Đến với Jerusalem, dù vô thần hay là tín đồ của tôn giáo nào, người ta khó có thể bỏ qua Via Dolorosa, Way of Grief, Way of Sorrows, Way of Suffering hay Con đường đau khổ của Đức Chúa.

a-(1)

Phải hơn 1500 năm sau cái chết của một Con Người – Chúa Jesus, Con đường đau khổ mới có cơ hội định hình và trở thành một phần linh thiêng của đạo đức Kito. Nơi đây những tín đồ Kito có thể kết nối, cảm tạ, bày tỏ niềm kính ngưỡng và thờ phụng Thiên Chúa.

Chỉ là 14 chặng ngắn nhưng Con đường đau khổ đã ghi dấu những biến cố lớn nhất trong cuộc đời Đức Jesus. Trong số các thủ lĩnh tôn giáo lớn trên thế giới, không ai phải chịu cực hình thế.
Theo đường chim bay, từ nhà nguyện Omariye đến Nhà thờ Mộ Thánh Sepulchre, từ nơi Jesus bị kết án tới nơi tử hình chỉ dài hơn 300 mét.

3_resize

Chặng thứ 3, Chúa Jesus ngã xuống đất lần thứ nhất

 

CON ĐƯỜNG XA LẠ?

Có phải vì nhân loại luôn xung đột và hận thù mà ngày hôm nay, tiếp sau hơn nửa thiên niên kỷ hình thành, Con đường đau khổ vẫn chìm ngập trong phố cổ Jerusalem. Con đường huyền thoại luôn có nguy cơ mất dấu trong một cuộc sống quá ồn ào, hỗn độn. Hiện tại chờm lên quá khứ. Đô thị mới chèn ép di sản cũ. Con người phình ra và đất đai thì co hẹp lại. Mọi lối đi đều ngoắt ngoéo. Mọi ngóc ngách luôn đông nghẹt người Hồi giáo, Do Thái giáo, người Kito giáo hành hương hay khách du lịch. Các nhà thờ, nhà nguyện, các phù điêu đá hay các dấu mốc đều chỉ hiển thị rất rõ trên… bản đồ.

1-(1)_resize

Trong hoàn cảnh ấy, có lẽ người ta chỉ có thực một nhu cầu được tránh chen lấn, không đụng chạm xác thịt, trốn né tiếng ồn ào, xa mùi người ngột ngạt cùng những áp lực tâm lý nặng nề. Để dọn cho mình một tâm trạng thư thái, thanh thản nhất, tôi trở lại Con đường đau khổ vào thời điểm sáng sớm và đêm khuya. Tôi cũng không hề muốn dựa vào các phương tiện định vị hay dẫn đường. Và thật buồn, cả ba lần, tôi vẫn lạc đường, không đi hết và không cảm nhận trọn vẹn Con đường đau khổ.

4_resizeo

Chặng thứ 4, Chúa Jesus gặp Đức mẹ Maria

Trong những lúc ngơ ngác tìm đường, vào lúc đêm khuya nhất, ở một góc phố ít ngờ nhất, lại thấy hiện ra đám đông lính vũ trang gương mặt căng thẳng, lo âu. Có lúc nào đó thảng thốt ngắm nhìn bình minh đang ló rạng phía đồi Olives, bất chợt lại thấy những bóng lính lặng phắc, ngón tay trỏ căng cứng trên cò súng tiểu liên. Trên một vài mảng tường, vẫn thấy một tấm thảm Ả rập lớn… vô tình che phủ những dấu mốc trọng đại của Con đường đau khổ. Và trong từng bước chân, dường như người ta luôn “vấp” phải những ánh mắt lạnh lùng, xa lạ của những người không cùng… tín ngưỡng, khác biệt… tôn giáo.

a-(6)

 

6_resize

Một phần Bức tường than khóc

Từ nhà thờ Dome vẫn vọng vang tiếng tụng kinh Koran… Từ Bức tường than khóc cùng cộng hưởng và vọng vang lời cầu nguyện u buồn của những tín đồ Do Thái giáo…

