Nhỏ gọn để dễ dàng xoay chuyển trong những không gian chật hẹp của đô thị, động cơ nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời vẫn đảm bảo sự tiện nghi và an toàn của một chiếc xe hơi so với xe máy… đó là những lý do để những chiếc city cars ngày càng trở nên phổ biến trên đường phố. Với việc xuất hiện ngày càng nhiều những đô thị lớn với mật độ dân cư đông đúc, thì thị trường của city cars cũng ngày càng có nhiều những thương hiệu xe hơi tham gia, từ những hiệu xe phổ thông cho đến những thương hiệu chuyên sản xuất xe sang trọng cũng muốn giành thị phần trong phân khúc của những chiếc xe hơi siêu nhỏ này.

toyota-iq-customised-clever-cars-01

SMART FOR TWO 

Ra đời cách đây hơn 10 năm, mẫu xe thoạt trông như đồ chơi này là một đại diện tiêu biểu nhất cho dòng xe đô thị, cực kỳ thích hợp khi cần di chuyển những khoảng cách ngắn trong thành phố, dễ dàng luồn lách trên đường và ở các bãi đậu xe chật chội với chiều dài trục cơ sở chỉ vào khoảng 1.8m. Tuy ngắn hơn gần 1m so với chiếc Mini Cooper và chỉ có thể chở 2 người, không gian của cabin không gây cảm giác tù túng, đặc biệt là khoảng không trên đầu khá thoải mái được đánh giá cao hơn một đối thủ khác là chiếc Fiat 500. Với kích thước hạn chế, Smart For Two hầu như không có không gian cho hành lý, nhưng vẫn có thể mang được những vật dụng, túi xách nhỏ cho sinh hoạt hàng ngày.  

537

Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng là một ưu điểm khác của Smart For Two, động cơ 3 xy lanh 70 mã lực chỉ tiêu thụ khoảng  7 lít nhiên liệu cho 100km. Khung xe bằng thép dập liền khối đảm bảo sự cứng chắc cho chiếc xe trông có vẻ mong manh này khi xảy ra va chạm… Ngoài ra, Smart For Two còn có rất nhiều phiên bản khác như mui trần, động cơ điện và cả phiên bản độ Brabus công suất cao. Tuy nhiên, vì kích thước khá nhỏ, nên ở bản mui trần khi xếp mui sẽ hạn chế tầm quan sát phía sau. Với mục đích thiết kế là một phương tiện di chuyển những quãng ngắn trong thành phố nên một số tiện nghi là trang bị tiêu chuẩn thông thường trên các dòng xe khác thì với Smart For Two đều được tối giản đáng kể, chẳng hạn như điều hòa nhiệt độ và radio đều là tùy chọn.

FIAT 500 

Fiat 500 là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của nhà sản xuất xe hơi Ý sau 2 thập niên vắng bóng trên thị trường Bắc Mỹ, và ngay lập tức được yêu thích, với vẻ ngoài gồm các đường nét bo tròn mềm mại theo phong cách retro hoài cổ và đậm chất Ý, lấy cảm hứng từ phiên bản Fiat 500 vào năm 1957, khiến chiếc hatchback 3 cửa, 4 chỗ này được xem là chiếc xe đẹp nhất trong dòng xe city car. Nội thất theo phong cách tối giản và cũng mang phong cách retro ăn ý với vẻ ngoài, cùng vóc dáng nhỏ gọn có nhiều điểm tương đồng với chiếc Mini Cooper khiến Fiat 500 trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mini.  

2012-fiat-500-01

Hàng ghế trước thật sự thoải mái kể cả cho người có chiều cao trên 1,8m. Và nếu không trang bị tùy chọn nóc xe bằng kính thì khoảng thông phía trên đầu sẽ được nâng cao hơn. Tuy vậy, không gian của hàng ghế sau thích hợp cho các túi mua sắm hơn là để chở người. Tay lái của 500 nhẹ nhàng và linh hoạt. Là một chiếc city car nhưng 500 còn có cả chức năng lái “Sport”. Không thể so sánh tính năng lái thể thao của 500 với một chiếc Porsche hay Lotus, nhưng cũng rất thú vị và thoải mái với một chiếc xe nhỏ. Vẻ ngoài của Fiat 500 còn trở nên sành điệu hơn nữa với phiên bản mui xếp mềm Fiat 500C, hay càng tăng thêm tính thời trang khi kết hợp với thương hiệu Gucci để cho ra phiên bản Fiat 500C by Gucci. Bên cạnh đó là các phiên bản Sport và Abarth tăng thêm sức mạnh cho động cơ và phiên bản động cơ điện Fiat 500BEV.  

