn bất kỳ loại thịt nào. Ở người có cholesterol máu cao, các nghiên cứu cho thấy protein đậu nành khi dùng với chế độ ăn ít mỡ sẽ làm giảm cholesterol. Cả Hội tim mạch Mỹ lẫn Cơ quan quản lý thuốc & thực phẩm Mỹ đều khuyến cáo dùng khoảng 30g protein đậu nành mỗi ngày. Có thể lấy protein đậu nành từ đậu nành, sữa đậu nành, đậu hủ, bột đậu nành…

Việt quất

????????????????????????????????????????

Loại cây này không những ngon mà còn giàu chất chống oxy hóa. Các chuyên gia tin rằng: chất chống oxy hóa trong cây việt quất có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu (LDL cholesterol) lắng đọng ở thành mạch máu. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não. Những nghiên cứu của Trung tâm dinh dưỡng Mỹ, đã đưa đến việc xếp cây việt quất vào vị trí số 1 về hoạt tính chống oxy hóa khi so sánh với 40 loại trái cây và rau tươi khác. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các chất độc hại của quá trình chuyển hóa (các gốc tự do). Các gốc tự do có thể dẫn đến bệnh ung thư hoặc những bệnh liên quan đến tuổi già. Người ta khuyến cáo chỉ cần mỗi ngày ăn một cốc trái cây việt quất tươi là đủ.

Cá hồi

danongmagazine foods for good heart (1)

Hai tuần một lần ăn cá, đặc biệt là cá hồi, sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL cholesterol) đến 20%. Các nhà khoa học của đại học Tufts đã chứng mình rằng, omega-3 EPA và DHA có trong cá hồi có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp hơn. Cá hồi cũng làm giảm triglyceride máu và giúp kiềm chế viêm. Để giữ được dinh dưỡng trong cá bạn nên nướng cá với các loại thảo mộc và rau. 

Bài: DEDE

Nguồn: Men’s Health

Related Posts

Anal