Petey Majik Nguyễn, cái tên không còn quá xa lạ với những người mê ảo thuật đường phố, khi anh chàng Việt kiều người Úc này đã biểu diễn ở nhiều thành phố trên thế giới, có lượng người theo dõi khá đông trên youtube và có hẳn một chương trình truyền hình dài 14 tập phát sóng trên kênh HTV2 năm ngoái (chuẩn bị quay trở lại mùa thứ 2). Nhưng ở thời điểm này, sau khi bộ phim hài lãng mạn “Âm mưu giày gót nhọn” đang thu hút khán giả ở các rạp chiếu, chàng “phù thủy đường phố” này còn trở nên nổi tiếng hơn với vai diễn một anh chàng Việt kiều hài hước và quyến rũ, được hôn cả 4 cô gái xinh đẹp và là nguyên nhân gây ra cuộc chiến giày gót nhọn giữa các họ…

COVER

Xuất hiện tại buổi hẹn phỏng vấn cùng với một anh bạn ảo thuật gia nổi tiếng người Úc tên là Jay Jay mới đến Việt Nam, Petey Majik Nguyễn trông cứ như anh chàng Việt kiều Kiệt trong bộ phim “Âm mưu giày gót nhọn” bước ra từ màn ảnh. Phong thái tự nhiên, hài hước và rất “cool”, vừa đặt chân đến quán, hai anh chàng ảo thuật gia này đã mang ngay bộ bài Tây, vật bất ly thân của họ ra để diễn vài trò ảo thuật khiến các cô gái phục vụ phải trố mắt thán phục. Vẻ lôi cuốn tự nhiên của Petey khiến tôi nhớ đến hai anh chàng Việt kiều Úc khác cũng đang nổi tiếng gần đây: Luke Nguyễn và Thanh Bùi, cả hai đều đã xuất hiện vài lần trên TTVH & Đàn Ông. Nếu Luke Nguyễn (một trong những Men of the Year của TTVH& Đàn Ông năm 2012) được xem là một “phù thủy ẩm thực” – người có công giới thiệu ẩm thực Việt Nam ra thế giới, Thanh Bùi (Men of the Year 2011) đang là nhạc sĩ, ca sĩ và nhà sản xuất đắt sô hàng đầu thì Petey Nguyễn là chàng “phù thủy đường phố” và đang trở thành một gương mặt mới đầy triển vọng của màn bạc, khi điện ảnh Việt Nam luôn thiếu những gương mặt nam chinh phục khán giả bằng vẻ hài hước và hấp dẫn với phong thái tự nhiên. Không hẹn mà gặp, họ đang được xem là “bộ ba” Việt kiều Úc thành công hiện nay trong làng giải trí Việt. Trong “Âm mưu giày gót nhọn”, Petey và Thanh Bùi đều thể hiện dấu ấn đậm nét, dù họ xuất hiện với hai vai trò khác nhau (nam diễn viên chính và nhạc sĩ viết ca khúc chính cho phim).

_MG_0602

Tôi hỏi tại sao lại chọn một cái tên khá khó đọc như vậy: Petey Majik, phải chăng có chút nguồn gốc từ… Trung Đông? Anh chàng cười xòa nói, “Petey là đọc nhanh từ Peter”, tên thật của anh. Còn Majik cũng là một cách đọc từ “Magic” (ảo thuật), niềm đam mê và giờ đây là nghề nghiệp mà anh theo đuổi. Chọn cái tên này làm nghệ danh biểu diễn, đơn giản là vì anh không muốn “đụng hàng” khi người ta tìm kiếm trên mạng.

