Vốn được Mercedes-Benz khai sinh với CLS thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2004, phân khúc coupe 4 cửa đang dần trở nên sôi động hơn với sự gia nhập của các thương hiệu xe hơi khác, và dĩ nhiên không thể thiếu những đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz là Audi và BMW với 2 mẫu A7 và 6-series Gran Coupe.

1236

Tuy nhiên sự tham gia cạnh tranh của Audi và BMW chỉ bắt đầu sau một thời gian khá dài khi CLS được khai sinh. Đến tận năm 2010, Audi mới chính thức ra mắt A7 và đến năm 2013 hiện tại, BMW mới gia nhập phân khúc này với Gran Coupe cđây vài tháng, trong khi CLS đã bước vào thế hệ thứ 2. Nguyên nhân là vì phân khúc này ban đầu bị hoài nghi khá nhiều về khả năng thành công bởi ý tưởng thiết kế đột phá đến mức kỳ dị vào thời điểm đó, và không ai nghĩ rằng người ta lại muốn mua một chiếc coupe 4 cửa khi mà đã có sedan và coupe đúng nghĩa. Nhưng chính phong cách độc đáo nhưng không kém phần sang trọng đã giúp CLS thành công đáng kể khiến các đối thủ khác phải nhảy vào cuộc cạnh tranh.
Bằng vẻ ngoài hết sức quyến rũ đậm chất Audi, A7 nhanh chóng chiếm được tình cảm của công chúng khi ra mắt vào năm 2010. Cùng lúc đó, Mercedes cũng giới thiệu thế hệ thứ 2 của CLS với vẻ ngoài cơ bắp hơn. Trái với mong đợi của nhiều người rằng BMW sẽ nhập cuộc chơi sớm hơn, bởi vốn dĩ BMW cũng đã nhiều lần là kẻ tiên phong trong việc sản sinh ra những mẫu xe hoàn toàn mới, phi truyền thống như X6 hay 5-series GT, nhưng chiến lược của BMW có vẻ khá đủng đỉnh và khôn ngoan, tận dụng sức của các đối thủ trong khai phá và định hình thị trường, để rồi khi phân khúc này đã được chấp nhận, người khổng lồ xứ Bavaria mới tung đòn tấn công với concept tại Geneva Motor Show 2012 và nhanh chóng tiến đến bản sản xuất chính thức mang tên Gran Coupe thuộc dòng 6-series.

SỰ ĐỘC ĐÁO CÁ TÍNH CỦA NGOẠI HÌNH 

bmw-6-series-gran-coupe-audi-a7-mercedes-cls-photo-2

Điều làm nên sự hấp dẫn và vẻ đẹp của những chiếc coupe 4 cửa đó chính là sự pha trộn phong cách thể thao cá tính của những chiếc coupe với sự thanh lịch, sang trọng của những chiếc sedan. Có thể nói những mẫu coupe 4 cửa chính là những thiết kế đẹp nhất trong các dòng xe của bộ ba hãng xe Đức. Vẻ ngoài của Gran Coupe khá mạnh mẽ với các nét cắt dứt khoát. Đường nét thân xe không có những chi tiết thừa, rườm rà, nhưng tạo cơ bắp nam tính và cho ấn tượng bề ngang rộng. Trong khi đó, A7 mang vẻ thanh lịch đặc trưng Audi. Tuy nhiên, phần mái bao trùm đến tận cốp theo phong cách Sportback tạo nên phong cách coupe thể thao cho A7 lại cắt góc không được tinh tế cho lắm ở cột C, và một điểm trừ nữa là khi nhìn từ phía trước, A7 không có cá tính riêng để tạo sự khác biệt rõ nét đối với các dòng xe khác của Audi.
Đến với “nguyên bản” của coupe 4 cửa, hình dáng trái chuối đặc trưng của thế hệ trước đã được giảm bớt, và điều này đã tạo nên tranh cãi liệu CLS có đánh mất bản sắc. Thay vào đó, vẻ ngoài của CLS trở nên cơ bắp hơn, và theo một mặt nào đó, trở nên cường điệu hơn, với nhiều những chi tiết mang tính trang trí, rõ nhất là cụm đèn pha dày đặc LED và cụm đèn hậu rất kiểu cách, hơn là tập trung vào các đường nét từng làm nên thành công của thế hệ đầu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận CLS mới vẫn thể hiện đúng đắn nhất đường nét của một chiếc coupe 4 cửa, với độ cong của đường mái có tính coupe nhất trong bộ ba, tạo ấn tượng đây là một thiết kế riêng biệt chứ không đơn thuần chỉ là sự chỉnh sửa từ một thiết kế có sẵn, như Gran Coupe có thể nói là một chiếc 6-series Coupe kéo dài và thêm vào hai cửa sau, hay A7 trong giống sedan lai hatchback hơn là sedan lai coupe.

