Có nhiều cách để chinh phục một hành trình khám phá và mỗi người đều có những lựa chọn theo sở thích của riêng mình. Với một chiếc xe địa hình như GLK, 5.000 cây số qua 4 điểm cực Việt Nam trên đất liền giống như một cuộc dạo chơi thư thái nhưng vô cùng phấn khích.

XE

Chúng tôi lên kế hoạch cho chương trình Autocar Vietnam Roadtrip 2012 với tâm trạng háo hức và có chút hồi hộp, bởi đây là lần đầu tiên trong đời những con người ưa dịch chuyển sẽ đặt chân tới 4 điểm cực của đất nước trong cùng một chuyến đi. Không những thế, đây cũng là hành trình trải nghiệm xe dài ngày nhất của tạp chí Autocar Vietnam, qua tất cả những điều kiện địa hình và thời tiết khác nhau trên dải đất hình chữ S này.

Ý nghĩa của 4 điểm cực trên đất liền của đất nước (phía Bắc là Lũng Cú – Hà Giang, phía Tây là A Pa Chải – Điện Biên, phía Đông là Mũi Đôi – Khánh Hòa và phía Nam là Mũi Cà Mau) không đơn giản là 4 mốc địa lý thông thường, đó còn là dấu ấn chủ quyền của Việt Nam trên đất liền. Với điều kiện đường sá mỗi nơi một khác, và không phải chỗ nào cũng trải nhựa láng mịn, nên không phải chiếc xe nào cũng có thể lăn bánh đến tận cùng các ngóc ngách.

IMG_2320

Bạn đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình này là chiếc xe Mercedes-Benz GLK mới, và điều này giống như một cơ duyên. Một hãng xe đầu tiên trên thế giới cùng với tạp chí chuyên ngành xe hơi đầu tiên trên thế giới. Không những thế, cũng đã có những chiếc xe địa hình của hãng Mercedes-Benz đã bền bỉ đồng hành cùng chủ nhân của nó suốt hơn 20 năm vòng quanh thế giới. Chúng tôi không có thời gian để đi lâu tới vậy, nhưng đó cũng là nguồn cảm hứng lớn lao để chúng tôi tự tin hơn.

Chiếc xe GLK mới vừa ra mắt năm 2012 đã có nhiều cải tiến cả về kiểu dáng lẫn trang bị, nhưng có thể nói là phong cách của nó vẫn không thể trộn lẫn. Những đường nét cơ bắp và cứng cáp vẫn được bảo lưu từ phiên bản trước, vốn kế thừa từ mẫu xe địa hình “đàn anh” của hãng là G-class và đậm chất nam tính. Động cơ 3.0L công suất 231 mã lực và mô-men xoắn tới 300Nm cũng là những con số đáng nể. Không những thế, hộp số bán tự động 7G-TRONIC và hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC đã chứng minh sự ưu việt trong bao năm qua, thậm chí thể hiện sự vượt trội cả trong các cuộc thi lái xe địa hình.

DHS82898

Yếu tố quan trọng nữa tạo nên cảm hứng để chúng tôi lên đường là không gian khoang xe sang trọng, gắn kết và thân thiện. Người lái và hành khách phía trước dễ dàng tìm cho mình một tư thế thoải mái nhất qua hệ thống điều khiển điện cho ghế ngồi, kèm theo đó là bộ nhớ 3 vị trí để tiện cho việc lấy lại vị trí thuận lợi của mình sau khi đổi lái. Phía sau, khoang chứa đồ có thể tích tối đa tới 1.549 lít (khi hàng ghế sau gập xuống) giúp đoàn mang theo rất nhiều hành lý, thoải mái cho một chuyến đi dài ngày.

Chúng tôi khởi hành theo quốc lộ số 2 từ Hà Nội tới Tuyên Quang, rồi đến Hà Giang – một lộ trình làm quen đủ để những người ngồi trong xe nhận ra vài điểm bất ngờ. Ở tốc độ trung bình, không gian trong xe tĩnh lặng tới mức có lúc xe như chạy trôi. Hệ thống âm thanh cao cấp với đầu đọc 6 đĩa được dịp bộc lộ tất cả những dải tần âm của nhiều thể loại nhạc khác nhau.