Cuộc chạm ngõ làng điện ảnh với vai diễn như “đo ni đóng giày” cho Petey trong bộ phim “Âm mưu giày gót nhọn” là một cơ hội rất tình cờ. Thời điểm đó, Petey đang khá đắt sô cho các hoạt động event ở Sài Gòn. Trong một lần biểu diễn khai trương một nhãn hàng thời trang cao cấp mà Kathy Uyên là MC dẫn chương trình, họ làm quen với nhau theo kiểu xã giao. Và rồi chợt nhớ đến vai nam chính chưa tìm ra diễn viên ưng ý, Kathy “dụ” Petey nên đến casting vai diễn này. Dù đã quen trình diễn trước ống kính để biểu diễn các màn ảo thuật đường phố và từng tham gia đóng một vài phim ngắn hồi ở Úc, nhưng Petey vẫn không mấy tự tin, nhất là khả năng nói tiếng Việt còn kém. Nhưng có lẽ do nhìn thấy “chất” của anh chàng này hoàn toàn hợp với vai diễn trong bộ phim do mình lên ý tưởng kịch bản và sản xuất nên Kathy thuyết phục và dành thời gian tập diễn một vài phân đoạn cho Petey để anh chuẩn bị buổi casting. Hai người chủ yếu tập thoại qua “Skype” do thời điểm đó Petey đã trở về Úc. Phân đoạn diễn đầu tiên chỉ là 2 câu thoại tiếng Việt, nhân vật của Kathy dạy cho nhân vật của Petey phát âm chuẩn tiếng Việt: “viết lên giấy” chứ không phải “viết lên… giái” – cảnh khi lên màn ảnh khiến khán giả bật cười thích thú. Petey phải nhờ mẹ tập thêm tiếng Việt để chuẩn bị cho buổi casting, nhưng khi trở về Việt Nam gặp đạo diễn Hàm Trần, anh căng thẳng quá nên… quên hết thoại, dù chỉ hai câu ngắn. Hàm Trần đành phải đưa kịch bản tiếng Anh cho Petey diễn để thử xem khả năng diễn xuất như thế nào. Sau buổi casting, Hàm Trần cho anh thêm 3 ngày để học tiếng Việt. Còn với Kathy, sau bao công sức “đào tạo” đổ sông đổ biển, cô rất giận và cảnh báo rất có thể đạo diễn sẽ chọn một nam diễn viên Việt kiều khác mới bay từ Cali về để thử vai. Nhưng có lẽ cả Hàm Trần và Kathy Uyên đều thấy Petey quá hợp vai nên cố gắng để thuyết phục anh. Ngày hôm sau, Hàm Trần gửi thêm một cảnh nữa bắt Petey phải diễn trước, đó là một cảnh chia tay khá nhiều nước mắt trong phim và đặc biệt là… thoại tiếng Việt khá nhiều. Buổi chiều hôm đó, Petey mang cuốn kịch bản xuống sân chung cư rồi nhờ… các chị dọn vệ sinh đọc thoại, thu âm lại, tối về mở băng ghi âm ra rồi học thuộc lời. Kathy cũng nhờ một giáo viên dạy tiếng Việt cho cô đến “kèm” cho Petey. Nhờ chuẩn bị kỹ càng vậy nên lần casting thứ 2, Petey diễn khá ngọt, nhưng đạo diễn không hứa hẹn gì cả, chỉ bảo là sẽ gọi điện hoặc thông báo qua email. 3 ngày sau không thấy thông tin gì từ đoàn làm phim, nghĩ mình đã “rớt” vai thì Petey nhận được cuộc gọi từ đạo diễn thông báo anh đã được chọn cho vai diễn này, đúng lúc anh đang từ Singapore trình diễn ảo thuật mới về đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

