Một vài năm trước, khi Hyundai vừa ra mắt Equus, mẫu seadan cao cấp nhất của thương hiệu xe hơi Hàn Quốc với tham vọng không giấu diếm là để cạnh tranh với các mẫu sedan đầu bảng của thương hiệu lừng danh khác như Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Audi A8 và đặc biệt là LS của Lexus,.

2013-hyundai-equus-14

Lịch sử

Dù chỉ mới bắt xuất hiện tại thị trường Mỹ và toàn cầu từ 2010, nhưng Equus đã có lịch sử hình thành và phát triển từ năm 1999, khi Hyundai hợp tác cùng Mitsubishi sản xuất một mẫu sedan hạng sang cỡ lớn để cạnh tranh với S-Class và 7-series tại thị trường nội địa của mỗi nước. Tại Nhật, phiên bản sedan có tên gọi Proudia và phiên bản limousine có tên Dignity. Ngoài thị trường nội địa tại Hàn Quốc và Nhật, dòng xe này còn được xuất sang Trung Quốc và Trung Đông, cùng với một số lượng ít ỏi tại châu Âu với tên gọi Hyundai Centenial.

Đến năm 2003, Mitsubishi ngưng sản xuất Proudia và Dignity, chỉ còn Hyundai vẫn tiếp tục phát triển các thế hệ Equus tiếp theo. Đến 2009, thế hệ Equus hoàn toàn mới và có vóc dáng như ngày nay chính thức được ra mắt tại Hàn Quốc, đến năm 2010 thì được giới thiệu tại New York Auto Show, và được tạp chí Forbes khi đó xếp vào danh sách “10 chiếc xe gây hứng thú nhất năm 2010”.

Dù đi theo công thức của Lexus, từ định vị phân khúc đến phong cách thiết kế, nhưng điểm khác biệt là Hyundai không tạo ra một thương hiệu riêng cho Equus như Toyota đã làm với Lexus. Có vẻ như hãng xe Hàn không muốn đổ quá nhiều tiền vào việc sinh ra một thương hiệu độc lập, vì vậy Equus vẫn nằm dưới thương hiệu Hyundai. Tuy nhiên, tên và logo Hyundai hoàn toàn không xuất hiện ở bất cứ đâu trên Equus. Có lẽ cách “che giấu” nguồn gốc sẽ phát huy tác dụng ở một mức độ nào đó, mặc dù lịch sử đã chỉ ra rằng, những thương hiệu xe mà tên tuổi đã gắn liền với các dòng xe phổ thông sẽ không thể xóa ấn tượng “phổ thông” đó ra khỏi các sản phẩm cao cấp hơn, ví dụ như những Subaru SVX hay VW Phaeton.

Những nâng cấp chính cho thế hệ 2012

Equus 2012 không có thay đổi gì lớn so với thế hệ trước. Những nâng cấp đáng chú ý động cơ 5.0 V8 mới và hộp số tự động 8 cấp mới. Những trang bị tiêu chuẩn trên xe vẫn tiếp tục được chăm chút về độ sang trọng để cạnh tranh với Mercedes và Lexus. Tất cả để đảm bảo cho Equus khả năng cạnh tranh với các mẫu sedan hạng sang có giá tương đương nhưng kích thước nhỏ hơn như BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class, cũng như với những mẫu sedan đầu bảng có kích thước tương đương nhưng giá đắt hơn như BMW 7-Series, Mercedes S-Class và Lexus LS.

Cabin của Equus được trang bị gần như không thiếu bất cứ những tiện nghi sang trọng và cao cấp thường thấy trên những chiếc sedan hạng sang. Hiển nhiên, đẳng cấp về chất lượng và độ tinh xảo vẫn còn kém vài bậc khi so sánh với các dòng sedan đầu bảng của Mercedes hay Lexus. Khi so sánh với cabin của các dòng sedan cũng thuộc hạng sang khác nhưng tên tuổi thấp hơn một chút như Acura hay Infiniti, cabin của Equus cũng đạt mức tương đương, nhưng có ưu điểm là giá rẻ hơn. Tuy nhiên, độ bền của chất liệu là một điểm yếu khác của Equus, như  bộ da bọc các hàng ghế bị giãn và chùng trên bề mặt sau khi sử dụng 3 vạn km.

Với thế hệ 2012, Equus tiếp tục duy trì 2 phiên bản chính là Signature và Ultimate. Bản Signature có 5 chỗ với các trang bị tiêu chuẩn như bộ mâm 19-inch, hệ thống treo khí nén và giảm xóc có thể điều chỉnh, hệ thống cảnh báo chuyển làn, chức năng lái Cruise control, đèn pha bi-xenon tự động điều chỉnh góc chiếu, cảm biến trước sau và camera lùi, kính tự động chuyển màu theo ánh sáng bên ngoài, cửa sổ trời và hệ thống khởi động không cần chìa. 

Với phiên bản Ultimate cao cấp hơn, cabin được thiết kế 4 chỗ ngồi, với cụm điều khiển giữa hàng ghế sau tập trung cho các chức năng điều hòa không khí, massage, bệ gác chân, hệ thống giải trí dành cho âm nhạc và DVD với 2 màn hình.

Cảm giác lái – Ổn định nhưng thiếu tinh tế

Trong khi động cơ 5.0 V8 mới có sức mạnh tương đương hoặc trội hơn các đối thủ, Equus vẫn thiếu sự tinh tế ở những vòng tua thấp so với các thương hiệu xe Đức.

Yên tĩnh, đó là một trong những cảm nhận đầu tiên khi cầm lái Equus thế hệ 2012. Khi ở trạng thái đứng yên, tiếng động cơ nhỏ và êm tới mức có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc hybrid. Dù vậy, Equus vẫn không phải là một chiếc limousine có khả năng triệt tiêu hoàn toàn mọi rung động đến mức gây buồn ngủ. Thân xe cho cảm giác bồng bềnh một chút khi đang ở chế độ cài đặt hệ thống treo mặc định, nhưng khi nhấn nút Sport, lập tức chiếc xe chồm lên, thân xe cứng hơn, vượt ra khỏi vỏ bọc êm ái. Tuy vẫn chưa đạt tới đến khả năng tăng tốc hay sự linh hoạt, mạnh mẽ về tính năng thể thao của những dòng sedan hạng sang khác như Audi A8, BMW 7-Series hay Jaguar XJ, nhưng Equus khá thuyết phục ở tính ổn định và dễ kiểm soát khi vận hành ở chế độ thể thao.

Với sức mạnh động cơ và các trang thiết bị tiện nghi được nâng cấp, có thể thấy rõ tham vọng giành thị phần trong phân khúc xe sang của Equus. Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại khoảng cách về đẳng cấp so với các đối thủ mà Equus chưa thể sánh bằng. Nhìn chung, khi muốn mua một chiếc xe để gây ấn tượng với mọi người, Hyundai không phải là cái tên người ta sẽ nghĩ đến, nhưng với những gì hãng xe Hàn trang bị cho Equus, đó là điều hoàn toàn có thể.

Related Posts