Ở tuổi 34, Lê Đăng Khoa đang điều hành 6 công ty ở 6 lĩnh vực khác nhau và ít nhiều đều tạo được thành công nhất định. Cuộc trò chuyện cùng TTVH & Đàn Ông lại không đi quá sâu vào chiến lược kinh doanh, tham vọng quyền lực hay thậm chí làm thế nào để thành tỷ phú trước 40 tuổi vân vân. Chúng tôi cùng ông chủ khu du lịch sinh thái làng Tre Việt mạn đàm về một chủ đề khá thú vị và không kém phần nhạy cảm hiện nay: doanh nghiệp làm từ thiện để làm gì?

Chào anh. Được biết, ngoài công việc chính là điều hành nhiều công ty ở các lĩnh vực khác nhau thì anh còn trực tiếp tham gia vào 3 chương trình từ thiện. Anh có thể chia sẻ thêm về 3 chương trình này không?
Chương trình đầu tiên mà tôi thực hiện là “Mái ấm ước mơ” từ năm 2014 đến nay đã xây dựng được hơn 50 căn nhà cho từng ấy hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó là chương trình “Tiếp bước tương lai” trao tặng học bổng toàn phần trong thời gian học THPT và Đại học cho 52 em học sinh vượt khó học giỏi. Gần đây nhất thì tôi phối hợp cùng Đài Truyền Hình TP.HCM thực hiện chương trình “Nơi yêu thương ở lại” kéo dài trong 2 năm, với mong muốn giúp đỡ những cá nhân, gia đình kém may mắn cũng thông qua các hoạt động như xây nhà, tặng học bổng, hỗ trợ vay vốn lập nghiệp…

Thông thường thì nhiều người, kể cả doanh nghiệp, làm từ thiện quy mô nhỏ, hẹp và theo sự kiện trong khi anh có cả một hệ thống vận hành khá bài bản chuyên nghiệp. Liệu anh có đang hướng đến hình ảnh philanthropist – một doanh nhân làm từ thiện để tạo dựng danh tiếng cho doanh nghiệp của mình?
Đáng tiếc là không. Sở dĩ các chương trình từ thiện của tôi dài hơi và đâu ra đó là vì tôi muốn mình phải theo đến cùng và trọn vẹn những gì bản thân đã đề ra, kể cả sau này có những biến cố hay sự việc không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, tôi hy vọng câu chuyện về những con người đầy nghị lực phi thường dám cãi lại số trời cần phải được phổ biến rộng rãi hơn đến cộng đồng, để truyền cảm hứng cho những cá nhân khác, những người có thể đang rất mất niềm tin vào cuộc sống này.

Nhưng những người khác không cho là vậy. Họ nói anh làm màu, PR hình ảnh cá nhân và chẳng qua cũng để quảng cáo cho mấy công ty anh đang làm chủ thôi. Anh nghĩ như thế nào?
Tôi không quan tâm. Mình làm mình vui mình thích và mình thấy đúng là được rồi. Có phải làm cho ai đâu mà suy nghĩ nhiều.

Tôi và các bạn chẳng gì khác nhau cả. Đều là những con ếch. Vấn đề là bạn ở giếng nào tôi ở giếng nào và chúng ta leo ra khỏi chỗ ấy như thế nào.

Vậy anh làm từ thiện để làm gì?
Tôi làm từ thiện trước tiên vì cá nhân tôi cho rằng đây là hoạt động cần được khích lệ, phổ biến và nhân rộng trong xã hội. Thứ hai bản thân tôi lớn lên trong môi trường không hẳn thiếu thốn nhưng đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nên phần nào đồng cảm được với những gia đình, cá nhân có điều kiện sống không đầy đủ. Cuối cùng, tôi theo chủ nghĩa duy vật chết là hết, chẳng đem theo được gì, từ tiền bạc đến danh tiếng. Vậy thì chia sẻ những gì mình đang dư dả cho những ai đang thiếu thốn là chuyện hiển nhiên.

Có bao giờ anh nghĩ rằng giúp đỡ người ngheo như vậy họ sẽ ỷ lại và cứ bám vào những người như anh?
Tôi có cho họ tiền đâu mà họ phải theo tôi (cười). Tôi là doanh nhân nên từng đồng bỏ ra phải có lời tôi mới làm. Anh chị nhận của tôi căn nhà thì sau này phải trả lại cho tôi hình ảnh cuộc sống khang trang của hai vợ chồng. Tết đến có cây mai cây đào, con cái học hành tới nơi tới chốn, cơm ngày 3 bữa. Các em học sinh nhận học bổng thì cũng phải trả lại cho tôi sự thành công trong công việc và cuộc sống sau này của các em. Vậy đấy, tôi chỉ cho mọi người cần câu còn cá có cắn hay không thì phải dựa vào bản lĩnh của từng người.

Theo anh, mối quan hệ giữa doanh nhân/doanh nghiệp và hoạt động từ thiện là gì?
Mối quan hệ không thể tách rời. Quan điểm của tôi là khi điều hành một doanh nghiệp thành công ta nên quan tâm hơn đến các hoạt động từ thiện xã hội. Không một doanh nghiệp nào có thể thành công độc lập mà không dựa trên nền tảng xã hội. Do đó cống hiến lại cho xã hội một phần thành tựu của mình là việc rất nên làm.

Anh từng chia sẻ rất thích đọc sách. Quyển sách yêu thích nhất của anh là gì?
Chiến lược đại dương xanh, Đừng bao giờ đi ăn một mình và Ai che lưng cho bạn. 3 quyển sách mà tôi đọc không bao giờ chán.

LÊ ĐĂNG KHOA
Sinh năm: 1983
Hiện là CEO của công ty TNHH Phân bón Ba Lá Xanh, công ty truyền thông bất động sản Zita, làng du lịch sinh thái Tre Việt, câu lạc bộ bóng rổ Đà Nẵng Dragon, nhà hàng thích thịt và công ty thiết kế cảnh quan Landscape Company.
Nhân vật ngưỡng mộ:
Bill Gates
Món quà dành tặng cho
con cháu đời sau:
Tủ sách

Bài: PHẠM GIA
Ảnh: NGUYỄN KHƯƠNG

Related Posts

Anal