 

NỘI THẤT HỮU DỤNG VÀ TIỆN NGHI

bmw-6-gc-audi-a7

Bên trong cabin, CLS vẫn giữ nguyên công thức của thế hệ trước với rất nhiều chi tiết ốp gỗ chiếm lĩnh không gian. Tuy nhiên, cabin của CLS không có những điểm nhấn riêng biệt, với rất nhiều chi tiết tương tự với các dòng xe thấp hơn của hãng, và với quá nhiều màu đen tạo cảm giác tẻ nhạt. Đây là một điểm trừ vì với giá bán tiệm cận với S-Class, CLS lẽ ra nên được đầu tư nhiều hơn cho nội thất, không phải vì chất lượng và sự sang trọng vì đây vốn là thế mạnh của Mercedes, nhưng vì một trải nghiệm mới mẻ hơn.
Về phía A7, Audi mang đến không gian khá thoải mái. Nội thất mang đến cảm giác sang trọng thực sự nhờ các chất liệu cao cấp, với điểm nhấn là màn hình điều khiển trung tâm dạng cảm ứng, dù thiết kế cần số bị chê nhiều nhất vì quá bình thường so với một chiếc dòng cao cấp. Và bất ngờ là BMW có thiết kế nội thất ấn tượng nhất với sự tương phản của các sắc độ da, từ khu điều khiển trung tâm đến các hàng ghế. Thiết kế phía trước hướng về phía người lái với đường lượn tuyệt đẹp chính là chi tiết đắt giá của nội thất Gran Coupe. Không gian cốp sau của Gran Coupe đạt mức 460 lít, bị giới hạn một chút bởi bản lề, nhưng may mắn là hàng ghế sau có thể gập lại giúp tăng thể tích lên 1.265 lít. CLS, ngược lại, có hàng ghế sau không thể gấp lại được dù có thể tích cốp lớn hơn ở mức 520 lít. Điều này ít nhiều hạn chế khả năng chuyên chở của CLS, chẳng hạn như túi dụng cụ đánh golf. Về mặt này, A7 là vô địch với không gian 535 lít của cốp sau, và lên đến 1.390 lít khi ghập hàng ghế sau. Thực tế, A7 vay mượn thiết kế của một chiếc hatchback, với nắp cốp cũng chính là cửa thứ 5, vừa tăng khả năng chuyên chở, vừa giúp việc chất và dỡ đồ tiện lợi hơn hẳn.
Hai mẫu BMW và Mercedes có không gian 4 chỗ hoàn chỉnh, thoải mái cho khoảng trống của chân và vai, hỗ trợ điểm tựa tốt cho vai và thắt lưng. Trục chính của bảng điều khiển kéo dài từ trước sau đã lấy mất chỗ ngồi thứ 5 của Gran Coupe và CLS. Và A7 lại tiếp tục dẫn đầu khi khoảng giữa của hàng ghế sau không bị chiếm bởi bất kỳ giá đỡ cốc hay bảng điểu khiển nào, với khoảng không để chân ở mức chấp nhận được.

