Giảm cân vẫn luôn là một bài toán khó đối với mọi người. Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi: Giảm cân như thế nào nhưng rõ ràng không phải những câu trả lời này có thể áp dụng chung cho tất cả mọi người. Dựa trên những khía cạnh về sự chuyển hoá chất trong cơ thể, chúng ta có thể tìm được câu trả lời phù hợp cho bản thân mình.

group

NÂNG TẠ ĐỂ GIẢM CÂN

Lý do nâng tạ có thể giúp bạn giảm cân đó là quá trình chuyển hoá chất trong cơ thể sẽ được kích thích hoạt động không chỉ trong quá trình tập luyện mà sau khi tập luyện. Thêm một lý do nữa, nâng tạ sẽ giúp bạn duy trì được tỉ lệ cơ bắp, tạo ra được sự tăng trưởng thường xuyên trong quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, những bài tập cardio cũng thường được khuyên áp dụng trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên những bài tập cardio ngoài tác dụng giảm tỷ lệ chất béo trong cơ thể còn có ảnh hưởng (làm giảm) đến tỷ lệ cơ bắp, bên cạnh đó quá trình chuyển hoá chất cũng chỉ được kích hoạt trong một thời gian ngắn sau bài tập cardio, không có tác dụng kéo dài và bền bỉ như những bài tập nâng tạ. Chính vì vậy cần có lịch tập luyện xen kẽ cho phù hợp để duy trì được tỷ lệ cơ bắp đồng thời giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Đồng thời những bài tập với tạ sẽ giúp bạn tăng cường sức khoẻ, bổ trợ cho sự phát triển của xương, tăng độ bền bỉ của cơ thể. Có rất nhiều người bỏ qua những bài tập với tạ trong kế hoạch tập luyện để giảm cân và đó là một sai lầm nghiêm trọng. Bạn nên dành ít nhất 3 buổi tập trong tuần để tập với tạ, những nhóm cơ của bạn cũng cần thời gian để phục hồi và nghỉ ngơi để có thể phát triển một cách tốt nhất. Cần lưu ý quá trình điều hoà nhịp thở, không hấp tấp đẩy tạ ở mức tạ nặng ngay lập tức mà phải đi dần dần từ mức tạ nhẹ.

Fotolia_25706919_Subscription_XL-copy

 

KICKBOXING

Những bài tập cardio kickboxing hiện đang rất thịnh hành tại rất nhiều phòng tập trên thế giới. Bài tập này có khả năng giúp bạn giảm cân đồng thời cải thiện sức khoẻ. Đây là sự kết hợp của aerobic, võ thuật và boxing với những động tác đấm, đá trước, đá bên,… Với cảm hứng từ võ thuật từ Trung Quốc, Thái Lan hay Philippines, những bài tập kickboxing không chỉ cải thiện sức khoẻ của bạn mà còn giúp bạn giải toả stress sau tuần làm việc căng thẳng. Tính trung bình, sau một tiếng tập kickboxing, mỗi người có thể tiêu hao được khoảng 400-500 calories, trong khi đi bộ thì chỉ có thể tiêu hao được 250-300 calories trong cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên kickboxing không chỉ đòi hỏi sự tập trung cao độ mà còn cả kỹ thuật thực hiện chính vì vậy kickboxing không phải dành cho tất cả mọi người. Cần có instructor tập cùng nếu không có bao cát để định vị được những vị trí cần đấm hoặc đá theo hiệu lệnh đồng thời rèn được phản xạ và tránh được những chấn thương rất dễ gặp như sái cổ tay, cổ chân,… Sau buổi tập kickboxing đầu tiên, điều chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy đau toàn thân bởi kickboxing tác động toàn diện lên khắp các nhóm cơ. 

_mg_57540

 

AEROBIC

Những bài tập aerobic vẫn thường bị cho là chỉ dành cho phái nữ. Tuy nhiên trên thực tế thì đây là những bài tập “ngốn” calories rất hiệu quả và có khả năng cắt giảm tỷ lệ chất béo nhanh. Những bài tập aerobic thông thường có thể giúp bạn thư giãn, cảm thấy thoải mái nhưng sẽ không hao tốn calories mấy. Những bài tập aerobic theo nhóm trong studio khá đa dạng để có thể thay đổi luân phiên khiến bạn không cảm thấy chóng chán, ví dụ như: body pump (aerobic với tạ), body combat (một dạng kết hợp aerobic và võ thuật), zumba và step aerobic (tập với bục). Với sự hướng dẫn của instructor (người đứng lớp dạy), những bài tập aerobic không còn dễ chịu và dễ thở như mọi người tưởng mà đó là những tổ hợp động tác đòi hỏi có sự tập trung cao độ để có thể thực hiện một cách chuẩn xác nhất. Mỗi tuần, bạn có thể thu xếp khoảng 3 đến 5 buổi tập trong khoảng thời gian từ 30-60 phút không tính thời gian khởi động lúc đầu và thư giãn sau khi tập. Khi tập bạn cũng nên theo dõi nhịp tim của mình và trạng thái cơ thể, ngừng tập ngay khi có những dấu hiệu như tim đập quá nhanh và thở gấp không nói được. Điều này cũng khẳng định phần nào tính hiệu quả của aerobic và bạn không nên xem nhẹ những bài tập vận động tập theo nhóm này.

combat_0399

 

KHÔNG CÓ ĐƯỜNG TẮT ĐỂ GIẢM CÂN 

Đây là một thực tế và ai cũng nên nhận thức rõ rệt. Bạn đừng tin vào những phương pháp giảm cân chóng vánh. Quá trình giảm cân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và điều quan trọng là bạn phải kiên trì, luôn bám sát chương trình tập của bạn và instructor đã lập ra. Bên cạnh những bài tập tại phòng gym thì còn phải kết hợp cùng với chế độ ăn uống phù hợp. Ban đầu mọi chuyện sẽ khó khăn vì bạn chưa quen nhưng dần dà bạn sẽ quen thuộc với chế độ tập luyện và ăn uống khoa học. Hãy bắt đầu thật đơn giản với việc loại bỏ đường khỏi các loại đồ uống và hạn chế bánh kẹo tới mức tối thiểu. Không quá khó khăn để bạn có thể thực hiện được những điều này! 

TUẤN ANH

 TTVH & ĐÀN ÔNG 4/2013

Related Posts

Anal