_MG_0557

Tôi hỏi, ngoài trở ngại tiếng Việt, còn khó khăn gì nữa khi một gương mặt tay ngang bước vào điện ảnh, cho dù vai diễn này khá gần gũi với con người ngoài đời của anh? Petey nói, anh đã trình diễn ảo thuật được 10 năm và đã khá dạn dĩ trước ống kính. Diễn ảo thuật cũng đòi hỏi sự lôi cuốn để chinh phục được khán giả và hấp dẫn họ nhưng những tình huống diễn ảo thuật hoàn toàn bộc phát và xử lý ngay trên đường phố. Còn điện ảnh thì đã có kịch bản và diễn viên phải bám sát kịch bản đó. Dù vậy, những thử thách này không quá khó khăn với anh, vì vai diễn chủ yếu là hài hước, vui vẻ. Anh chỉ sợ cảnh diễn chia tay, đòi hỏi phải diễn nội tâm khá nhiều, bởi “diễn ảo thuật có bao giờ phải diễn cảnh bi kịch đâu”. Nhưng Hàm Trần vốn là một đạo diễn giỏi về tâm lý nhân vật nên chuẩn bị tình huống tâm lý rất kỹ cho Petey trước khi vào cảnh. “Anh ấy cứ kích tôi, bắt phải hồi tưởng lại những chuyện buồn thật buồn và cứ chà muối lên vết thương đó, rồi kêu máy chạy và diễn luôn, có muốn dứt ra cũng không được” – Petey kể lại cảnh khó này với một nụ cười hết cỡ. Vậy còn cảnh nào là dễ và vui nhất? – tôi hỏi tiếp. Có vẻ như câu hỏi quá dễ trả lời và tôi cũng đoán ra phần nào – “Được hôn cả 4 cô gái xinh đẹp trong bộ phim này, điều mà với ảo thuật, tôi chưa bao giờ làm được”.

Những câu chuyện về cuộc chạm ngõ điện ảnh đầy tình cờ đó giờ đây đã trở thành những kỷ niệm thú vị đối với anh. Vai diễn đầu tay này đã giới thiệu đến khán giả một gương mặt nam đầy lôi cuốn, không chỉ từ ngoại hình mà cả phong thái diễn xuất. Lối diễn vừa tự nhiên vừa rất thật với cái vẻ hài hước như toát ra từ ngay phong thái của anh, điều mà rất ít nam diễn viên hiện nay có được.

Nếu điện ảnh là cuộc rẽ ngang tình cờ thì ảo thuật mới chính là “thương hiệu” của Petey Majik Nguyễn, dù trong gia đình anh không ai đi theo con đường nghệ thuật hay giải trí. Bố mẹ là người Kiên Giang và di cư sang Úc từ năm 1978, Petey sinh ra tại Úc hai năm sau đó và hoàn toàn lớn lên tại đây. Gia đình anh có một lò bánh mì và cả nhà kiếm sống nhờ nó. Cách đây khoảng hơn 20 năm, hồi Petey học phổ thông trung học, cái tên David Copperfield là một huyền thoại trong làng ảo thuật thế giới. Khi xem những show diễn hoành tráng của vị ảo thuật gia người Mỹ này trên truyền hình Úc, anh thường thu băng lại để sau đó nghiền ngẫm xem đi xem lại. Một thời gian sau, làng ảo thuật xuất hiện thêm một tên tuổi mới, đó là ảo thuật gia David Blaine, cũng người Mỹ. Nếu David Copperfield thường trình diễn trên các sân khấu lớn thì David Blaine lại chọn đường phố để làm ảo thuật và đây cũng là người truyền đam mê cũng như ảnh hưởng lớn nhất đến anh, dù Petey thừa nhận, người anh yêu thích nhất trong nghề này là một ảo thuật gia người Nhật tên là Cyril Takayama.

_MG_0704

Từ những chương trình của các ảo thuật gia này, Petey mày mò học rồi bắt đầu tham gia các câu lạc bộ ảo thuật, xem các show diễn trực tiếp, đọc sách… rồi về nhà tập diễn cho đến khi thuần thục và có thể trình diễn được.

Khi lên đại học, Petey đã lựa chọn ngành quảng cáo và marketing theo nguyện vọng gia đình để đảm bảo tương lai vững chắc sau này, thế nhưng khi niềm đam mê ảo thuật đã “ăn” vào máu thì khó bỏ. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh dấu gia đình tham gia các show diễn đường phố và bắt đầu có cát xê vào năm 24 tuổi (2004), dù chỉ được 40 đô Úc, đủ một bữa uống bia đã đời. Dần dà, Petey bắt đầu có tên tuổi và có show diễn thường xuyên ở bar, pub và các chương trình sự kiện ở một vài thành phố khắp nước Úc, thậm chí đi diễn ở các thành phố quốc tế khác như đảo Fiji, Los Angeles, Hongkong, Macao, Singapore, Thái Lan…

