Chưa từng nghĩ đến chuyện kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, thậm chí mở một cửa hàng ngay tại khu phố đắt đỏ của Tokyo. Thế nhưng tất cả xảy đến hoàn toàn bất ngờ với Bùi Thanh Tâm cách đây hai năm ngay khi anh vẫn còn là sinh viên năm thứ 3. Đó là ý tưởng đưa bánh mì Việt rộng khắp Nhật Bản.

1. Khởi nghiệp bằng tiền cưới của anh trai và uy tín của thầy giáo

Thật ra trước Tâm, bánh mì Việt đã xuất hiện tại Nhật Bản nhưng chưa được phổ biến. Chính vì thế trong một lần cùng bạn gái đến khu chợ sầm uất Ameyoko (thuộc quận Ueno, Tokyo) nhìn thấy hàng dài người xếp hàng trước một quầy bánh mì Kebap, Tâm tự hỏi tại sao không là bánh mì Việt mà lại là Kebap. Ngay tối hôm ấy, Tâm gọi điện cho anh trai là Bùi Thanh Duy, cũng đang sinh sống tại Nhật Bản, về ý tưởng điên rồ này. Gọi là điên rồ vì hai anh em đều không thông thạo Tokyo nhưng lại mở quán tại đây. Không bàn đến cả hai tuy đã từng làm việc trong các nhà hàng nhưng chưa được đào tào bài bản về nấu nướng, chưa từng kinh doanh bất kỳ một thứ gì, thậm chí số vốn tối thiểu cũng bỏ ngỏ. “Nhưng tôi quyết làm cho bằng được vì chắc chắn công việc bàn giấy hay cuộc đời công sở 8 tiếng không phải là hình ảnh của tôi sau này” – Tâm nói.

Không đặt mục tiêu quá cao, bánh mì Xin Chào của Tâm ngoài việc hướng đến khách hàng bản xứ và du khách thì vẫn tập trung tại khu vực có nhiều du học sinh Việt Nam nhằm đảm bảo một lượng khách hàng ổn định. “Bánh mì là món ăn quá đỗi quen thuộc tại Việt Nam nhưng ở Nhật để tìm được một ổ bánh mì Việt đúng nghĩa là rất khó. Tôi muốn đem lại cảm giác thân thuộc quê nhà cho kiều bào ở đây. Hơn nữa, dù gì cũng là người Việt nên tôi muốn làm một cái gì đó gắn liền với đất nước của mình. Một điều gì đó thật có ích để cộng đồng quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn” – Tâm chia sẻ thêm, “Bên cạnh đó tôi chọn bánh mì Hội An là món chính của thương hiệu Bánh mì Xin Chào vì xuất phát từ quê hương Quảng Nam và đây cũng là bánh mì đặc trưng của khu vực miền Trung. Hoàn toàn khác so với bánh mì ở miền Bắc, miền Nam hay thậm chí trên cả thế giới”.

Quá trình để Bánh mì Xin Chào thành hình thành hài là một câu chuyện dài đầy khó khăn tưởng chừng như bất khả thi của Tâm và Duy. Để có đủ số vốn 2 tỷ đồng, Tâm mượn tiền cưới của anh trai sau đó kêu gọi đầu tư từ bạn bè. Rồi lại đến chuyện thuê mặt bằng tại Tokyo, nơi mà số lần cả hai đến chỉ tính trên đầu ngón tay hay những ngày hai anh em phải cắp sách theo học lớp về chứng chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng trần ai nhất chính là giấy phép kinh doanh khi luật pháp Nhật Bản quy định, nếu người nước ngoài muốn đăng ký kinh doanh thì bắt buộc phải được một người bản xứ có công việc ổn định bảo lãnh. Vì trong trường hợp chủ kinh doanh làm ăn thua lỗ dẫn đến phá sản thì người bảo lãnh sẽ đứng ra chịu mọi chi phí. Chính vì rủi ro rất cao này mà gần như không một ai ngỏ lời giúp Tâm. Cuối cùng, một thầy giáo từng giảng dạy hai anh em đồng ý đứng ra bảo lãnh vì cảm kích trước hoài bão của hai cậu học trò cùng lời gửi gắm: “Nếu có chuyện gì thì thầy cũng chỉ bán toàn bộ nhà cửa mà giúp hai em thôi”.

