Có 33,8 triệu xe của các hãng lắp túi khí do Takata sản xuất mắc lỗi ở bộ phận bơm hơi, có khả năng gây nguy hiểm chết người.

Takata, nhà sản xuất túi khí ôtô lớn của Nhật Bản đã đồng ý tăng gần gấp đôi quy mô, trở thành một trong những đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử nước Mỹ, Usatoday dẫn lời của Bộ giao thông vận tải Mỹ cho biết.

Có 33,8 triệu xe nằm trong diện này vì lắp túi khí của Takata, tăng thêm 16 triệu xe so với trước đó, một con số không tưởng vì trước đó hãng này chống lại yêu cầu của cơ quan an toàn giao thông Mỹ. Tuy nhiên, Takata vẫn không thừa nhận sản phẩm của mình bị lỗi, mà chỉ đưa ra tuyên bố rằng “chúng tôi đang hợp tác tốt với chính phủ”.

danongmagazine tanaka airbag

Túi khí của Takata bị phàn nàn về chất lượng kém trong thời gian gần đây.

Ban đầu khu vực triệu hồi chủ yếu nằm ở các tiểu bang phía nam, nơi không khí có độ ẩm cao, nguyên nhân được cho là ảnh hưởng đến việc bung túi khí. Nhưng tới nay thì diện triệu hồi lan rộng ra toàn nước Mỹ.

“Đây là vụ triệu hồi lớn nhất mà chúng tôi biết”, Mark Rosekind từ Cục An toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cho biết. Con số này khổng lồ hơn nhiều lượng 2,6 triệu xe mà GM phải triệu hồi thời gian qua để thay thế công tắc đánh lửa, nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn chết người.

Với 33,8 triệu xe, đợt triệu hồi cần nhiều năm để hoàn thành và “là tình huống vô cùng phức tạp”, theo Rosekind.

Thậm chí trước khi đưa ra công bố này, 10 nhà sản xuất xe hơi đã tự mình đưa ra thông báo triệu hồi tới khách hàng để giải quyết vấn đề liên quan đến túi khí.

Những túi khí bị triệu hồi bởi gặp lỗi bơm hoạt động quá mạnh khi xảy ra va chạm, làm vỡ nhựa hoặc kim loại thành các mảnh vụn. Trên thế giới đã có 6 người chết vì lỗi túi khí này của Takata, 5 người tại Mỹ và một người tại Malaysia, tất cả đều trên xe của Honda.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Anthony Foxx cho biết Bộ đang thực hiện những bước đi chủ động cần thiết để chắc chắn rằng bơm túi khí bị lỗi sẽ thay thế bằng những chiếc khác an toàn càng nhanh càng tốt. Thông báo này là một sự kiện lớn liên quan đến túi khí Takata, các nhà phân tích nhận định.

“Phạm vi quá lớn của đợt triệu hồi sẽ tăng chi phí sản xuất đồng thời khiến người tiêu dùng cảm thấy bất tiện, bất an khi một phần quan trọng trên xe lại dính lỗi hàng loạt”, Karl Brauer, nhà phân tích cao cấp của Kelly Blue Book cho biết.

Chỉ mới tuần trước, Toyota và Nissan mở rộng triệu hồi xe toàn cầu với túi khí Takata trên hơn 6,5 triệu xe nhưng Honda  mới là hãng ảnh hưởng nặng nề nhất.

Quốc hộ Mỹ đã có phiên điều trần về tùi khí Takata, cho thấy các bên liên quan khá hợp tác. 

“Người dân không nên lái xe nếu nghi ngờ túi khí sẽ phát nổ hoặc nghi xe của mình nằm trong diện có thể bị triệu hồi”, thượng nghị sĩ Bill Nelson khuyên.

Theo Đức Huy/ Vnexpress.net

Related Posts

Anal