Công nghệ luôn có những đột phá và thay đổi rất nhanh chóng. Xu hướng rõ nét hiện nay là người tiêu dùng không chỉ “kết nối” với công nghệ mà đang dần “dung hòa” hoàn toàn với công nghệ. Những xu hướng công nghệ được giới thiệu tại họp báo IFA dưới đây đang dần định hình và làm thay đổi cuộc sống của mỗi chúng ta.

1-Khai-mac-CE-(2)1. Smart phone và wearable
Smartphone đã được phổ cập đến mọi quốc gia, với doanh số tăng vọt theo cấp số nhân: từ 267 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới năm 2010, dự đoán năm 2016 này sẽ có 1,4 tỷ chiếc smartphone được bán ra. Smartphone giờ đây trở thành vật bất ly thân, từ đó cũng dẫn tới mua sắm trực tuyến trên smartphone tăng nhanh – có tới 46% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến từ thiết bị di động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vượt xa châu Âu chỉ có 24%.
Cũng phát triển mạnh không kém là thị trường các thiết bị wearable (thiết bị đeo cá nhân) như smartwatch, vòng đeo thể thao… với doanh số bán ra toàn cầu tăng vọt từ 4,5 triệu chiếc (2014) lên tới 74,6 triệu (ước tính năm 2017). Cái mà khách hàng muốn nhất ở smartwatch chính là sự tiện dụng – họ muốn smartwatch phải có các ứng dụng giống như một chiếc smartphone, cho phép họ điều khiển và tương tác với thế giới Internet of Things xung quanh mình.

Smartphone.

Smartphone

Smartwatchs

Wearable

2. Smart Home và Internet of Things
Internet of Things (IoT) đã không còn xa lạ nữa. Nó tồn tại ở ngay quanh chúng ta dưới nhiều dạng khác nhau: thanh toán trực tuyến, xe hơi thông minh, công nghệ theo dõi sức khỏe, thực tại ảo, v.v. Thị trường hiện tại tỏ ra rất quan tâm tới smart home nói riêng và IoT nói chung. Có tới 90% người tiêu dùng biết tới khái niệm “smart home”, và khoảng 50% tin rằng smart home sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới họ trong vài năm tới. Thực tế diễn biến đô thị hóa trên thế giới rất nhanh chóng, hiện tại có khoảng 50% dân số thế giới sống ở các vùng đô thị, đến năm 2030 sẽ tăng lên gần 66%, điều đó kéo theo việc đầu tư trang bị cho smart home sẽ rất phát triển, các nhà sản xuất sẽ có cơ hội rất lớn để cung cấp các trang thiết bị và công nghệ cho những ngôi nhà thông minh này.

Smart-home.-(6)3. Smart TV
Trên thị trường TV, cuộc chiến giữa các nhà sản xuất đang xoay quanh hai chủ đề chính là độ phân giải cao và công nghệ HDR (High Dynamic Range). Các mẫu TV 4K Ultra HD với chất lượng trình diễn hơn cao hơn cả những rạp chiếu phim cỡ nhỏ, sẽ tăng mạnh từ 10 triệu chiếc bán ra trên toàn cầu (2014) lên tới 90 triệu chiếc (dự đoán cuối 2016). Độ phân giải 8K vẫn còn là điều mới mẻ, nhưng dự báo trong mấy năm tới đây, Trung Quốc sẽ là thị trường áp đảo cả thế giới về lượng tiêu thụ dòng TV 8K này (dự đoán hết năm 2019 sẽ có 1,4 triệu TV 8K bán ra tại Trung Quốc).

TVHD-(8)
Cùng với sự phát triển không ngừng của phần cứng, các nội dung mà người xem TV thưởng thức cũng thay đổi. Truyền hình phát sóng cổ điển ngày càng giảm, thay vào đó internet chính là kênh truyền hình mới. Những nguồn video trực tuyến như YouTube, Facebook và Twitter liên tục được cập nhật thường xuyên đã thay thế cho các kênh tin tức – thời sự truyền thống. Netflix có mặt tại trên 190 quốc gia càng đưa các nội dung theo yêu cầu tới gần với người xem hơn.
Bất chấp những thay đổi nói trên, nền công nghiệp điện ảnh truyền thống vẫn có giá trị riêng và sẽ tiếp tục tồn tại vững bền, với điều kiện là các nhà làm phim phải bắt kịp với những công nghệ mới như quay phim ở độ phân giải 4K/8K, sử dụng chuẩn HDR và Deep Color để mang lại chất lượng hình ảnh tương xứng với những màn hình TV hiện đại.

4. Thực tại ảo và các thiết bị giải trí
Thực tại ảo (Virtual Reality) cũng là một xu hướng công nghệ được đề cập tới bởi khá nhiều chuyên gia, mặc dù vẫn còn nhiều hoài nghi về năng lực của thị trường này: rất có thể thực tại ảo sẽ giống như trào lưu TV 3D vài năm về trước, phát triển chậm chạp do thị trường hạn chế. Để thành công, thực tại ảo sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp nội dung mới mẻ mang tính đột phá.

VR-smart-glass-(6)Với đặc điểm di động và cá nhân hóa ngày càng sâu sắc, các thiết bị giải trí như nghe nhạc và game tích hợp ngày càng sâu vào smartphone để có thể thưởng thức ở mọi lúc mọi nơi. Tai nghe cao cấp và loa Bluetooth sẽ có doanh số tăng mạnh. Với cuộc sống năng động và niềm đam mê chia sẻ các hoạt động trên các mạng xã hội, doanh số camera thể thao cũng tăng vọt từ 3,3 triệu chiếc năm 2013 lên đến 11 triệu chiếc vào năm 2016.

VR-smart-glass-(3)5. Các sản phẩm gia dụng
So với thị trường điện tử tiêu dùng, thị trường thiết bị gia dụng phát triển chậm hơn nhưng lại rất ổn định, đạt mức 2-4% mỗi năm. Các thiết bị gia dụng lớn (tủ lạnh, máy giặt) ngày nay được quan tâm nhiều nhất không phải là ở châu Âu, nơi thị trường đã khá bão hòa, mà chính là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương – với những thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Úc, rồi mới đến Đức, Pháp v.v.
Với các thiết bị gia dụng thông minh, người tiêu dùng đánh giá cao tính hữu dụng thông qua kết nối (ví dụ như các loại tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng có thể điều khiển bằng cảm ứng và từ xa qua smartphone). Vì vậy, các nhà sản xuất sẽ phải thay đổi, khả năng kết nối sẽ trở thành tiêu chí cơ bản bắt buộc phải có ở các thiết bị gia dụng trong tương lai thì mới bán được hàng.

Gia-dung-(5)

Đối với các thiết bị gia dụng nhỏ như máy hút bụi, thiết bị nấu nướng, máy pha cà phê hay sản phẩm chăm sóc sắc đẹp châu Âu vẫn là thị trường tiêu thụ hàng đầu với 32% thị phần thế giới,  nhưng châu Á cũng không thua kém là bao nhiêu (30%). Những thị trường năng động nhất (có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2015) phải kể tới Trung Quốc, Đài Loan, Philippines và Việt Nam.
Tăng trưởng của thị trường thiết bị gia dụng trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ từ xu hướng kết nối online. Internet đã trở thành một kênh bán hàng tiện dụng có ảnh hưởng rất lớn tới doanh số bán ra của các sản phẩm, nhất là tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Miss-(6)Bài: LÊ KIM THẠCH

Related Posts

Anal