Những kỳ nghỉ Tết luôn là một khoảng thời gian rất “nguy hiểm” bởi đó là thời điểm bạn sẽ ăn uống thả phanh (không muốn ăn cũng phải ăn) thêm vào nữa, đây cũng là lúc các phòng gym, fitness center đóng cửa. Không dễ gì để vượt qua được giai đoạn “thử thách” đầy cam go này. Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn vừa có thể tận hưởng được kỳ nghỉ của mình, vừa có thể an tâm rằng mình không bị phát phì sau những kỳ nghỉ dài ngày.

url

Trước tiên, bạn cần xác định rằng trong một kỳ nghỉ dài ngày như vậy thì bạn sẽ có rất ít thời gian để tập luyện, và bên cạnh đó có rất nhiều cơ hội ăn uống vô tội vạ. Đó là những thử thách đặt ra cho bạn. Sự cân nhắc kỹ lưỡng, phối hợp giữa chế độ ăn và những bài tập nhỏ sẽ giúp cho bạn không rơi vào trạng thái “khủng hoảng” sau kỳ nghỉ. 

Một số bài tập gợi ý

– Bạn có rất ít thời gian vì vậy hãy tận dụng thời gian một cách triệt để cho những bài tập của mình. Cũng giống như khi bạn tới phòng tập, bạn chỉ có 30 phút để tập luyện thì bạn phải tăng cường độ của những bài tập để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

– Một số món đồ tập để tập tại gia: con lăn tập bụng (ab-wheel), dây,… hoặc đơn giản và hiệu quả còn có bài tập chống đẩy (với nhiều cách để tay), tập side-plank, nằm gập bụng (crunch), ke bụng, ngồi xổm (squat)… kết hợp cùng một số động tác khác như chạy tại chỗ nâng cao chân, v.v… Điều quan trọng khi bạn thực hiện những bài tập này đó là tập thật đúng kỹ thuật với cường độ cao. 

– Tùy thuộc vào sức khỏe và thể trạng của mỗi người, nếu bạn cảm thấy không khỏe lắm, có thể đi bộ quanh khu nhà. Hoặc có thể tận dụng cầu thang trong nhà với 20 phút đi lên đi xuống cầu thang. 

– Không nên quá căng thẳng và đặt nặng việc bạn phải tập với cường độ tương đương như khi bạn tập tại phòng gym. Bạn đang nghỉ ngơi, bạn xứng đáng được tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi với gia đình. Việc tập luyện trong thời gian này chỉ cần vừa đủ để “nhắc nhở” cơ thể bạn, tránh rơi vào trạng thái ì. 

 

10 điều cần ghi nhớ khi ăn tiệc

Chế độ ăn uống trong thời điểm này chắc chắn là sẽ gây cho bạn rất nhiều “khó khăn” và “thử thách”. Điều quan trọng là bạn cần biết được mình có thể hạn chế được món gì và hạn chế chừng nào là đủ. Chắc chắn một điều rằng bạn sẽ rất khó từ chối những bữa tiệc gặp gỡ gia đình, bạn bè và bạn cần chuẩn bị tinh thần trước mình nên ăn uống như thế nào. 

1. Hạn chế một cách triệt để: Để ngăn ngừa việc nạp calories “quá tải”, hãy hạn chế các đồ ăn có phômai, sốt kem, bơ và kem tươi.

2. Mặc thật chỉnh tề: Khi bạn tham dự một bữa tiệc sang trọng, bạn lựa chọn bộ đồ đẹp nhất của mình và dĩ nhiên bạn sẽ cảm thấy không thoải mái khi đứng gần những đĩa đồ ăn. Đồng thời khi mặc đồ chỉnh tề, bạn thường có một phản xạ là… hóp bụng lại, điều này cũng giúp cho bạn không sa đà vào những món ăn trong bữa tiệc. 

3. Nhai kẹo cao su: Khi bạn cảm thấy cần phải ngừng ăn, hãy ăn một viên kẹo cao su (không đường). Đây là một cách “né tránh” đồ ăn cực kỳ hữu hiệu. 

4. Lựa chọn kỹ càng: Hãy chỉ lựa chọn những món ăn mà bạn quen thuộc và biết chắc rằng không khiến bạn cảm thấy tội lỗi. Bàn tiệc buffet chắc chắn sẽ đưa ra rất nhiều gợi ý và kiểu gì cũng có những món ăn có nhiều rau bên cạnh những món ăn rán, nhiều tinh bột,…

5. Không bỏ bữa: Luôn luôn giữ thói quen ăn uống bình thường, đủ bữa. Những người bỏ bữa thường có xu hướng ăn quá đà khi nhìn thấy đồ ăn, đó là một sự thật đã được kiểm chứng. Khi bạn ăn vừa đủ, bạn sẽ không có cảm giác đói cồn cào, nguyên nhân dẫn đến hành vi ăn ngấu nghiến. 

6. Kiểm tra thật kỹ: Bạn cần biết rõ bạn đang ăn món gì và trong món đó có những thành phần như thế nào. Bạn không cần quá vội vàng khi ngồi xuống ăn, có thể “khai vị” với một ly nước lọc và đảo một vòng quanh bàn tiệc xem có những món ăn gì. Từ đó bạn sẽ đưa ra những lựa chọn đúng đắn. 

7. Thêm hoạt động cho bữa tiệc: Bữa tiệc không nên kết thúc khi bạn no nê mà bạn có thể cùng mọi người tham gia một số hoạt động như khiêu vũ hoặc chơi Wii với những trò chơi mang tính hoạt động.

8. Hạn chế uống đồ có cồn: Đồ uống có cồn là “ổ” calories, đặc biệt là bia. Thay vì uống 2 chai bia, bạn chỉ nên uống 1 chai bia, không nhất thiết phải uống cạn chai bia. 

9. Bỏ qua món tráng miệng: Tráng miệng là một bữa rất phụ nhưng lượng calories của tráng miệng có thể nhiều hơn món chính. Bạn không nhất thiết phải ăn tráng miệng và có thể từ chối lịch sự: “Tôi no rồi!” nếu ai đó mời bạn ăn tráng miệng. 

10. Thật tỉnh táo: Khi đến các bữa tiệc buffet, bạn thường bị “lóa mắt” và kích thích vị giác bởi các món ăn thật phong phú, có quá nhiều lựa chọn thật hấp dẫn. Nhưng đó là một cái bẫy rất nguy hiểm. Bạn nên lựa chọn cho mình một số những món ăn nhất định và kiểm soát bản thân không đi quá giới hạn. 

Related Posts