Kathy Uyên đang trong những ngày bận rộn nhất cho việc quay bộ phim “Âm mưu giày gót nhọn” mà cô vừa đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất, đồng biên kịch và diễn viên chính. Cuộc hẹn chụp hình và phỏng vấn diễn ra trong một buổi chiều hiếm hoi mà Kathy được nghỉ. Nhưng trong hơn 2 giờ đồng hồ, cô liên tục bị ngắt quãng bởi những thông báo liên tục của trợ lý. 5 năm trở về Việt Nam lập nghiệp sau thành công của “Chuyện tình xa xứ” của đạo diễn Victor Vũ, có vẻ như giờ đây cô gái Việt kiều này mới tìm ra con đường thực sự cho mình…

kttvhdo4

CUỘC CHIẾN GIÀY GÓT NHỌN “3 TRONG 1”

Sau vai diễn nữ cảnh sát khô khan vướng vào tình ái trong bộ phim “Chuyện tình xa xứ”, Kathy Uyên từng được đánh giá là một làn gió mới của điện ảnh Việt, khi đa số các vai diễn nữ trên phim điện ảnh như những bình hoa di động. Được đào tạo khá bài bản tại Mỹ và tham gia một số vai diễn nhỏ trong các bộ phim của Hollywood, rõ ràng Kathy Uyên có lối diễn xuất chuyên nghiệp hơn nhiều. Nhưng có vẻ lúc đó, mọi thứ ở Việt Nam còn quá bỡ ngỡ với cô gái này cộng với khả năng tiếng Việt còn hạn chế khiến cô khó có những vai diễn sau đó. Trong 5 năm ở Việt Nam, sau “Chuyện tình xa xứ”, Kathy chỉ có một vai diễn chính là Mai trong bộ phim hài lãng mạn “Để Mai tính” của Charlie Nguyễn. Điều may mắn là dù ít, cả hai bộ phim này đều được khán giả yêu thích và thành công về doanh thu.

Nhưng có lẽ cũng giống như những người bạn Việt kiều khác tham gia vào thị trường điện ảnh Việt Nam, Kathy Uyên không muốn dừng lại ở vị trí của một diễn viên. Và lần tái xuất này đã chứng minh cho điều đó. Trong bộ phim hài lãng mạn về thế giới thời trang hào nhoáng và phù phiếm “Âm mưu giày gót nhọn”, lần đầu tiên Kathy Uyên thử sức vào điện ảnh ở những vai trò chủ chốt hơn: nhà sản xuất, đồng biên kịch và đóng vai nữ chính. 

Nói về sự hình thành kịch bản “Âm mưu giày gót nhọn”, Kathy cho biết: “Đó là những trải nghiệm của Kathy từ lúc về Việt Nam tới bây giờ, cũng được hơn 4 năm rồi. Tất nhiên, Kathy chỉ viết cốt truyện và sau đó được viết thành kịch bản hoàn chỉnh với sự cộng tác của các đồng nghiệp chuyên trong nghề. Lúc đầu, Kathy đưa ý tưởng đó cho Timothy Linh Bùi đọc, anh ấy thích thú và giới thiệu cho Kathy một số người chuyên viết kịch bản và từ đó đến lúc hình thành cũng mất 3 năm (2009 – 2012). Một bộ phim về thời trang với rất nhiều chi tiết đời thường, thuộc thể loại phim tình cảm, lãng mạn rất gần gũi và hài hước, hi vọng sẽ mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả Việt Nam. 

Kathy nói rằng, việc viết kịch bản với cô còn khá mới mẻ và khi bắt tay vào viết cô không ngờ nó có những đòi hỏi khắt khe đến vậy, dù rằng, cô cũng đã được học qua tại trường Đại học hồi còn bên Mỹ, nhưng cô cũng cảm nhận được những thú vị rất riêng trong công việc này. Công việc viết kịch bản cần phải đầu tư chăm chút là vậy, tham gia vào quá trình sản xuất phim lại là một khía cạnh khác đòi hỏi cô phải làm việc với công suất 200% trong một thời gian dài trước khi phim bấm: “Khi phim chỉ còn 1 tháng nữa là quay, đạo diễn và nhà đầu tư hạn chế bớt việc tôi tham gia vào công tác sản xuất  vì muốn tôi tập trung vào vai diễn. Được tham gia nhiều công việc cùng một lúc là một áp lực nhưng đồng thời tôi cũng học được nhiều điều ở đó. Chính những kiến thức học được từ thực tế giúp tôi nhiều trong việc đi làm phim sau này, giúp tôi có một cái nhìn tổng quan hơn về mọi việc đang diễn ra và sẽ tìm được một hướng giải quyết cho những vướng mắc có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Tôi không dám chắc mình sẽ làm nhà sản xuất một cách chuyên nghiệp trong tương lai hay không nhưng ít nhiều tại thời điểm này, tôi đang hào hứng với vị trí mới.” 

