Với hầu hết đàn ông bây giờ, cho dù bất kể tín ngưỡng, thì được nhìn thấy vóc dáng của một nữ thần hay hình hài của một nữ ma là một điều tuyệt hiếm. Bọn họ chỉ mong manh may mắn ngắm nghía qua tranh vẽ, qua phim ảnh hoặc mơ hồ hơn, qua nằm mộng. Đại loại, dáng vẻ của tất thẩy nữ thần đều đầy đặn mũm mĩm phúc hậu, còn của nữ ma thì chập chờn gầy gò lộ cốt..

NVHa

Hình như có một mặc định ngây thơ bất thành văn, cái gì thiện lương đều tròn trặn, cái gì ác độc đều sắc nhọn. Hãy ngắm các họa phẩm thời Phục Hưng vẽ nữ thần săn bắn Artemis hay nữ thần tình yêu Aphrodite mà xem, hãy nhìn các minh họa Bạch cốt tinh rồi Hồ ly tinh trong quốc họa Tầu thì rõ.
Cố nhiên, đàn bà Việt đang sống thì không phải là thiên thần lại càng không hẳn là nữ ma, nên vóc dáng của đa phần bọn họ bỗng lồ lộ hung hiểm lẫn lộn nửa tà nửa chính. Có người gầy nhẳng giơ xương mà tốt bụng. Có người béo ị phì mỡ lại điêu toa. Ca dao cũng chủ quan dạy thế. “Những người thắt đáy lưng ong. Vừa khéo chiều chồng vừa khéo nuôi con. Những người béo trục béo tròn, ăn vụng như chớp đánh con cả ngày”. Theo các sách bói toán được in lậu, thì ở phương Đông, hình tướng vóc dáng phụ nữ quan trọng lắm. Độ tiên tri chính xác của nó chẳng kém gì so với lá số Tử vi. Nếu một nàng có cung Phu cung Tử ngập đầy sao tốt, nào là Hồng Loan Thiên Đức nào là Phượng Các Long Trì, thế mà quanh trán người chồng của nàng sừng mọc rậm rạp như sừng hươu thì khi coi bói nên cẩn thận xem kỹ tướng tinh cô ta. “Lắc lư đi giống rắn trườn. Là đứa trắc nết chuyên buôn chồng người”. (Phú cổ đoán tướng). Đi lắc lư để hai chân quấn vào nhau như mấy em “nếc tóp mo đồ” được siêu mẫu Xuân Lan dạy thì trong hôn nhân là điều tối kỵ. Tất nhiên, tạo dáng trên sàn catwalk tuyệt đối không phải là tạo tướng ở đời thường, những đàn ông lương thiện đang yêu người mẫu chớ nên hốt hoảng. Việc này cũng giống như trường hợp của nữ đại tài tử Demi Moore (giờ đã hết thời) ở phim “Striptease” chẳng hạn. Trong phim có thể cởi truồng nhưng khi ra đường lại ngay thẳng đoan trang đức hạnh.
Đàn ông khi nồng nàn nhìn phụ nữ thì thường để mắt vào đâu. Kinh nghiệm của văn chương cho thấy đó là vòng một và vòng ba. Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn Mạc Ngôn người Tầu đoạt giải Nobel với cuốn tiểu thuyết “Phong nhũ phì đồn” mà nghĩa đen là “Vú to mông mẩy”. Trong vô số trang của hình như kiệt tác đấy, nhan nhản những dòng tụng ca vòng một và vòng ba rất nhân văn. “Vú và mông đàn bà tuy có nhiều loại nhưng đều làm người ta liêu xiêu khát khao. Hoặc hâm mộ hoặc ghen tị”. (Sđd – NXB tp Hồ Chí Minh). Lý thuyết này luôn được đời thường chứng thực. Hồi còn theo đòi bút nghiên, kẻ viết bài này vinh dự được ngồi cùng lớp với mấy bạn nữ cao ráo học dốt khôn tả. Vậy mà tới kỳ thi oral vấn đáp, các cô bạn đấy luôn được trên 5. Thầy