Cuối năm 2010, một người bạn Việt kiều ở Úc về Việt Nam hỏi anh có còn làm ảo thuật không, có nói được tiếng Việt và muốn về Việt Nam làm việc không? Nếu trả lời “có” cả ba câu này thì về sẽ giới thiệu nhiều show diễn hấp dẫn cho anh ở Việt Nam. Dù không mấy chắc chắn ở câu trả lời số 2, Petey vẫn quyết định trở về. Năm 2011, 16 năm sau lần trở về thăm quê lần đầu tiên, Petey trở về Sài Gòn và không thể nhận ra thành phố anh từng trở về vào thời điểm 1996 vì nó thay đổi rất nhiều. Sau khi đưa mẹ về Kiên Giang thăm quê ngoại, Petey quyết định ở lại Việt Nam để phát triển sự nghiệp. Chỉ một thời gian ngắn sau, anh được mời trình diễn cho nhiều bar ở Sài Gòn và cả những sự kiện khách hàng lớn. Nhờ phong cách trình diễn đầy sáng tạo, lôi cuốn và hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam, Petey được mời làm một chương trình riêng trên truyền hình. 14 tập phim của mùa đầu tiên lên sóng từ tháng 6/2012 với phong cách ảo thuật đường phố đầy hấp dẫn và thú vị đã đưa tên tuổi của Petey Majik Nguyễn đến gần hơn với khán giả.

_MG_0719

Ở thời điểm này, chàng trai 33 tuổi này đầy hào hứng với những dự định. Sau thành công của bộ phim “Âm mưu giày gót nhọn”, đã có những lời mời điện ảnh đến với Petey, nhưng anh chưa nhận lời để dành thời gian cho mùa thứ 2 của chương trình “Phù thủy đường phố” sẽ phát sóng trên truyền hình vào cuối năm nay. Sau mùa thứ nhất chủ yếu là các “chiêu trò” cơ bản và khá đơn giản trên đường phố, trong lần trở lại này, Petey sẽ đem đến nhiều màn trình diễn ngoạn mục hơn. Ở mỗi tập phim, anh sẽ xuất hiện cùng với một nhân vật nổi tiếng của làng giải trí và tương tác với họ trong những trò ảo thuật hấp dẫn. Anh cũng dự định phát triển sự nghiệp ảo thuật trên internet thông qua youtube, một cơ hội phát triển mới cho nhiều ảo thuật gia, trong đó có những người bạn của anh ở Úc. Tôi thì tin rằng, chắc chắn sẽ còn nhiều cơ hội mới chờ anh chàng này ở phía trước, không chỉ ảo thuật hay điện ảnh! 

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ PETEY MAJIK

_MG_0499

– Petey rất thích các bộ phim về đề tài ảo thuật gia, đặc biệt là những bộ phim có “twist” bất ngờ như “The Illusionist”, “Prestige”, “Now You See Me”… Rất có thể trong tương lai gần, anh sẽ xuất hiện trong một bộ phim về đề tài ảo thuật do chính mình làm biên kịch.

– Dù ảo thuật là đam mê lớn nhất, nhưng sở thích của Petey là bóng rổ. Nếu không trở thành một ảo thuật gia, rất có thể anh sẽ trở thành một vận động viên bóng rổ. Nhưng đó là một kiểu bóng rổ đường phố kết hợp với trình diễn.

– Petey từng có mối tình đầu kéo dài 14 năm với một cô gái gốc Việt ở Úc và họ từng “on-off” khá nhiều lần trước khi quyết định chia tay vài năm trước. Hiện nay bạn gái của anh là một cô gái Nhật đang làm việc tại Singapore.

– Justin Timberlake là hình mẫu nghệ sĩ yêu thích của Petey cả về phong cách ăn mặc lẫn trình diễn: Hài hước, tự tin và thoải mái.

TEXT: BAO KHANH

PHOTO: TUAN.FR

STYLIST: NANCY D

MAKE UP: DINH NHON

TTVH & ĐÀN ÔNG 11/2013