HUNG ZINO – “THÀNH CÔNG Ở CÁCH THỨ 1000”

Được lọt vào danh sách gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 do Forbes Việt Nam BÌNH CHỌN  với lĩnh vực truyền thông, có thể coi là một phần thưởng cho những thất bại và thành công trong nhiều công việc liên quan đến Internet khác nhau của Nguyễn Ngọc Hưng . Là giám đốc điều hành NVU, đồng sáng lập ra nhóm Thích Ăn Phở, chàng trai từng trải chia sẻ về mối duyên nợ với truyền thông trên Internet. 

IMG_5809

Sơ mi: TOPMAN

Quần: SUIT BY SID

Tôi quan sát anh đã làm rất nhiều công việc liên quan đến Internet. Anh có nghĩ Internet đã tạo cho anh sự thành công không?
Đúng vậy. Tôi biết đến Internet vào khoảng lớp 10, 11 gì đó khi Yahoo còn đang nổi. Sau đó tôi cứ mày mò các trào lưu của giới trẻ thông qua internet, các forum, rap club, các nhóm underground, hip hop. Sau khi diễn đàn tôi làm khi còn ở ĐH Luật TP.HCM đóng cửa, có một anh bạn làm về nhóm khởi nghiệp cho sinh viên, đã kết nối với tôi và từ đó sinhviendaily bắt đầu thực hiện. Kể từ đó, các chương trình tôi làm đều gắn với Internet, và cuộc sống cũng hầu như gắn liền với Internet.

Có rất nhiều dự án anh đã làm, cũng đã từng bỏ dở hoặc thất bại. Và hiện tại, anh đang thành công cùng Thích Ăn Phở. Vậy đó là đam mê hay chỉ là sự may mắn?
Nói là đam mê cũng đúng, may mắn cũng đúng. Và nó trộn lẫn mỗi thứ một tí vì bây giờ khi ngồi nghĩ lại những thứ xảy ra thì nó gần như là những miếng ghép rất hoàn hảo. Những gì thất bại hoặc không thành tôi coi đó là tích lũy. Khi tôi tìm ra cách để thành công tức là tôi đã tìm được 999 cách, không phải là thất bại, mà chỉ là không phù hợp, cách phù hợp nhất chính là cách thứ 1000 mà tôi đang làm.

Đã bao giờ anh nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục làm truyền thông hay làm 1 ngã rẽ khác không?
Tôi có rẽ rồi. Tôi đã phải tay trắng ra Hà Nội, vào Sài Gòn mấy lần mới quyết tâm đi theo con đường truyền thông. Đã từng làm việc ngoài Hà Nội về hoạt động Luật và Bất động sản như những gì mình học, nhưng cảm thấy nó không được năng động và dần đi vào bế tắc. Cho đến bây giờ, tôi nghĩ đó là một cái duyên mà mình không định lượng được, không tính được những cái sẽ xảy ra, nhưng mình cứ nỗ lực, hết mình để tiến tới.

Có lẽ tấm bằng Luật là cũng chỉ vì học cho xong?
Cũng một phần. Vì lúc đầu sứ mệnh vào là để học luật chứ không có suy nghĩ mình sẽ làm truyền thông đâu. Ngày bước chân lên tàu vào cùng mẹ chỉ nghĩ là họ hàng cũng làm về luật, bất động sản thì học có cái nghề cũng đỡ. Nhưng sau đấy tìm ra đam mê, nên làm tập trung quên hết. Nhiều khi mai thi mà hôm nay vẫn đi làm. Cũng may mắn là vẫn ra trường được.

Là một người không được đào tạo bài bản về truyền thông, anh có vướng phải khó khăn nào không?
Thực ra thì cũng có những cái vấp váp, mình đã bất ngờ với những điều mà đối với những người trong nghề coi là đương nhiên. Đối với mọi người là điều hết sức đơn giản, còn đối với mình cảm thấy như là một điều rất mới. Mình ước là mình có thể phổ cập nhanh những kiến thức nền đó, giống như làm toán mà không thuộc bảng cửu chương vậy. Vì vậy mình học mỗi ngày, học bằng cách đọc, học qua cái sai, qua thành công của người khác, học xem tại sao có những thứ lại lan truyền tốt và nhanh vậy…

Anh có ví dụ nào cụ thể không?
Ví dụ như bây giờ trên thị trường đang rất nhiều kiểu Kenny Sang, Lệ Rơi, hay cứ một ông giáo sư với một cô hoa hậu gì đó thì nhanh chóng tạo thành hiệu ứng và những dư luận trái chiều. Trước kia mình chỉ chọn hướng vui nhộn đặc trưng thôi, nhưng bây giờ có rất nhiều cách tạo ra sự lan truyền nữa, có thể là một câu chuyện cảm động, sự thật nào đó là mọi người bất ngờ, hoặc như những sản phẩm đánh vào niềm tự hào dân tộc. Tại sao ngày xưa có quảng cáo “Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt” mà mọi người vẫn nhắc đến nó như một huyền thoại.

IMG_5861

Luôn đặt nặng sự độc lạ, gây sốc, cảm xúc mạnh. Anh có sợ bản thân quên đi nội dung mình muốn truyền tải không?
Có chứ. Những cái cách mà bên tôi đang làm là mỗi sản phẩm của Phở đều gửi gắm một thông điệp. Mỗi số có thông điệp nho nhỏ, không quá to lớn, bằng cách nào đó để khán giả dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận điều đó. Ở ngoài xã hội chúng ta có hiệu ứng lan truyền nhưng mang cho người đọc, xem, nghe những thông tin tiêu cực, không có ích, giết thời gian không giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, tích cực hơn mà hoàn toàn nhìn xã hội này toàn thứ tiêu cực. Mọi người rất dễ bi quan khi bị tác động theo hướng đó, nên một sản phẩm dù lan truyền như thế nào cũng phải mang một thông điệp và đừng mang thông điệp tiêu cực.