giáo đeo kính râm cận ngồi ở bục cao, nghiêm khắc gọi một nàng lên bảng. Nàng lễ phép khom người, cố tình đứng thấp ngay dưới bàn thầy, bẽn lẽn trả bài. Cái cổ áo đặt riêng thợ may quen, được khoét kéo quá tay, hồi hộp phập phồng. Chúa ơi, thầy uyên bác nhíu mày gần năm phút vẫn không tìm được câu hỏi. Và cuối cùng lơ mơ thăng hoa, thầy buột ra một câu vừa dễ dãi vừa vô thưởng vô phạt. Chao ôi, những cô bạn của một thời sinh viên cũ kỹ, chắc bây giờ các bạn đều có bằng tiến sĩ rồi nhỉ.
Tất nhiên, cũng có đàn ông đạo đức cao tới mức khả nghi thì thích nhìn vào mắt. Bởi đôi mắt mỹ nhân là cửa sổ của tâm hồn. Mắt đẹp thì người đẹp. Theo người xưa, mắt đẹp ở phụ nữ lông mi không nên quá dài, phải đoan trang rõ nét lòng đen lòng trắng. Kinh Thi có bài ca ngợi vẻ tuyệt sắc của bà Trang Khương, quý phi rất ngoan của Vệ Trang Công có câu, “mĩ mục miến hề” nghĩa nôm na là vậy. Rồi cùng sự phát triển của văn minh, tiêu chí về mắt của các nàng đã thật khác. Cặp mắt quyến rũ của dân chơi nữ sành điệu thời A còng phải như lòng trứng vịt lộn. Đen trắng chính tà cuộn lẫn vào nhau, lúc ngoan lúc hư, nhang nhác loang lổ như mầu tường nhà nghỉ.
Có điều với vô số đàn ông, thì ngoài mắt hay vòng 1 vòng 3, hầu như khu vực nào trên vóc dáng phụ nữ cũng đều đáng tôn trọng gợi cảm. Gần đây báo chí đã đưa tin về chuyện vị thủ tướng của một nước châu Âu chết lặng vì MC không mặc nội y. Trong show truyền hình thực tế online có tên là Nemoguca Misija, những người thực hiện chương trình đã lên kế hoạch thử thần kinh thép của vị chính khách lỗi lạc này khi để cô phóng viên phỏng vấn ông không mặc quần chip. Clip cận cảnh mặt của vị tối cao chính khách lúc ấy sao mà ngây thơ đáng yêu đến thế, hao hao giống mặt một vị đại quan trong kiệt tác truyện Kiều. “Lạ cho mặt sắt cũng ngây vì tình”. Cụ Tố Như thánh thật.
Đương nhiên, ngoài việc là một lợi khí tối thượng nhằm để sát thương các đại gia, thì sự lồ lộ hung hiểm của chị em thật sự là một kiệt tác. Đàn bà nude, hoặc đứng hoặc ngồi hoặc nghiêng hoặc ngả luôn là đề tài đầy hứng khởi của hội họa của nhiếp ảnh. Tùy thời tùy người, cái lồ lộ ấy nhiều lúc lẫn lộn béo gầy, ví như tranh của họa sĩ duy thực thiên tài Lucian Freud (1922 – 2011) chẳng hạn. Tuy nhiên, những lồ lộ quyến rũ nhất của phụ nữ lại thường nằm ở các thao tác ứng xử gợi cảm siêu hình. Những ánh nhìn, những sóng liếc, những vu vơ cười mỉm như lơi lả đoan trang như chia sẻ mời gọi. Vòng một vòng hai vòng ba chẳng là cái đinh. Ngực có thể bơm, mông có thể độn, nhưng những nét dã man đắm đuối hoặc khóc hoặc cười đấy thì không một thẩm mỹ viện tối tân nào có thể tái tạo nổi. Cổ nhân từng đau khổ thở dài “sắc bất ba đào dị nịch nhân”.
Bởi nói cho cùng, sự hung hiểm của người đẹp thường hiếm khi bị lộ.

NGUYỄN VIỆT HÀ

TTVH & ĐÀN ÔNG 11/2013

Related Posts