 

CẢM GIÁC LÁI VÀ CÁC ƯU NHƯỢC ĐIỂM

bmw-audi-mercedes-comparison

Nhưng chắc chắc phân khúc coupe 4 cửa không phải là chiếc xe hướng đến hành khách ngồi ghế sau, mà đây là mẫu xe hướng đến người lái. Với Gran Coupe, bất chấp ngoại hình to lớn, chỉ kém 7-series chút ít, chiếc xe nhanh nhẹn và linh hoạt như một chiếc Z4 với động cơ 3.0 lít V6, 315 mã lực, hộp số 8 cấp và các chế độ lái Eco Pro, Comfort, Sport và Sport+. Ở chế độ Comfort, mẫu BMW là chiếc xe mang lại cảm giác êm ái nhất nhờ tự trọng 1,8 tấn. Gran Coupe cũng là mẫu xe có tiếng động cơ phấn khích nhất và có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h nhanh nhất. Với CLS, động cơ cũng có dung tích tương tự nhưng công suất kém hơn chút ít với 302 mã lực. Động cơ hoạt động tinh tế, mượt mà, và tay lái không bị can thiệp quá nhiều bởi hệ thống điện tử. Có vẻ như được hướng theo triết lý càng đơn giản càng tốt, chiếc Mercedes không có các chọn lựa chế độ lái đa dạng hay tùy chỉnh phức tạp như các đối thủ, chính vì thế mang lại cảm giác lái chân thực nhất. Hệ thống treo Airmactic, giúp thân xe cân bằng hoàn hảo và ở trong tầm kiểm soát tốt ngay cả ở chế độ Sport. So với 2 đối thủ, A7 có sức mạnh thấp nhất với chỉ 242 mã lực. Điểm yếu của A7 là tay lái không mang lại nhiều cảm giác lái chân thực do có quá nhiều sự can thiệp của hệ thống trợ lực điện tử, thậm chí ở khi tay lái chặt nhất ở chế độ Sport. Bù lại, do vậy A7 là chiếc xe dễ lái nhất trong bộ ba, với nhiều chọn lựa các chế độ lái, trong khi với hai mẫu đối thủ cần có nhiều kỹ năng lái hơn. Trong thành phố, hãy tận hưởng sự tiện nghi khi để chiếc xe tự động điều chỉnh các thông số ở chế độ lái Auto, trong khi trên xa lộ, chế độ Dynamic sẽ khai thác hết tiềm năng sức mạnh của động cơ V6.

bmw-audi-mercedes-comparison1

Để chọn ra chiếc coupe 4 cửa tốt nhất trong bộ ba quả thật không dễ khi mỗi chiếc đều có những ưu, nhược điểm riêng… Chiếc Audi có sự linh hoạt và rông rãi nhất trong không gian nội thất, nhưng lại không có nhiều sự thú vị khi cầm lái. Và ngoại hình của A7 không có nhiều điểm nhấn để phân biệt rõ ràng với A6 và A8. Dù vậy, A7 vẫn là chiếc xe có giá trị tốt nhất khi có giá bán thấp nhất trong cả ba. Trong khi đó, BMW mang lại cảm giác lái thú vị hơn, và cũng là chiếc xe nhanh nhất, trang bị nhiều tiện nghi công nghệ nhất nhưng cũng là chiếc xe đắt tiền nhất. Với CLS, ưu điểm lớn nhất của chiếc Mercedes chính là sự đơn giản. Không phải là chiếc xe rộng rãi nhất, êm ái nhất nhưng ở CLS có 2 ưu điểm lớn đối với người muốn chọn cho mình một chiếc coupe 4 cửa: phong cách thiết kế coupe 4 cửa đúng nghĩa nhất với sự độc đáo, không bị trộn lẫn với những dòng xe khác như các đối thủ, và trải nghiệm lái tự nhiên và thú vị nhất khi không có sự can thiệp nhiều của các chế độ tự động. Khi những mẫu sedan truyền thống trở nên quá quen thuộc và nhàm chán, còn coupe thể thao thì không thực sự tiện dụng trong sinh hoạt hàng ngày, coupe 4 cửa với 3 đại diện từ Đức chính là những lựa chọn thay thế tuyệt vời.

TTVH & ĐÀN ÔNG 9/2013

Related Posts