Tháng 1 là thời điểm hoàn hảo cho các phòng tập gym trên toàn thế giới khi có thêm rất nhiều thành viên đăng ký tham gia bởi ai cũng lập kế hoạch làm mới thay đổi bản thân trong năm mới. Và họ nghĩ rằng việc đăng ký đi tập gym là việc làm đúng đắn. Tuy nhiên đó mới chỉ là bước đầu và bạn cần có một kế hoạch cụ thể hơn với những đường hướng chi tiết để có thể bước tiếp thật kiên trì và hiệu quả. 

Powerlifter with strong arms lifting weights

1. ĐẶT RA MỤC TIÊU HỢP LÝ 

Điều đầu tiên đó là bạn hãy thực tế đi! Bạn sẽ không thể có được 6 múi nhanh chóng. Bạn không thể tới phòng tập 7 ngày/tuần và tin một cách mù quáng rằng như vậy là đủ. Bạn hãy bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu đơn giản và hợp lý như nâng dần mức tạ của bạn thêm 6-8kg sau một khoảng thời gian là 3 tháng, hay thêm được 10 lần chống đẩy trong bài tập của mình… Hãy nhớ rằng để có thể kiên trì được với việc tới phòng tập, bạn cần thực hiện theo những tiêu chí SMART: Specific (cụ thể), Measurable (đo lường được), Achievable (khả thi), Result-focused (tập trung vào kết quả) và Time-bound (có thời gian xác định).

2. TẬP TRUNG VÀO NHỮNG GÌ MÌNH CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC

Nếu như bạn chưa từng nâng một quả tạ nào trước kia và bạn muốn nâng tạ cả 7 ngày trong tuần, e rằng dự định này sẽ trở thành một trong những nỗi thất vọng lớn nhất trong năm mới của bạn. Não của bạn cần phải làm quen với những hoạt động mới, việc “ức chế” não bộ quá tải sẽ khiến cho cơ thể của bạn không kịp thích nghi. Bí quyết để đi được một con đường dài, đó là thực hiện được những bước tiến nhỏ, đều đặn, bền bỉ. Nếu bạn chưa từng chạy dài bao giờ và có dự định tham gia một cuộc chạy marathon, hãy bắt đầu với việc chạy hai lần một tuần, khoảng 2 dặm cho mỗi lần chạy.

3. TỰ THƯỞNG CHO BẢN THÂN 

Ít ai nhận ra rằng việc tự thưởng cho bản thân sau khi đạt được những mục tiêu ngắn hạn sẽ có lợi như thế nào. Đó giống như việc đứa trẻ con được thưởng khi nói được những từ đầu tiên và chúng sẽ tiếp tục nói liên tục không ngừng. Chúng ta cũng vậy thôi, nếu như bạn hoàn thành được 6km chạy bộ, bạn xứng đáng một buổi massage thư giãn thật thoải mái, hay bơi 50 vòng bể bơi xong sẽ đi xem phim. Việc thường xuyên tự thưởng cho bản thân sẽ tạo nên động lực tinh thần rất tốt cho bạn.

115th Fighter Wing Fitness Working Group

4. SỰ TRỢ GIÚP

Bạn sẽ luôn cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Đó là điều mà bạn không thể bỏ qua được, đặc biệt khi bạn mới bắt đầu việc tới phòng tập. Đừng ngần ngại hỏi ý kiến của những chuyên gia, những huấn luyện viên cá nhân, người hướng dẫn tại phòng tập bởi vì bạn cần những lời tư vấn ấy.

5. PHỐI HỢP CÁC LOẠI HÌNH TẬP LUYỆN

Tập gym không chỉ gói gọn trong các bài tập với tạ hay các thể loại máy tập. Bản thân những người tập gym lâu năm họ có bí quyết để thường xuyên tới phòng tập, đó là thay đổi các loại hình tập luyện. Thử sức với yoga, leo vách đá (rock climbing), các lớp tập nhóm như body pumping, đạp xe,… Nếu bạn không thu xếp được thời gian với những lớp tập nhóm, hãy để việc thay đổi các bài tập phong phú cho những huấn luyện viên cá nhân. Hơn ai hết, họ biết cách giúp bạn tìm được “niềm vui” cũng như hiệu quả trong khoảng thời gian tập cùng họ. Việc thay đổi những bài tập cũng sẽ đòi hỏi việc bạn phải tìm hiểu kỹ về những bài tập mình sẽ thực hiện để chuẩn bị thật tốt, phải tập trung trong quá trình tập luyện để nắm bắt được kỹ thuật chuẩn xác, tránh trường hợp bị chấn thương.

FITNESS (1)

 

6. QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

Đa số mọi người đều đưa ra lý do “không có thời gian” để lấp liếm cho việc họ không muốn tới phòng gym. Chính vì thế bạn cũng nên có một kế hoạch được lập trình cụ thể cho mình theo tuần. Nếu bạn không thể thức dậy sớm thì có thể bắt đầu buổi tập của mình vào lúc chiều tối sau giờ làm. Nếu bạn bận rộn không thể thu xếp được giờ đi tập thì bạn nên giảm bớt thời gian thức khuya xem phim tối để đi ngủ sớm và tham gia lớp tập buổi sáng. Chọn phòng tập gần văn phòng mình là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý!

7. TẬN DỤNG NHỮNG “TRỢ THỦ” ĐẮC LỰC

FITNESS (2)

 

Xu hướng gần đây có rất nhiều người sử dụng những thiết bị đo lường về hoạt động trong ngày chuyển đổi thành số calorie đã được đốt cháy, đếm bước chân, đếm giờ ngủ và tính toán được lượng ăn uống trong ngày. Không chỉ vậy, có rất nhiều ứng dụng được phát triển chạy trên các điện thoại smartphone trợ giúp cho việc tập luyện của bạn. Nói chung, bạn đang sống trong thời kỳ mà mọi người được trang bị tới tận chân răng để đi tập thể dục. Đừng tỏ ra dửng dưng và lạnh nhạt với những sáng tạo hữu ích ấy!

TUẤN ANH

TTVH & ĐÀN ÔNG 112 02-03/2015

Related Posts