2. OlympicTokyo 2020 và trở về Đất Mẹ

Sau hơn một năm chuẩn bị, bánh mì Xin Chào chính thức bán được những ổ bánh mì đầu tiên và cũng là lúc Tâm hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với câu chuyện khởi nghiệp bánh mì của mình. Bài luận xuất sắc được chọn đăng trên Chunichi Shinbun, một trong 4 tờ báo hàng đầu tại Nhật, giúp cho bánh mì Xin Chào bỗng chốc trở thành “con cưng” của truyền thông anh đào. “Bản thân tôi nhận thấy mình khá may mắn khi liên tục được xuất hiện trên các kênh truyền thông lớn. Nhờ đó lượng khách đến với cửa hàng ngày một tăng. Tôi phải thuê thêm nhân công, nguyên liệu chuẩn bị cũng nhiều hơn, và đẩy nhanh tiến độ mở rộng chi nhánh”. Thế nhưng Tâm khẳng định sự phát triển có phần “nóng” của bánh mì Xin Chào không khiến anh nghĩ đó là thành công vì tất cả chỉ mới bắt đầu, chưa nói trước được gì.

Trong tương lai, khi cửa hàng đầu tiên ổn định Tâm sẽ khai trương chi nhánh thứ hai mà tại đó thực khách sẽ theo dõi toàn bộ quá trình nướng bánh cũng như cầm trên tay ổ bánh mì nóng hổi. Thực đơn cũng đa dạng, phong phú hơn khi kết hợp với ẩm thực Nhật Bản. Đặc biệt, Tâm mong muốn xây dựng một nhà máy làm bánh mì riêng vì hiện tại anh vẫn phụ thuộc vào nhà máy bản địa với chi phí khá đắt đỏ.

“Mục tiêu trước mắt của tôi là sẽ đưa bánh mì Việt trở thành một trong những món ăn du khách phải thử khi đến Olympic Tokyo 2020. Đó cũng là thời điểm Bánh mì Xin chào có mặt ở các thành phố lớn tại Nhật Bản” – Tâm hào hứng nói về kế hoạch sắp tới cho đứa con tinh thần. Thêm vào đó, anh cũng nhấn mạnh sẽ đưa bánh mì Xin Chào quay trở về Việt Nam. Thế nhưng liệu đó có phải là quyết định sáng suốt khi tại Việt Nam bánh mì không phải là thế mạnh để startup?

“Bánh mì Xin Chào khi về Việt Nam chắc chắn sẽ khác biệt, cả trong lẫn ngoài, từ tư duy cho đến cách thức thực hiện. Tôi đảm bảo sẽ hoàn toàn không giống như phương thức truyền thống hiện tại của bánh mì Việt Nam. Xin phép cho tôi không được tiết lộ nhiều vì mọi thứ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng tôi tin chắc đó sẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình”. Ngoài ra, một trong những lý do quan trọng khiến Tâm quyết định mang Bánh mì Xin Chào về Việt Nam là đi đâu thì cũng phải về nhà. “Du học chẳng qua chỉ bổ sung kiến thức và kinh nghiệm. Sống ở nước ngoài, đặc biệt là ở Nhật, không hề dễ dàng. Việt Nam giờ đây cực kỳ phát triển và là mảnh đất màu mỡ cho mọi ý tưởng kinh doanh. Thêm nữa tôi phải làm giàu cho đất nước tôi chứ”.

Bài: PHẠM HUYỀN
Ảnh: ĐẠI DƯƠNG

Related Posts

Anal