kttvhdo2

Ít ai biết rằng, Kathy Uyên đã tham gia vào series phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ có tên “How I Met Your Mother” ở mùa thứ 3 (2008), tập thứ 14 – “The Bracket” và tập thứ 19 – “Everything Must Go” trong vai nữ có tên Julia (có tên trong credit) cũng như vai nữ chính (Amanda) trong bộ phim “Asian Stories” (2006) – một bộ phim được trang web imdb đánh giá ở mức 6,2 điểm – một mức điểm khá tốt.

CỘT MỐC 10 MĂM VÀ SỰ TRỞ VỀ THÀNH CÔNG

10 năm trước, ở Quận Cam của  nước Mỹ, một nhóm bạn Việt Kiều bao gồm Charlie, Kathy, Victor, Timothy, Johnny Trí Nguyễn v.v… bắt đầu đi những bước đầu tiên của sự nghiệp điện ảnh tại xứ người. Lúc đó, Victor đã có phim đầu tay và đang chuẩn bị làm phim thứ 2 – “Spirit” (Oan hồn) – và Kathy đóng một vai lớn trong đó. Kathy nói đó là những tháng ngày vui vẻ của những người trẻ hồn nhiên và đầy sự hứng khởi với cuộc sống.

10 năm sau, vẫn những gương mặt đó nhưng là tại TP.HCM, Việt Nam và họ đang tạo nên một thê lực hùng hậu cho điện ảnh Việt Nam hiện tại. Không biết chắc rằng liệu có sự “rủ rê” nào để tất cả cùng quay về đất mẹ lập nghiệp hay không nhưng với Kathy cái cảm giác gặp lại nhau tại thành phố phương Nam này rất đặc biệt. Nó là sự kì lạ của cuộc sống, là sự gắn kết của những người bạn mà địa lí có thay đổi thì cũng chưa chắc thay đổi được những điều đã có giữa họ với nhau. Đành rằng, cuộc sống mới tại đây có thể tạo nhiều cơ hội cho họ được làm phim theo ý mình, được trọng dụng hơn và thời gian cũng dành cho nhau ít đi nhưng tình cảm của những người sinh cùng thời (cách nhau không quá xa) trong một cộng đồng những người làm phim gốc Việt tại Mỹ luôn là vậy. Có thể sự biểu hiện bề mặt không quá nồng ấm, nhưng họ biết rằng, họ vẫn là bạn của nhau và vẫn luôn giúp đỡ nhau những lúc cần.

Trong 10 năm đó, có 3 năm ở Việt Nam mà Kathy không thực sự quá bận rộn như thời gian mới về. Đó là quãng thời gian mà cô dành để làm những công việc khác như làm MC, tham gia vài dự án nhỏ, đi event và… viết kịch bản. Cũng trong 3 năm đó, khi các đồng nghiệp Việt Kiều kịp làm nhiều bộ phim ăn khách tại thị trường trong nước thì Kathy hoàn toàn vắng bóng sau khi gây ấn tượng với “Chuyện tình xa xứ” và  “Để Mai Tính”, Kathy cũng thẳng thắn cho biết: “Thực ra, quãng thời gian đó, Kathy không được mời nhiều phim đâu, đơn giản là giọng của Kathy không thể “chuẩn Việt” để đóng được những vai cần những cô gái Việt Nam 100%. Đó là bất lợi của mình nên mình phải chịu thôi chứ không thể yêu cầu họ chỉnh sửa kịch bản vì mình. Nhưng cũng nhờ vậy mà giờ tiếng Việt của mình khá hơn nhiều rồi  đó”

Cũng trong 3 năm đó, có những khoảng thời gian, Kathy xách máy ảnh tập làm một…nhiếp ảnh gia. Cô cũng chẳng tranh thủ lên báo phân bua rằng mình quá bận rộn với những công việc khác để đóng phim đẩy xuống thứ yếu mà biết rằng mình cần chuẩn bị cho một vị trí khác trong đoàn làm phim để có thể chủ động hơn mọi thứ. Rõ ràng, đó là một chiến lược phát triển bản thân tốt và khôn ngoan của Kathy.