 

TOYOTA SCION IQ 

Với chiều dài trục cơ sở chưa đến 2m, Scion iQ là một chiếc xe đô thị được xếp vào hàng nhỏ nhất. Trên thực tế, iQ là chiếc xe 4 chỗ ngắn nhất thế giới, và được xem là đối thủ trực tiếp của chiếc Smart For Two, nhưng ưu điểm của iQ so với Smart là nó có hàng ghế thứ hai, với cấu trúc 3+1 có thể chở được 4 hành khách, gồm 2 người lớn phía trước và 2 trẻ em phía sau. iQ còn có giải pháp không gian thông minh khá ấn tượng, khi dashboard và ghế phụ phía trước có thể thụt sát hơn về phía kính chắn gió, giúp tăng không gian cho ghế sau để một người lớn có thể ngồi vừa. 

toyota-iq3-03

Trên thực tế, kích thước của iQ là xấp xỉ Smart For Two, nên hàng ghế sau chỉ có thể vừa một người lớn phía ghế phụ, trong khi không gian phía sau ghế lái thậm chí còn khó khăn cho cả trẻ em.  Động cơ 1.0L, 67 mã lực và 1.3L, 90 mã lực cùng vóc dáng vô cùng nhỏ gọn khiến iQ rất linh hoạt trong nội đô, tuy nhiên việc tăng tốc là một vấn đề đối với công suất động cơ nhỏ như vậy. Cầm lái iQ rất nhẹ nhàng, và với chiều dài cơ sở ngắn nên vòng cua của iQ cực kỳ nhỏ, nhưng lại có nhược điểm là thân xe bị bồng bềnh. Trọng lượng nhẹ cũng khiến chiếc xe thiếu ổn định ở vận tốc cao. Tuy là chiếc xe rất nhỏ nhưng iQ có đến 10 túi khí là trang bị tiêu chuẩn, và chất lượng nội thất được xem là phiên bản thu nhỏ của một chiếc Lexus nhưng trẻ trung hơn nhiều lần.

 
KIA RIO   

Với thiết kế được thay đổi hoàn toàn kể từ thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2006, Kia Rio bản 5 cửa tiếp tục là một cái tên được ưa chuộng của thương hiệu xe Hàn Quốc trong phân khúc city car. Có bộ khung gầm chia sẻ từ người anh em Hyundai Accent, chiếc xe với 2 phiên bản hatchback và sedan nhỏ gọn này có phong cách sành điệu và hiện đại rất thích hợp với giới trẻ, vốn không gì ngạc nhiên khi giám đốc thiết kế hiện tại của Kia từng làm việc cho Audi và cũng từng là người chịu trách nhiệm thiết kế chiếc coupe Audi TT. Đường nét từ mũi đến thân xe và đuôi liền lạc từ trước ra sau, cùng với khung cửa số vuốt thấp dần về phía sau, đường gân đơn giản, chắc khỏe trên dài suốt thân xe mang đến vẻ trẻ trung và hiện đại của thành thị.   

2012-Kia-Rio-Three-Door-03

 Đèn LED ban ngày, bộ mâm hợp kim sáng bóng và khỏe khắn cũng khiến Rio tạo ấn tượng là một chiếc xe cao cấp, làm quên đi “định kiến” Kia là một thương hiệu xe xoàng xĩnh rẻ tiền. Nội thất cũng gây ngạc nhiên cho người lần đầu bước vào với không gian rất rộng rãi, thậm chí người cao trên 1,8m cũng không bị gò bó ở hàng ghế  sau. Cùng với khả năng vận hành tốt và nội thất  tiện nghi, Kia Rio được tích hợp nhiều chức năng không thường thấy ở những mẫu xe với mức giá phổ thông cùng hạng, như điều khiển từ xa không cần chìa, radio vệ tinh, kết nối Bluetooth và phần mềm điều khiển chức năng trên xe do Microsoft phát triển. 

ASTON MARTIN CYGNET   

Mercedes có A-Class, Audi có A1, BMW sau 1-series đã cho ra mắt cocept city car chạy điện i3. Thế nhưng đến nay, thương hiệu xe hơi hạng sang cao nhất tham gia vào dòng xe này chính là Aston Martin, với chiếc Cygnet. Có thể dễ dàng nhận thấy ngoại hình của Cygnet khá giống với iQ. Đó là vì chiếc Aston Martin này được phát triển dựa trên khung sườn của chiếc Toyota, nhưng tất cả những phần còn lại đều đạt tiêu chuẩn đẳng cấp và mang dấu ấn của Aston Martin, như khe tản nhiệt và hốc hút gió bên hông phía trước cửa đặc trưng của thương hiệu xe sang Anh.   

