Một chiếc xe mui trần là hình ảnh đại diện tiêu biểu cho sự phóng khoáng, tự do và năng động. Tùy thuộc vào cá tính và phong cách của bản thân, mỗi người có thể tìm thấy một chiếc xe phù hợp nhất với tính cách của mình, và trên hết là tận hưởng một cách trọn vẹn nhất niềm vui được hòa mình vào với nắng gió thiên nhiên mỗi khi cầm lái.

MAZDA MIATA MX-5 – THỂ THAO THÚ VỊ NHẤT 

MAZDA-(2)

Khi lần đầu tiên giới thiệu Miata, Mazda đã không giấu giếm ý định đi theo phong cách của chiếc Lotus Elan, và gây chú ý với những ai vốn đã yêu thích những mẫu xe roadster đình đám thời đó như MG , Austin – Healey, Triumph hay kể cả mẫu xe cỡ lớn hơn như Alfa Romeo Spyder. Tiếp tục hào quang của thành công đó, Miata MX-5 đã đi đến thế hệ 2016.

2016
Kích thước của thế hệ mới nhất nhỏ hơn thế hệ ngay trước đó, và có sự tương đồng với số đo của thiết kế ở những năm 90. Bộ mâm 17-inch và động cơ 2.0 lít, 4 xy lanh đậm chất thể thao không chỉ ở ngoại hình mà cả ở vận hành. Với khoảng 68 kg vật liệu cấu thành đến từ sợi carbon, MX-5 nhẹ hơn thế hệ trước đến 105 kg, biến nó thành mẫu xe có trải nghiệm lái thú vị nhẹ nhất trên thị trường.

2016mx52_1
Cabin của thế hệ thứ 4 này không chỉ là thiết kế tiện nghi nhất mà còn có tính thực dụng cao nhất trong tất cả các đời Miata.May mắn thay, kích thước thu nhỏ không ảnh hưởng đến sự thoải mái trong cabin, với thiết kế đã được cải tiến. Cảm giác lái được nhiều khen ngợi trên Mazda 3 cũng được áp dụng với MX-5. Cần số nặng nhưng mượt mà với vị trí lý tưởng, các pedal gọn gàng nằm thẳng hàng ngày dưới vô lăng có đường kính nhỏ giúp những trải nghiệm khi điều khiển xe thực sự sống động và nhiều hứng khởi.

MAZDA-(7)
Trên đường, những thay đổi có thể được cảm nhận qua vô lăng một cách rõ nét. Hỗ trợ lái chuyển từ thủy lực sang điện tử làm giảm sự lắc lư của thân xe. Động cơ 2.0 lít, 4 xy lanh được kế thừa từ động cơ của Mazda 3, nhưng đã có sự chuyển đổi để làm nên cá tính riêng cho MX-5. Chiếc mui trần trở nên nhanh hơn, phản hồi từ chân ga nhạy hơn. Trên đường thử, MX-5 mới đạt thành tích 5,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Một nhược điểm nhỏ là khi tăng tốc, tiếng ồn từ bộ nạp khí đã nhấn chìm tiếng bô xe và khiến chiếc MX-5 trở nên ồn ào hơn bất kỳ chiếc Miata nào từ trước đến nay.

MAZDA
Với ngôn ngữ thiết kế mơi Kodo, phong cách của những thế hệ mới của các dòng xe Mazda, bao gồm MX-5 trở nên cơ bắp, cứng cáp và hiếu chiến hơn, và hoàn toàn lột xác so với các thế hệ trước. Quan trọng nhất là trong cùng tầm giá, MX-5 mới vẫn là chiếc xe mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất sau tay lái.

BMW 4-SERIES CONVERTIBLE – THỂ THAO & THANH LỊCH

BMW-(6)

Phiên bản mui trần của 4-series sử dụng bộ mui cứng 3 mảnh như mẫu xe tiền nhiệm 3-series mui trần, với thời gian đóng mở trong 20 giây. Theo công bố của BMW, bộ mui giúp giảm được 2dB tiếng ồn xung quanh. Bộ mui khi đóng lại có hình dáng không khác mấy so với phiên bản 4-series coupe, trong khi phần đuôi xe dài để làm khoang chứa mui góp phần tạo nên vẻ thanh lịch cho chiếc xe.

BMW-(4)

Khi hạ mui, chiếc 4-series convertible phô bày vẻ đẹp nội thất không có gì để phàn nàn. Phong cách vừa thể thao vừa sang trọng của dòng 4-series vẫn được giữ nguyên. Dây an toàn được tích hợp liền vào ghế như dòng 6-series, và chức năng giữ ấm cổ là tùy chọn.

BMW-(3)
Cảm giác lái khi mui đóng hay mở không có gì khác biệt đáng kể. Độ cứng của thân xe đã gia tăng đến 40% so với thế hệ mui trần 3-series cũ. Động cơ cũng tương tự như trên phiên bản coupe, với sức mạnh 240 mã lực đến từ động cơ 2.0 lít turbocharged 4 xy lanh cho bản 428i, hoặc 300 mã lực, 3.0 lít turbo 6 xy lanh cho bản 435i. Cả hai phiên bản động cơ đều có hộp số tự động 8 cấp, và lần đầu tiên có thêm tùy chọn nâng cấp chuyển động toàn phần 4 bánh.

