Được xem là người em song sinh của chiếc ScramBler 800, nhưng Sixty2 chỉ mang dung tích một nửa so với đàn anh, tuy thế chiếc xe lại mang những điều thú vị riêng khi vận hành và đặc biệt gây sự chú ý bởi phong cách thanh niên của những thập niên 6x đậm chất thời trang đường phố.

Với những gì TTVH&Đàn Ông trải nghiệm được trên mẫu Ducati Scrambler Sixty2 có thể kết luận đây là mẫu xe rất thú vị, mang lại một niềm vui khi chạy dạo phố, chất bụi bặm thời trang cổ điển. Đây là một mẫu xe đường phố đúng nghĩa phù hợp hiệu suất sử dụng nhiều trong ngày để di chuyển nhưng không thấy nặng nề và xoay trở dễ, nó không khó như thường thấy ở trên những mẫu phân khối lớn. Tuy nhiên dù có phân khối chỉ bằng 1/2 với người anh Scrambler 800 nhưng giá của chiếc xe lại chỉ thấp hơn 40 triệu đồng, chính vì thế sẽ tạo ra sự phân vân khi chọn lựa sở hữu giữa Scrambler 800 và Scrambler Sixty2.

Sixty2 mang được tinh thân chất trẻ đường phố của những năm 60-70

Thiết kế phong cách đường phố

Những mẫu xe đương đại của Ducati thường được biết đến với phong cách thiết kế hiện đại đậm chất thể thao hoặc là những chiếc địa hình bề thế với hiệu suất động cơ rất lớn, gắn liền với tốc độ hoặc chất chinh phục địa hình. Tuy nhiên khi cái tên Scrambler được khơi gợi lại và cụ thể hóa bằng sự ra mắt của Scrambler 800 và kế tiếp là Scrambler Sixty2 thì mang thêm cho người tiêu dùng thêm một phong cách cổ điển hiện diện ở thế kỷ 21, tuy là cổ điển nhưng lại thời trang theo chất hơi bụi đường phố, nhẹ nhàng nhưng vẫn có thể bùng nổ. Có thể nói đối tượng nhắm tới của Sixty2 không phải là nhóm đam mê tốc độ, mà là nhóm tự do sống theo cách riêng tận hưởng cuộc sống của mình, hay nói cách khác là sống chậm hơn để cảm nhận mọi hương vị của cuộc sống đường phố.

Sixty2 mang được tinh thân chất trẻ đường phố của những năm 60-70

Kiểu thiết kế đơn giản đèn pha tròn và cụm đồng hồ đơn làm cho Sixty2 có nét thu hút riêng

Tạo sự thú vị khi chạy

Về cơ bản hình thức của Sixty2 không khác Scrambler 800 ngoài khối động cơ chỉ mang dung tích 400 phân khối và nhẹ hơn 3kg (167kg), kiểu cơ Desmodromic L-twin với tiếng ồn đặc trưng của Ducati, về chiều cao 790mm của xe và kích thước các chiều phù hợp với phần lớn thể trạng của  giới trẻ châu Á. Dù mục tiêu đa dạng đối tượng sử dụng với thiết kế dung tích vừa phải phục vụ di chuyển hàng ngày, nhưng tuy nhiên đừng nghĩ rằng Sixty2 kém sức mạnh và thiếu cảm hứng khi chạy, vì trước khi khởi động và cắm chìa khóa vào xe thì người chạy cũng đã có suy nghĩ tương tự, nhưng khi bắt đầu với những lần xoắn ga đầu tiên thì suy nghĩ đó đã biến mất mà chuyển sang sự thú vị. Sự thú vị ở đây không hẳn là gia tốc ban đầu của chiếc xe, mà là cảm nhận được sự mượt mà xen lẫn độ vọt đủ để có những pha “xào chẻ” rất tự nhiên trên con phố đông đúc, chiếc xe còn dễ gây ấn tượng nhẹ nhàng trong chất cổ điển của nó với kiểu phối hai màu tương phản đen và đỏ thời trang. Sixty2 không gây ấn tượng kiểu thể thao như những chiếc Sportbike, gầm gừ và ồn ào như những chiếc Naked-bike, hay cao ngạo như những chiếc Adventure, thiết kế đơn giản ở Sixty2 là thứ thu hút nhất của chiếc xe.

Hành trình giảm xóc trước và sau đều 150mm, giúp Sixty2 êm ái ngay cả khi chạy off-road.

Kiểu thiết kế đơn giản đèn pha tròn và cụm đồng hồ đơn làm cho Sixty2 có nét thu hút riêng

Động lực đủ bùng nổ

Bây giờ hãy nói về động lực của chiếc xe một chút, động cơ 399 phân khối cho công suất tối đa 41 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 34.6 Nm, đi kèm hộp số 6 cấp, một thông số khiêm tốn nhưng chớ coi thường chiếc xe ở sự vận hành vì nó đủ mạnh mẽ trên đường, dĩ nhiên là chúng ta không thể so sánh sức mạnh với những đàn anh có động cơ dung tích lớn hơn. Ở cấp số 1-2 cùng sự phối hợp ăn khớp giữa ga và côn tay ở những bước chuyển sẽ cho một cảm nhận mượt và đủ mạnh nhưng lại không “bốc” như những người anh em Ducati khác, đó là chất riêng của dòng Scrambler, chiếc xe để dễ dàng cầm cương ngay lần đầu với bất kể ai đã từng chạy tay côn. Trong dải số tiếp theo 3-4 nếu như khéo léo trong việc xử lí côn và nuôi ga thì cũng ít khi phải về số khi chạy trong phố, điều này tạo nên sự nhẹ nhàng và thoải mãi khi điều khiển chiếc xe. Trên đường trường khi đưa tốc độ của chiếc xe lên 100-120km/h cũng vẫn rất ngọt, và khi đủ trớn lên hết các cấp số và thưởng thức thì không hề nhận ra được một chút độ dư máy nào nhưng chiếc xe thì vẫn cho cảm giác còn động lực để tăng tốc nữa. Quan trọng hơn là cảm nhận từ tay lái, gác chân và cả thân xe ổn định tốt, hơn nữa điểm đặt tay lái hơi cao hơn bình thường  một chút cũng giúp cho tư thế lái xe có điểm tựa vừa nhẹ nhàng vừa ở tư thế rất tự nhiên trên đường dài.

Dù động cơ chỉ 400 phân khối nhưng không hề thiếu đi niềm cảm hứng khi chạy

Là một chiếc xe có phân khối lớn nhưng đuôi xe lại quá gọn gàng

Chiếc xe đa năng

Thường thì thế mạnh của từng dòng môtô là riêng biệt gắn liền với cách thiết kế chiếc xe, nhưng ở chiếc Sixty2 có sự đa năng trong sử dụng, chúng tôi cũng thử  chạy tốc độ cao trên đường, ôm và đè cua ở tốc độ cao một chút rất ngọt, hoặc ngay cả chạy off-road nhẹ như những dòng aventure trên những bãi đất lồi lõm bởi khoảng cách giữa yên xe và bánh sau rất lớn, cảm nhận giảm xóc đơn phía sau xe và trước khá êm với hành trình đều có thông số là 150mm.

Bài: QUỐC HUY

Related Posts

Anal