2011-aston-martin-cygnet-02

 Khá nhiều các chi tiết được làm bằng tay, nên cần đến 150 giờ công để hoàn thiện một chiếc xe nhỏ như Cygnet, không kém là bao so với 200 giờ để hoàn thành một chiếc DB9, đủ để thấy đẳng cấp của Cygnet như thế nào trong thế giới city car. Nội thất chính là phần thể hiện rõ nhất sự sang trọng, với bảng điều khiển và ghế ngồi đều bọc da khâu tay, trong khi trần xe bọc da lộn Alcantara. Về vận hành, có một chút thất vọng khi Cygnet chạy trên đường không khác gì chiếc iQ, khi động cơ vẫn giữ nguyên và thay đổi duy nhất là bộ mâm bánh xe. Dĩ nhiên, một chiếc city car thì không cần phô diễn quá nhiều sức mạnh động cơ, và Cygnet thì đủ khiến người lái tự hào khi ngồi trên một chiếc xe đẹp như một biểu tượng thời trang cao cấp.  

FORD KA 

Mẫu xe tí hon của Ford được yêu thích bởi vẻ vui nhộn của cả ngoại thất và nội thất, cùng cảm giác lái thú vị. Tuy nhiên thế hệ thứ hai, với ngoại hình có nhiều điểm tương đồng với người anh em Ford Fiesta lại có vẻ không duy trì được những đặc tính này. Ka chia sẻ khá nhiều chi tiết động cơ với chiếc Fia 500. 

2010-ford-ka-03

Trên thực tế, cả hai mẫu xe  được lắp ráp ở cùng một nhà máy sản xuất, và cùng chia sẻ bộ khung sườn. Tuy vậy, Ford nhấn mạnh rằng hệ thống treo và tay lái của Ka hoàn toàn khác biệt với Fiat 500, và thực tế là cảm giác lái trên chiếc Ford tốt hơn chiếc Fiat, Ka linh hoạt hơn ở các khúc cua với tay lái có phản ứng chính xác và ổn định hơn trên đường thẳng, tốt một cách đáng ngạc nhiên đối với một chiếc xe nhỏ như vậy. Vị trí lái cao của Ka khá tốt vì có tầm nhìn bao quát. Không gian bên trong khá rộng rãi đối với một chiếc xe thành thị, đặc biệt là khoảng để chân, ngoại trừ chiều cao bị giới hạn. Do đã chia sẻ khá nhiều chi tiết với 500, nên nội ngoại thất của Ka được Ford hướng đi theo phong cách hiện đại hơn, đồng thời cũng không kém tiện dụng và đẹp mắt. 

ALFA ROMEO MITO 

Thương hiệu xe sang Alfa dường như muốn tiếp cận thêm thị trường ở phân khúc thấp hơn khi cho sản xuất mẫu xe nhỏ thuộc nhóm city car như Mito. Mục tiêu của Alfa là sản xuất một chiếc xe mini để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ chính…Mini. Tên gọi Mito là chữ ghép của Milan và Torino, hai thành phố nơi Mito được thiết kế và sản xuất. Vẻ bề ngoài của Mito được lấy cảm hứng từ chiếc Fiat 8C, mang đến cho Mito có mượt mà và khá sexy.

2011-alfa-romeo-mito-2

Tuy vậy, phong cách nội thất của Mito lại không có được sự hấp dẫn như vẻ ngoài, và cũng không có được dấu ấn riêng như đối thủ Mini, với khu điều khiển trung tâm đơn điệu và tẻ nhạt. Các ghế của Mito có thể điều chỉnh dễ dàng, nhưng ghế lái vẫn khó có thể tìm được một vị trí tốt nhất vì thiếu đệm hỗ trợ vùng thắt lưng. Hàng ghế sau khá tù túng và tối tăm, vì mui xe có độ dốc về phía sau, khiến cửa sổ trở nên khá nhỏ, gây cảm giác ngột ngạt. Bù lại, không gian cho hành lý của Mito có thể tích khá lớn, lên đến 270 lít. Về khả năng vận hành, tay lái của Mito không có sự điềm tĩnh được trông đợi ở một chiếc xe thuộc thương hiệu hạng sang. Tay lái quá chặt, đi cùng với thân xe lỏng lẻo, khiến ở tốc độ cao, Mito không có sự chắc chắn. Ở phiên bản nâng cấp, khi hệ thống treo được trang bị tốt hơn thì cảm giác lái được cải thiện, nhưng vẫn không thể so sánh được với những đối thủ hạng sang khác như Audi A1 hay Mini. 

TTVH & ĐÀN ÔNG 03/2012

Related Posts