Với mong muốn hạn chế tối đa tiếng còi xe trên đường cũng như nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông của người Việt, đồng thời giảm tai nạn giao thông mà cách đây 5 năm, Ford Việt Nam đã triển khai chương trình K0 Còi và xa hơn là 10 năm trước đã đồng hành cùng sinh viên Việt Nam trong chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và Thân thiện với môi trường”.

Ngày 28/1, Ford Việt Nam đã chính thức tổ chức chương trình Còi Show tại Trường đại học Giao thông Vận tải thu hút hàng loạt nghệ sĩ trẻ và hơn 1.000 bạn sinh viên tham dự với những trải nghiệm tương tác thú vị và hấp dẫn về an toàn giao thông. Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên biết đến điểm mù của xe tải, quy tắc 3s hay trò chơi mô phỏng cảm giác say rượu bia với bộ đồ để hiểu biết hơn về tác hại của đồ uống có cồn khi lái xe. Chương trình cũng đã tặng các sticker K0 Còi, K0 Cồn để các bạn trẻ truyền tải thông điệp tới với nhiều người hơn.

Trong suốt 10 năm đồng hành cùng các chương trình an toàn giao thông tại Việt Nam, Ford đã trao tặng hàng ngàn mũ bảo hiểm cho sinh viên và học sinh tiểu học, mở các khóa đào tạo lái xe an toàn miễn phí cho 15.000 tài xế ở 15 tỉnh thành với các kỹ năng lái xe khi trời mưa, đường ngập nước, đường đèo núi, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách…

Có lẽ, ai cũng nhận thấy văn hóa giao thông tại Việt Nam tệ, nếu không muốn nói là quá tệ so với các nước trong khu vực. Nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra chỉ vì ý thức đi đường của không ít người. Ngay trong dịp Tết dương lịch 2018, cả nước có tới 67 người chết, tính trung bình hàng năm, chúng ta mất đi hơn 10.000 người vì tai nạn giao thông, 34% nạn nhân tai nạn là từ 18 – 27 tuổi.

Chiến dịch K0 Còi được phát động hướng tới việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và cải thiện văn hóa giao thông bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau qua các kênh truyền thông, báo chí, ứng dụng trên điện thoại. Nếu bạn đã có dịp tham gia giao thông tại một số nước ngay cạnh chúng ta thôi như Malaysia, Indonesia,… thì gần như không hề nghe thấy tiếng còi xe. Còn như ở Mỹ, bấm còi được xem là hành động vô văn hóa và có thể là lời thách thức đánh nhau. Còn tại Việt Nam, bất cứ lúc nào ra đường bạn cũng sẽ nghe tiếng còi rất “rộn ràng”…Liệu chúng ta sẽ còn bấm còi đến bao giờ?

Chiến dịch K0 Còi của Ford còn được các nghệ sĩ trẻ hưởng ứng và cất lên tiếng nói vì an toàn giao thông theo cách riêng của mình. Nếu như họa sĩ Thành Phong sáng tác hàng chục bộ hình minh họa các tình huống bi hài trên đường thì ban nhạc Da Lad lại có nhiều bài rap độc đáo. Mew Amazing, nghệ sỹ đạt nhiều giải Cống hiến với các bài hát sâu sắc và mới lạ, đã phác họa một bức tranh tổng thể về văn hóa giao thông của người Việt qua tác phẩm “Tránh ra cho bố đi”. Bộ đôi Lê Thiện Hiếu và Phạm Trần Phương lại thể hiện một chút bùi ngùi và nhiều cảm xúc trong bài hát “Người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh”…

Trong thời gian tới, Ford Việt Nam cũng sẽ hướng tới việc đào tạo và chia sẻ của mình đến các đối tượng lái xe công cộng như xe bus, xe tải, xe khách đồng thời mở ra các lớp học và trải nghiệm phù hợp với gia đình trẻ mà cha mẹ quan tâm đến an toàn của con nhỏ mỗi khi đến trường.

Tin Trần Giáp