Nếu khán giả không quan tâm đến thông điệp mà chỉ quan tâm đến yếu tố độc lạ thì anh nghĩ sao?
Thì nó giống như cùng một đêm trăng sáng, có những người thi sĩ họ nhân ra phong cảnh hữu tình để sáng tác, còn với đạo chích rất khó để lộng hành. Rõ ràng cùng một vấn đề có rất nhiều góc nhìn khác nhau. Đến bây giờ tôi không bắt mọi người cùng nghĩ theo những cái mình cùng nghĩ, luôn luôn có khoảng 10 – 30 phần trăm người phản đối, nhìn theo lăng kính hoàn toàn hướng tiêu cực.

Những sản phẩm của anh sẽ chạy theo xu hướng của độc giả hay tự bản thân anh sẽ tạo ra xu hướng?
Tôi không chạy theo mà dựa theo giới trẻ để tạo ra xu hướng. Ví dụ như khi làm Phở chẳng hạn, trước đó mọi người vẫn biết đến Vlog phải tự mình ngồi nói trước máy quay về một vấn đề nào đó, thì khi làm Phở tôi phải làm khác, thường thì các bạn sẽ phát xét về một vấn đề nào đó thì tôi chỉ nêu vấn đề để tự mỗi người có góc nhìn riêng.

 

PHỞ ĐẶC BIỆT – HAI CÁI TÊN, HAI CUỘC SỐNG

Chỉ trong vòng 2 năm sau khi tập đầu tiên của seri Thích Ăn Phở được lên sóng, người ta gọi Phát bằng cái tên Phở Đặc Biệt, hoặc ngắn gọn là Phở nhiều hơn là tên thật. Nhân vật này thực sự đã làm khuynh đảo thế giới mạng với những clip, hình ảnh nhí nhố. Thế nhưng ít ai biết đến cuộc sống của Phát trước khi Phở, và ngay cả cuộc sống hiện tại khi Phát không là Phở trong clip nữa. 

IMG_5702

Áo phông, Áo denim: TOPMAN
Giày: NIKE

 KHI OFFLINE

Câu chuyện bắt đầu từ một sự cố hài hước khi Phát quên không gọi diễn viên chính cho tập Thích Ăn Phở đầu tiên, đến khi gọi vào lúc 12h đêm thì người ta đã từ chối thẳng thừng. Và người mà chỉ quen đứng sau máy quay lại phải ra đứng trước, anh chàng Phở được mọi người cùng trong nhóm tin tưởng và thành công đến một cách bất ngờ. Sau 14 tập được phát trên Youtube, Phát được biết đến là một Phở vui nhộn, châm biếm, luôn tạo ra tiếng cười cho khán giả xem qua nhiều vấn đề như: mạng xã hội, tết, thi đại học, công sở,… Ít người biết rằng chàng trai Phát từng là một chàng trai nhút nhát, ngoài giờ học chỉ biết phim hoạt hình và chơi game. “Ngày xưa ít bạn lắm, cấp 3 vô lớp ai cũng tưởng tự kỷ, chơi game boy, này nọ. Mình thuộc dạng tự kỷ, học cũng không giỏi lắm, mình lùn nên ngồi đầu bàn, chơi với mấy đứa giống mình. Du lịch với lớp cũng không tham gia, sinh nhật cũng đâu ai mời, vì quá ít nói. Sau đó lên Phở, thì từ facebook rất nhiều bạn trong lớp nhận ra mình, nhắn tin, nói là không nhận ra, chỉ khi đọc trên báo mới nhận ra ồ Tô Bửu Phát!”.

VÀ KHI ONLINE
“Sự riêng tư mình bị mất, lúc nào cũng phải cười.” Thế nhưng cũng có những thứ mà Phát cảm thấy mình phải đánh đổi vì chính vai Phở. Mọi người đã quá quen với hình ảnh một Phở tươi trẻ, vui tươi nên đã có lúc chàng trai buồn và đưa lên trang Facebook cá nhân thì họ lại tưởng mình bị mất tài khoản, bị người khác trêu. “Người ta nói anh Phở không bao giờ là người như vậy, chắc quên log out, ai hack facebook rồi. Ủa tui buồn thiệt mà?”, Phát cười. Thế nên giờ đây, khi chàng trai này có chuyện gì buồn, hay bực mình, là lại phải im lặng. Vốn là một người không có nhiều bạn, người yêu thì lại ở xa, múi giờ khác nhau, có những lúc Phát cảm thấy bị ngộp thở với chính những cảm xúc của mình mà không thể chia sẻ ở đâu, kể cả trên mạng. “Hoặc nếu lên Facebook viết gì, thì chỉ dám để một mình mình đọc thôi. Có vài lần quên để chế độ đó thì bị nói, rồi mấy anh chị lớn vô khuyên xóa đi, không lại lớn chuyện”.
Có những lúc hình như Phát tiếc nuối một chút quá khứ không nổi tiếng, khi được thoải mái. Chàng trai kể có lúc ngồi lục lại Facebook, ấn vào xem những năm trước đây, thấy bản thân mình khác so với bây giờ nhiều quá. Thấy rằng hồi đó mọi thứ đơn giản, trong sáng nhẹ nhàng hơn bây giờ, khi mà nói gì cũng không ai soi mói.

Text: HONG QUANG

Photo: THIEN MINH

Stylist: THI THI

TTVH & ĐÀN ÔNG 114 4/2015

Related Posts

Anal