Nhắc đến Facebook, mọi người có thể nghĩ ngay đến Mark Zuckerberg. Nhưng khi nói về ứng dụng nhắn tin Whatsapp, mọi người gần như không để ý nhiều đến cái tên đứng đằng sau nó: Jan Koum và đồng sáng lập Brian Action.

Cho đến khi ứng dụng được bán cho Facebook trong thương vụ đình đám trị giá 19 tỷ đôla vào năm 2014, Jan Koum mới được vinh dự nằm trong câu lạc bộ khởi nghiệp thành công ở thung lũng Silicon. Vậy điều gì đã làm nên thành công của Jan Koum và WhatsApp?

Nghèo khó: Động lực lớn nhất để vươn lên

Tuổi thơ của Koum là chuỗi ngày cơ cực ở vùng quê nghèo ngoại ô của Kiev, Ukranie. Anh là con trai duy nhất trong gia đình có mẹ là nội trợ và cha là quản lý công trình. Ngôi nhà của anh không có nước nóng để tắm, và cả gia đình hiếm khi nói chuyện qua điện thoại vì sợ chính quyền nghe lén. Tuy khó khăn là vậy nhưng Koum vẫn yêu thích cuộc sống yên bình tại quê hương, và đó cũng là một trong những lý do ông ghét sự ồn ào của quảng cáo tại các thành phố lớn.

Năm 16 tuổi, gia đình anh theo dòng người nhập cư đến Mountain View (California). Cuộc sống tại vùng đất mới khiến gia đình gặp nhiều khó khăn lúc ban đầu nhưng đồng thời cũng là “cánh cửa” mở ra nhiều cơ hội dành cho chàng trai trẻ. 19 tuổi, Koum sở hữu chiếc máy tính đầu tiên, ông tìm hiểu về lập trình và là thành viên của nhóm hacker nổi tiếng tên w00w00. Koum theo học Đại học San Jose chuyên ngành Toán Tin. Không lâu sau anh bỏ học đến Yahoo! làm việc ở dự án “Ernst & Young” với vị trí kỹ sư kiểm thử bảo mật.

Thành công nhờ ý tưởng khác biệt

Ý tưởng về WhatsApp tình cờ nảy ra trong đầu Koum vào một đêm anh xem phim tại nhà một người bạn ở West San Jose. Đó là ứng dụng có thể gửi tin nhắn tức thì cho bạn bè, và tất nhiên là miễn phí.
Koum và Acton muốn WhatsApp phải thật khác biệt so với những ứng dụng nhắn tin khác. Cả hai đều có chung một điểm là rất dị ứng với các loại quảng cáo, và tôn chỉ này được họ đưa vào ứng dụng. Koum muốn bảo đảm rằng người dùng WhatsApp không bị xao nhãng và chỉ tập trung vào tính năng cốt lõi của ứng dụng, nhắn tin.

Một lý do nữa khiến cho WhatsApp thành công là ứng dụng không bắt người dùng cung cấp quá nhiều thông tin, bạn chỉ cần nhập số điện thoại. “Sử dụng WhatsApp rất đơn giản, bảo mật, và nhanh chóng. Nó không yêu cầu bạn cho biết tình trạng mối quan hệ; thay vào đó bạn chỉ cần nhập số điện thoại của bạn”.

Chọn đúng chiến hữu mà chơi

Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Jan Koum và Brian Acton là khi anh tham gia vào một dự án về hệ thống quảng cáo của Yahoo! Acton nhớ lại ấn tượng ban đầu khi gặp Koum là một “gã” công nghệ khác thường so với những người cùng làm Ernst & Young. “Anh ta rất thẳng tính, bộc trực. Tôi thích tính nghiêm túc trong công việc của anh ta”, Acton nhận xét về người bạn của mình. Thời điểm khi mẹ Koum qua đời, Acton cũng là người bên cạnh động viên Koum. Cả hai cùng trượt tuyết, chơi đá banh và ném đĩa bay.
Cùng chung tầm nhìn và rất ghét quảng cáo, đến tháng 9 năm 2007, cả hai nói lời chia tay với Yahoo! và dành một năm trời đi du lịch Nam Mỹ, chơi ném đĩa. Đôi bạn cùng tiến này sau khi trở về đã nộp đơn xin việc vào Facebook và… bị từ chối.

Koum và Acton là hai con người có tính cách trái ngược nhau. Acton miêu tả Koum như là một bản thể đối lập với anh, Acton là người lạc quan còn Koum như một gã “hoang tưởng”. Acton thường tập trung vào vấn đề tài chính trong công ty, Koum thì lo các vấn đề về sản phẩm. Có lẽ chính vì sự trái ngược nhưng lại bổ sung cho nhau, tình bạn – tình đồng nghiệp giữa Koum và Acton ngày càng bền chặt.

Vẫn bài học cũ: Không bao giờ bỏ cuộc

Thất bại nhiều lần khi Koum đều bị cả hai công ty công nghệ lớn Facebook và Twitter từ chối. Koum từng chán nản đăng lên trang Twiiter dòng tâm sự “Tôi thật sự buồn vì Facebook không nhận tôi vào làm. Đó là cơ hội tuyệt vời cho tôi kết nối cùng những con người tuyệt vời. Mong đợi một điều kỳ diệu phía trước”. Bắt đầu lại từ con số không, Koum vẫn cho rằng còn nhiều cơ hội cho mình thực hiện ý tưởng khởi nghiệp đột phá trong công nghệ. Cuối cùng trời không phụ lòng người, năm 2009, Koum sở hữu chiếc iPhone và nhanh chóng nhận ra thị trường tiềm năng của ứng dụng di động. Từ đó ý tưởng về một phần mềm nhắn tin miễn phí bắt đầu nhen nhóm trong Koum.

Không bao giờ ngừng học hỏi

Cũng giống như mọi tỷ phú trên thế giới, Jan Koum là một người rất đam mê học hỏi. Khi mới chuyển đến California, anh đã có hứng thú với công nghệ thông tin. Jan Koum bắt đầu học và tập viết những phần mềm đầu tiên bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Không lâu sau anh trở thành một chuyên gia lập trình và được Yahoo! nhận vào làm ở vị trí kỹ sư thiết kế hạ tầng. Tại đây anh tiếp tục nâng cao kỹ năng lập trình đồng thời mở rộng mối quan hệ của mình.

Tuy bỏ lỡ tấm bằng đại học nhưng Koum vẫn không ngừng học hỏi từ môi trường thực tiễn. Vì anh cho rằng thiếu hiểu biết về lĩnh vực bạn muốn khởi nghiệp chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại. Bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro nếu bạn có đủ kiến thức, và điều này chính là động lực giúp bạn học hỏi cả đời.

Bài: JOHNNY

Related Posts

Anal