Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2018 đang diễn ra tại Thụy Sĩ, Lexus đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe crossover UX hướng tới khách hàng thành thị hiện đại, năng động.

Mục tiêu của UX đó là không đi theo hướng tạo ra một chiếc Crossover bề thế như truyền thống mà nhỏ gọn thể thao hơn. Phần đầu xe nổi bật với đèn chiếu sáng ban ngày hình mũi tên nằm phía trên đèn pha nhằm nhấn mạnh thiết kế chữ L đặc trưng của Lexus, lưới tản nhiệt hoa văn hình khối nổi tạo nên hình ảnh ba chiều. Cụm đèn chiếu hậu sau được nối liền mạch bằng dòng ánh sáng ngang cửa hậu được tạo nên từ 120 đèn LED.

Nội thất trên xe UX được thiết kế xoay quanh ý tưởng lấy “con người làm trung tâm” với việc “điều khiển xe từ vị trí lái”, khi bố trí tất cả chức năng hoạt động chính của xe ở xung quanh người lái. Bảng táp-lô được thiết kế thấp, đơn giản với gờ cột A được tinh chỉnh mỏng hơn nhằm cải thiện khả năng quan sát. Chất liệu da trên UX lấy cảm hứng từ “sashiko”, kỹ thuật may chần truyền thống, kỹ thuật này được dùng để tạo nên những bộ đồng phục judo và kendo của người Nhật Bản.

Bảng táp-lô của UX trải trên một diện tích rộng, kết nối người lái và hành khách trên xe. Điều này sẽ làm nổi bật không gian nội thất trong cabin qua việc sử dụng chi tiết thiết kế cao cấp với hai hoạt tiết giấy Nhật Bản và 4 tông màu khác nhau. UX là dòng xe Lexus đầu tiên sử dụng hoạt tiết trên ốp cửa, lấy cảm hứng từ vân giấy Nhật Bản, còn được gọi là giấy “washi”, dùng để trang trí các ngôi nhà của Nhật Bản. Kỹ thuật này cũng được áp dụng trên cả mẫu sedan LS và mẫu xe coupe thể thao LC.

Về hệ thống động lực, Lexus ra mắt hai hệ dẫn động trên UX là Hybrid sạc tự động cho công suất 180 mã lực tùy chọn cầu trước hoặc E-Four (4 bánh chủ động) trên UX 250h và động cơ xăng 2.0L hộp số vô cấp Direct Shift trên UX 200.

UX là dòng xe Lexus đầu tiên được ứng dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu mang tên GA-C mang lại khả năng vận hành năng động, tăng cường độ cứng thân xe. Trọng tâm của UX cũng được công bố là thấp hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc với việc sử dụng vật liệu hợp kim nhôm nhẹ. Trên UX 250h, sử dụng pin NiCh niken (NiMH) mới có hệ thống làm mát được cải tiến nên kích thước tổng thể nhỏ hơn, điều này cho phép pin có thể đặt dưới ghế sau nhằm giảm diện tích chiếm chỗ.

UX cũng được trang bị hệ thống an toàn mới nhất của Lexus – Lexus Safety System +, bao gồm Hệ thống Cảnh báo va chạm (PCS) tiên tiến được phát triển nhằm hỗ trợ xác định người đi bộ vào ban đêm, hệ thống Lexus Co DRIVE (gồm hệ thống theo dõi làn đường và hệ thống kiểm soát hành trình), đèn pha thay đổi góc chiếu linh hoạt và hệ thống hỗ trợ thông tin biển báo. Ngoài ra còn có phiên bản thể thao F Sport của UX nhấn mạnh kiểu dáng thể thao hơn.

Tin Trần Giáp