IMG_2194

Những con đường vắt vẻo quanh co dẫn từ quả núi này sang quả núi kia đưa chúng tôi đến với điểm cực phía Bắc – điểm cực đầu tiên trong hành trình 5.000km này. Hà Giang vốn nổi tiếng trong lòng các du khách thập phương ưa khám phá bởi khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy với những con dốc cao và khúc khuỷu như dốc Bắc Sum, dốc 9 khoanh, đèo Mã Pí Lèng… Điều ấn tượng và cũng là sự khác biệt khi cầm lái GLK so với các dòng xe khác trên địa hình này là ở chỗ vô-lăng cực nhạy với số vòng quay khóa trái – khóa phải chỉ 2,7 vòng (tương đương với hệ thống lái của nhiều xe thể thao đặc chủng) khiến cho người lái thật sự nhàn nhã ngay cả khi ôm cua tay áo, và tạo cảm giác vô cùng phấn khích. Hộp số 7G-TRONIC tăng tốc ngọt và mượt, nhưng lại giúp người lái kiểm soát tốc độ hiệu quả và nhanh chóng khi đổ dốc với lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng. Chính hộp số bán tự động này cũng thể hiện sự vượt trội ở chỗ nó chuyển về số thấp hơn, nhưng vẫn bảo lưu cấp số mà người lái mong muốn trước đó sau mỗi cú đạp phanh và giảm tốc.

Chia tay miền Đông Bắc, chúng tôi tiếp tục tiến sang phía Tây, nơi có điểm cực A Pa Chải của tỉnh Điện Biên. Quả thực, chỉ khi ngồi trong xe ròng rã cả ngày trên những con đường nhỏ mà lại xuống cấp nghiêm trọng của vùng này chúng tôi mới thấy thấm thía độ kiên trì của một người lái xe tải hạng nặng chuyên nghiệp. GLK thoăn thoắt và hoạt bát là thế nhưng có lúc cũng phải bò từng tí, thậm chí phải lựa rất khéo để tránh bị chạm gầm những đoạn đường sạt lở hoặc đầy đá lởm chởm dẫn đến địa phận Mường Nhé.

DHS81581

Nếu vùng đồi núi phía Bắc là hành trình chinh phục thử thách của những con đường, thì duyên hải miền Trung qua Tây Nguyên rồi đến Đất Mũi là hành trình kết nối lịch sử và những danh thắng. Quốc lộ 1A dẫn chúng tôi đi qua hàng chục những địa danh nổi tiếng vốn trở thành điểm đến của du khách thập phương trên cả nước, như Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Nha Trang, Đà Lạt, rồi tới những miệt vườn của vùng sông nước Nam Bộ, tới điểm tọa độ cực Nam… Đây là những địa hình mà GLK chứng tỏ sở trường của nó khi vi vu ở tốc độ cao. Tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian mà GLK phải đối mặt với “đặc sản thiên nhiên” của miền Trung, đó là mưa bão khi đi qua địa phận Phú Yên. Hệ thống phanh và các công nghệ an toàn được phát huy tối đa trên những con đường trơn trượt do mưa và những ổ gà ổ voi đọng đầy nước. Hệ thống treo cũng có những khoảng thời gian làm việc căng thẳng, nhưng cũng thể hiện khả năng hấp thụ những cú xóc tuyệt vời mà không gây cảm giác xóc nảy khó chịu.

IMG_2371

Hành trình 5.000km khép lại sau hơn 20 ngày, nhưng có cảm giác như một cuộc dạo chơi ngắn ngủi. Nhưng ý nghĩa hơn thế là GLK đã hoàn thành sứ mệnh cao cả trong vòng đời của nó tại Việt Nam, đó là lăn bánh tới điểm tận cùng của lộ trình dẫn tới 4 điểm cực đất nước và những người đồng hành với nó thì cảm thấy thực sự phấn khích.

GỌN NHẸ MÀ HIỆU QUẢ

Một trong những trợ thủ đắc lực của chúng tôi trong hành trình này là chiếc điện thoại LG Optimus 4X HD P880 – một giải pháp bỏ túi tiện lợi, chụp lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp, chia sẻ ngay lập tức trên các trang mạng xã hội nhờ kết nối 3G. Bộ xử lý hai lõi kép cùng RAM dung lượng lên tới 1GB giúp thao tác đa nhiệm cực nhanh. Không những thế, kho sách miễn phí khổng lồ và hàng loạt ứng dụng thú vị khiến cho hành trình không bao giờ có chỗ cho sự buồn tẻ.

Theo AUTOCAR VIETNAM

Related Posts

Anal