Ngày 12/4 vừa qua,  Đại sứ toàn cầu của WildAid là Maggie Q (Lý Mỹ Kỳ) cùng với gần 100 đại sứ và đối tác Việt Nam đã công bố một chiến dịch mạnh mẽ với các hành động táo bạo để bảo vệ những cá thể tê giác cuối cùng trên thế giới trong năm 2015 và các năm sau đó tại sự kiện Vé Về Miền Hoang Dã (“Ticket to the Wild”) ở TajmaSago Castle.Sự kiện này là một phần của chiến dịch Chấm dứt Sử dụng Sừng tê của WildAid và các đối tác Quỹ Động vật Hoang dã Phi châu và CHANGE.

Cuutegiac (5)

Chấm dứt Sử dụng Sừng tê là một chiến dịch kéo dài ba năm được WildAid và các đối tác của tổ chức này khởi động vào năm 2014 nhằm giảm nhu cầu về sừng tê ở Việt Nam – để ứng phó với việc số lượng tê giác trên thế giới đã giảm đi rất nhanh chóng trong những năm gần đây.Trong năm qua, chiến dịch đã có sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam trong vai trò đại sứ và người ủng hộ để giúp gửi các thông điệp về bảo vệ tê giác đến hàng triệu người.Từ chia sẻ trên Facebook đến sáng tác bài hát, từ tham gia các buổi chụp hình của chiến dịch đến phát biểu tại các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, các đại sứ nổi tiếng này đã dùng ảnh hưởng của mình để tiếp cận và thay đổi sự tin tưởng vô căn cứ của người Việt Nam vào khả năng chữa bệnh của sừng tê.Những tên tuổi lớn nhất trong giới giải trí Việt Nam nhưca sĩ – nhạc sĩ Thanh Bùi, ca sĩ Thu Minh, nhạc sĩ Quốc Trung, diễn viên Hồng Ánh, MC – nhà sản xuất Anh Tuấn, Á hậu 1 Quý bà Thế giới Thu Hương cùng nhiều người khác đã đóng góp thời gian và công sức vào một loạt các hoạt động của chiến dịch:xuất hiện trong các thông điệp truyền hình được phát sóng trên hàng chục kênh TV và các điểm quảng cáo ở nơi công cộng, giao tiếp với hàng triệu người theo dõi họ trên các kênh truyền thông xã hội, tham gia sân khấu diễn đàn ở các trường học với sự có mặt của 10.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh, và phát biểu tại các chương trình talk show truyền hình và các sự kiện của giới kinh doanh.

Cuutegiac (3)Maggie Q tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện này, Maggie Q cho biết: “Tôi rất ấn tượng với con số các nghệ sĩ và các nhàlãnh đạo doanh nghiệp có mặt tại đây hôm nay để ủng hộ chiến dịch.Tôi rất buồn khi biết về số lượng tê giác đã bị giết để lấy sừng mang bán ở Việt Nam.Tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành một nước đi đầu trong việc chấm dứt nạn buôn bán sừng tê.Cùng hợp tác với nhau, chúng ta có thể chấm dứt việc giết hại một cách dã man và vô lý loài tê giác tuyệt vời này.”

Trong năm 2014, con số tê giác bị giết ở châu Phi để tiêu thụ ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc, lên tới mức kỷ lục là 1215 cá thể. Vì vậy, Chiến dịch Chấm dứt Sử dụng Sừng tê cũng sẽ được mở rộng cả quy mô và tầm ảnh hưởng trong năm 2015.Sau cuộc họp báo mở màn với thông điệp mạnh mẽ ở Hà Nội hai ngày trước đó để công bố kế hoạch năm 2015 của chiến dịch với sự có mặt của hơn 150 đại diện giới báo chí, cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ, sự kiện Vé Về Miền Hoang Dã nhằm tôn vinh những nỗ lực mà các đối tác và đại sứ đã đóng góp cho chiến dịch.Sự kiện không chỉ cập nhật cho khách mời những thông tin chính về cuộc khủng hoảng tê giác hiện nay mà còn truyền cảm hứng cho các khách mời thảo luận và đưa ra thêm nhiều ý tưởng để những người nổi tiếng, giới ngoại giao, cộng đồng doanh nghiệp và công chúng có thể hợp tác trong năm 2015 để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Trong tháng Ba và tháng Tư vừa qua, các đại sứ và những người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch đã tham gia “Vẽ Móng Tay Cứu Tê Giác”, một chiến dịch sáng tạo với sự kết hợp cùng Ogilvy & Mather để nhấn mạnh vào sự thật là sừng tê giác có cấu tạo từ keratin, cũng giống như móng tay người.Họ cũng giúp phát động một chiến dịch ký tên trên mạng để kêu gọi công chúng cùng cứu tê giác.Con số 5,216 người đã ký đơn chỉ sau 7 ngày, và vẫn đang tiếp tục tăng lên,là nhờ những thông điệp mạnh mẽ mà các đại sứ đăng tải trên các kênh truyền thông xã hội của mình.

Sự kiện Vé Về Miền Hoang Dã kết thúc bằng giây phút đáng nhớ khi Maggie Q cùng với các đại sứ nổi tiếng, các chủ doanh nghiệp của Việt Nam và bè bạn cùng hoàn tất và ký một bức vẽ tê giác lớn, tác phẩm của nghệ sĩ graffiti nổi tiếng TrangSuby, thể hiện cam kết mạnh mẽ của tất cả những người tham gia sẽ hành động thực sự để cứu loài tê giác khỏi bị tuyệt chủng.

Các nghệ sĩ Việt Nam tại sự kiện:

Cuutegiac (13)Vợ chồng ca sĩ Thu Minh là những đại sứ tích cực cho chiến dịch cứu tê giác tại Việt Nam

Cuutegiac (1)Ca sĩ Sơn Tùng

Cuutegiac (14)Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, Sơn Tùng và diễn viên Hứa Vĩ Văn cùng ký tên trên bức tranh tê giác

Cuutegiac (12)Diễn viên Diễm My 

Cuutegiac (15)Người mẫu Hoàng Yến bên bức tranh tê giác của Trang Suby

Cuutegiac (2)Nghệ sĩ múa Linh Nga (giữa)

Anal