BMW
Vì phải mang trên mình bộ mui cứng, 4-series mui trần nặng hơn 225kg so với bản coupe và chậm hơn khoảng nửa giây khi tăng tốc từ 0-100km/h. Nhưng BMW cũng đã làm giảm nhẹ nhược điểm này bằng dung tích chứa hành lý. Khi đóng mui, thể tích cốp sau sẽ tăng thêm được 20 lít so với thế hệ 3-series. Quan trọng hơn, khi xếp lại, bộ mui cũng không cản trở việc xếp dỡ hành lý phía sau.

BMW-(5)

Khi so sánh với những chiếc mui trần khác như Audi A5, Mercedes E-class hay Porsche Boxster hay thậm chí là đàn em BMW 1-series với bộ mui mềm, bộ mui cứng của 4-series không được đánh giá cao bằng, nhưng nhìn chung, khi đánh giá ở các khía cạnh phong cách, độ tiện nghi, độ cứng chắc của thân xe, tiếng ồn trong cabin và sự hòa hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, BMW đã thỏa mãn được những tiêu chuẩn này và mang đến một chọn lựa hấp dẫn cho những ai yêu thích xe mui trần.

TẤT CẢ TRONG MỘT – PORSCHE BOXSTER GTS

PORSCHE-(2)

Dặt mua một chiếc Porsche có thể là một việc tốn thời gian hơn bạn tưởng bởi danh danh sách dài những tùy chọn cần được xem xét để trang bị cho chiếc xe. Để làm mọi thứ đơn giản hơn, Porsche đã mang đến chiếc Boxster GTS với những trang bị tiêu chuẩn có thể xem là hoàn hảo. Bên cạnh đó còn có những tùy chọn như hệ thống đèn lái chuyển động theo hướng đánh lái, hay hệ thống treo tự động hạ gầm và điều chỉnh độ cứng khi chuyển đổi sang chế độ lái thể thao…là những tùy chọn không nên bỏ qua để tận hưởng hết trải nghiệm lái tuyệt vời của chiếc mui trần này.

PORSCHE-(8)
Động cơ 3.4 lít được Porsche tạo ra đến 5 phiên bản khác nhau, từ 315 mã lực trên chiếc Boxster S đến 350 mã lực trên chiếc 911 Carrera. Trên phiên bản GTS của Boxster là phiên bản có sức mạnh 330 mã lực, mô men xoắn cực đại 273 lb-ft, êm dịu ở chế độ lái thường và có tiếng gầm phấn khích ở chế độ lái thể thao. Dù có hơn 15 mã lực so với phiên bản Boxster S, nhưng sự khác biệt về sức mạnh và khả năng tốc ở GTS là không đáng kể. Với hộp số PDK tự động ly hợp kép, chiếc GTS tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,1 giây, và mất 12,6 giây để lên tốc độ 180km/h, chỉ nhỉnh hơn 0,1 giây so với bản S. Tuy nhiên, để đạt thành tích tiệm cận này lại đòi hỏi bản S không chỉ được trang bị hộp số PDK mà còn phải tốn thêm chi phí cho tùy chọn Sport Chrono. Vì thế, khả năng vận hành của bản GTS mang tính thuyết phục nhiều hơn nhờ chỉ dựa trên các trang bị tiêu chuẩn.

PORSCHE-(4)
Trên đường, chiếc GTS, như mọi phiên bản khác của Boxster, toát lên vẻ thanh lịch cùng sự thích thú khi cầm lái, với sự chính xác của vô lăng mang lại phản hồi nhanh nhạy. Thân xe cứng và vững chắc làm triệt tiêu mọi rung lắc ở tốc độ cao, thậm chí khi không kích hoạt hệ thống treo thể thao. Và hệ thống phanh thì làm việc cực kì hiệu quả khi chỉ trong quãng đường 46m đã có thể dừng hẳn từ vận tốc hơn 110 km/h.

PORSCHE-(5)
Sau những tính năng vận hành, phong cách của GTS cũng là điểm làm nên sự quyến rũ cho mẫu mui trần này. Bộ mâm đa chấu kép 2 inch. Cản trước tích hợp các hốc hút gió to khỏe, trong khi cản sau căng tròn, phối hợp cùng bộ khuếch tán và đôi ống xả đặt giữa tạo nên vẻ sexy và cá tính thể thao riêng biệt. Viền ngoài màu đen c mang lại ánh nhìn sâu hơn cho bộ đèn trước. Cabin là một không gian sang trọng với da bọc xuất hiện ở bảng điều khiển trung tâm, ốp cửa và ghế, hoặc có thể chọn thay thế bằng chất liệu da lộn mịn màng. Có thể hiểu vì sao Boxster cùng với phiên bản mui cứng Cayman luôn xuất hiện trong cuộc bình chọn, những danh sách chọn lựa những chiếc coupe / mui trần thể thao xuất sắc nhất.

SAM

TTVH & ĐÀN ÔNG 117 7/2015