SUY NGẪM TRÊN CON ĐƯỜNG ĐAU KHỔ

Tôi thực sự mông lung và bối rối trước một Jerusalem. Trước khi đến với Con đường đau khổ, tôi đã cố đi qua Nazareth quê hương của Đức mẹ Maria. Tôi đã đến Nativyti ở Bethhelem nơi Đức Chúa giáng sinh. Tôi lặn lội sang nhà thờ Saint Barbara, Ai Cập, nơi Jesus và Đức Mẹ lẩn trốn sự truy sát của kẻ thù. Tôi lọ mọ đến bên hồ Galilee để hiểu về đời sống và những phép lạ của một dân chài quá nổi tiếng. Trong cái nắng chói chang và hoang ảo ở đầu nguồn sông Jordan, tôi cũng mải miết đi tìm cảm giác về Thiên Chúa khi Ngài từng hiện ra và phán truyền trước Jesus: “Đây là con ta yêu dấu, đẹp lòng ta mọi đường”. 

a

Chặng thứ 5, ông Simon đỡ giúp thập giá

Đến từ đất nước của Phật giáo, tôi có niềm tin rằng: Do Thái giáo, Phật giáo, Kito giáo, Hồi giáo cùng Abraham, Thích Ca, Jesus hay Mohamad, tất cả đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho chúng sinh, cho con người.

Nhưng tư duy ấy, cảm xúc đó không xui khiến tôi bớt đi những điều nghi vấn. Tôi cũng chẳng muốn hay đúng hơn là chẳng thể đưa Jesus cùng niềm tin Kito vào trong cái vỏ sọ nhỏ bé và một tầm hiểu biết hữu hạn. Với tôi, Con đường đau khổ không chỉ là một con đường. Tôi tin rằng nó sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn: Cha toàn năng, đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình? Vì sao trong Jesus lại vừa là Người vừa là Thiên Chúa? Trong một thế giới thực tại đầy khổ nạn này, Con đường đau khổ sẽ cho tôi cơ hội nào để tiệm ngộ hai tín điều căn bản nhất của Kito giáo: Tin có một Thiên Chúa? Tin Thiên Chúa là Tình Yêu, hết lòng yêu thương chúng ta?

VÀ SUY NIỆM…

Nhiều năm qua, từ Jerusalem, nơi tôi đi xa nhất về hướng Tây là nhà thờ Rosslyn ở cao nguyên Scotland, nơi đi xa nhất về hướng Đông là nhà thờ Phục Sinh ở Tokyo. Khoảng cách hơn 13.000km được tiếp nối, kết nối bởi hơn 500 nhà thờ lớn nhỏ cùng một chuỗi các suy niệm về Con đường đau khổ.

12-(1)_resize

Trên mỗi chặng dừng chân ấy, vào những lúc bình thản nhất, không hiểu sao tôi luôn nhớ những điều Jesus từng nói với các Thánh tông đồ trên núi Biến Hình. Có phải được sinh ra và lớn lên trong một đời sống đầy khốn khó, chết chóc và thù hận mà tôi cảm thấy thấm thía hơn những lời rao giảng trong Tin Mừng.

Thánh sử Luca viết: “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét các con… hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em… Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại… phần thưởng của các con sẽ lớn lao, và các con sẽ là con Đấng Tối Cao… vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác”.

Và trên đồi Golgotha (đồi Sọ), sau khi bị những người lính đóng đinh trên thập giá, điều đầu tiên Jesus cầu nguyện là: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”. Và khi kẻ tội phạm cùng bị đóng đinh trên thập giá cầu xin, Đức Jesus đã nói: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”.

a-(2)

Chặng thứ 13, hạ xác Chúa Jesus xuống khỏi thập giá 

a-(3)

Chặng thứ 14, táng xác Chúa Jesus trong mộ đá

Khi còn tại vị, Đức Giáo hoàng Benedict XVI từng giảng: “Các lời cầu của Chúa Jesus trước khi chết trên thập giá mời gọi chúng ta biết sống yêu thương, nhân từ, luôn luôn tha thứ cho những người hãm hại chúng ta, cầu nguyện cho họ, và xác tín rằng ngay cả trong những thử thách khó khăn và đau khổ lớn nhất chúng ta cũng sẽ không bao giờ rơi ra ngoài đôi tay của Thiên Chúa”.
Vẫn biết thế giới Kito xác tín Đức Jesus là Con Thiên Chúa và đồng bản thể với cha mình. Nhưng tôi mới chỉ nhận được từ Đức Jesus một ý niệm sâu sắc về lòng nhân ái, sự vị tha. Có lẽ vì thế với cá nhân tôi ông trước hết là một Con Người với trọn vẹn những ý nghĩa cao đẹp của khái niệm, định nghĩa đó!

Photo & Text: XUÂN BÌNH

TTVH & ĐÀN ÔNG 12/2013

Related Posts