kttvhdo3

Kathy Uyên vừa hoàn thành 2 bộ phim quốc tế trong năm qua. Một phim Hongkong của đạo diễn Simon Ying với vai nữ chính có tên Natalie Wang đóng chung với nam diễn viên chính Derek Ting, có tựa đề là “Supercapitalist” đã khởi chiếu ở Hongkong, Singapore trong năm qua cũng như ở Mỹ (một số tiểu bang) ngày 10.8.2012. Bộ phim thứ 2 mà Kathy tham gia nhưng chưa công chiếu là “Rice on white”. Lí do mà Kathy không nói nhiều về bộ phim này, đơn giản là vì: “Có ai hỏi đâu mà nói, nếu biết nói hỏi thì Kathy cũng nói nhưng cũng hơi tiếc vì phim cũng đâu có chiếu tại Việt Nam”

GIẤC MƠ VIỆT NAM 

Nếu hỏi rằng, Kathy có một kế hoạch cụ thể nào cho 5 năm sắp tới như việc mua nhà, sắm xe hơi, lấy chồng, sinh con thì chắc chắn mọi thứ sẽ rất mù mờ với cô gái này vì hầu như cô không lên kế hoạch cho những chuyện riêng tư mà để nó tự đến một cách tự nhiên nhất. Một cách nhát gừng, cô nói rằng mọi việc vẫn còn ở phía trước và nó phụ thuộc vào sự thành công của “Âm mưu giày gót nhọn”. Còn câu chuyện xa xôi hơn về việc có định cư tại Việt Nam hay không có lẽ vẫn là một câu hỏi mở với cô. Và có lẽ sẽ là với tất cả những Việt Kiều đang làm việc trong ngành điện ảnh tại Việt Nam.

Hỏi về chuyện người yêu, điều mà cô chưa bao giờ nói đến, Kathy chỉ nói rằng đó là một câu chuyện riêng tư cô muốn giữ cho mình. Dù cô biết, vẫn có những độc giả quan tâm rằng cô yêu ai, bao giờ lấy và sinh sống ra làm sao. Kathy chỉ cho biết, mẫu người đàn ông của cô phải là một người đam mê, biết mình là ai, biết mình đang phấn đấu, sống vì điều gì và quan trọng nhất, tự tin với những gì mình đang có. Cô cũng chẳng nói rõ mình là tuýp phụ nữ nào, hi sinh mọi thứ vì tình yêu hay vi sinh tình yêu vì mọi thứ.

Kathy Uyên rất có thể sẽ vẫn là một nghệ sĩ tham gia lâu bền vào điện ảnh Việt bởi trong số các diễn viên nữ hiện nay, cô có một nền tảng căn bản, một màu sắc riêng khó lẫn và cũng khó nhận vai nhất. Mọi chuyện với Kathy vẫn luôn đầy rẫy sự mâu thuẫn và đầy bí ẩn. Không rình rang về những kế hoạch dự định của mình, nhưng cô gái này vẫn âm thầm nỗ lực biến nó thành sự thật. Đơn giản như câu chuyện cô tham gia viết kịch bản và sản xuất, có mấy người ngoài cuộc biết đến cho tới khi chính cô nói ra. Thôi thì sống trong yên lặng cũng là một lựa chọn, nhất là với những người làm việc cẩn trọng và có chiến lược rõ ràng chứ không  không quen tạo cho mình những hào quang sáng chói như Kathy Uyên…

kttvhdo5

 

 

kttvhdo6

 

Q & A

Chị sẽ làm gì khi có thời gian rảnh? 

Đi trả lời phỏng vấn (cười)! Đùa chút thôi, Kathy sẽ đi làm nail, mua sắm và cà phê cùng bạn bè. Nếu được nghỉ nhiều ngày sẽ đi du lịch.

Địa điểm nào chị thích đến nhất? 

Paris. Vì đó là một thành phố đẹp, lãng mạn, nhiều công trình kiến trúc đẹp, nhiều viện bảo tảng và nhiều thứ khác nữa khó kể tên lắm. Chỉ biết là luôn muốn quay trở lại đó. 

Cuốn sách chị thích đọc nhất? 

Đó là cuốn sách dạy về nghề diễn viên, cứ mỗi lúc rảnh rỗi là Kathy lại mang ra đọc lại. Có những thứ hiểu ngay nhưng cũng có những điều phải trải qua thực tế mới hiểu được sâu hơn.

Điều muốn nhất vào lúc này? 

Được ngủ và nghỉ vài ngày (cười)

Vật dụng gì bất ly thân? 

Không có gì cụ thể, nhưng nếu phải chọn chắc là điện thoại.

Phong cách thời trang? 

Đơn giản gọn nhẹ, ra đường không trang điểm quá đậm, chỉ đánh nhẹ thôi! Thích mặc quần sooc, áo sơ-mi. 

Text: Du Mien

Photo: Bobby Nguyen 

TTVH & ĐÀN ÔNG 02/2013