Xe đô thị là mẫu xe rất nhỏ gọn để di chuyển linh động, và phần lớn được nữ giới sử dụng trong công việc hàng ngày tại các nước phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì công năng của nó được tăng lên nhiều hơn và lại được nam giới sử dụng nhiều hơn…

Quay ngược về nhiều năm trước thì hãng khai phá phân khúc này đầu tiên tại Việt Nam phải kể đến Daewoo với chiếc Matiz dáng “hột mít” khá thành công. Tiếp đến là Kia CD5, Kia Morning do Trường Hải nhập phân phối và chuyển sang lắp ráp. Một thời gian dài phân khúc xe đô thị được chia cho hai cái tên là Kia Morning và Chevrolet Spark, trong đó Kia Morning chiếm lĩnh thị phần nhiều hơn cho đến tận bây giờ. Có thể thấy ở thời điểm trước năm 2012, dường như ngoài hai thương hiệu trên thì không hãng nào chú ý đến phân khúc xe đô thị mặc dù rất tiềm năng. Vì sao lại như vậy?

Nguyên nhân có thể lý giải bằng việc bán một chiếc xe đô thị tiền lời không “sướng”, hơn nữa người tiêu dùng vẫn thích sử dụng xe hạng B trở lên. Hoặc số lượng nữ giới lái xe ôtô chưa nhiều cùng tính thực dụng của những chiếc xe này tại đô thị lớn chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc khai thác các phân khúc lớn hơn vẫn còn rất màu mỡ và lợi nhuận cao.

Những chiếc xe lỡ cỡ phân khúc đô thị như Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage sau thời điểm năm 2012 cũng bắt đầu tham gia thị trường nhưng thực sự không gây chú ý nhiều. Vấn đề đầu tiên có lẽ thuộc về định giá ban đầu vì dĩ nhiên không thể có giá ngang hoặc hơn so với những mẫu xe đô thị đang bán chạy, mà đó là một mức giá khởi điểm khá chênh lệch và nếu thế thì tại sao lại không tậu hẳn chiếc sedan hạng B. Nói thêm một chút về Kia Morning. Sau khi được lắp ráp nội địa thì dường như nó đã được chắp thêm cánh để bay cao, khi phần lớn người tiêu dùng khá hài lòng với những trang bị mới kèm theo. Điều mà dù các thương hiệu khác có muốn cũng chưa thực hiện được. Chẳng hạn như Việt Nam Suzuki quyết tâm lắp ráp Suzuki Swift và cắt một số trang bị để hạ giá thành nhưng đến thời điểm này thì có vẻ không thành công.

Có lẽ Hyundai Thành Công là nhà cung cấp thứ hai tại Việt Nam “ăn nên làm ra” với mẫu xe đô thị Grand i10 nhờ chính sách giá và nắm bắt nhanh thời cơ khi thị trường bùng nổ mô hình Taxi, Grab, Uber. Bên cạnh đó nhỉnh hơn một chút về không gian (so với Morning) và giá mềm là hai yếu tố để Grand i10 bán chạy nhất và trở thành “ngôi sao sáng” trong doanh thu của Hyundai Thành Công.  Hiện tại mẫu xe đã được lắp ráp tại Việt Nam từ vài tháng chứ không nhập khẩu từ Ấn Độ góp phần gia tăng sức cạnh tranh.

Chỉ trong năm ngoái thôi dù thị trường có nhiều biến động từ việc tính lại thuế Tiêu thụ đặc biệt, thông tin nhiễu loạn về giảm giá xe…. nhưng vẫn cán đích thành công tạo ra sự hồ hởi cho các thương hiệu. Và quả thực cho đến tận năm 2016 thì cũng chỉ có hai ông lớn chiếm lĩnh phân khúc đô thị là Thaco (với Kia Morning) và Hyundai Thành Công (với Grand i10), một phần nhỏ còn lại dành cho chiếc Chevrolet Spark. Sang đến năm 2017 dù phân khúc xe phổ thông đa số đều giảm giá, thậm chí có những chiếc giảm giá rất mạnh nhưng doanh số chung toàn thị trường vẫn lao dốc không phanh. Thế nhưng phân khúc đô thị vẫn bán chạy và giá chỉ hơi giảm nhẹ không đáng là bao.

Có lẽ ở thời điểm hiện tại các thương hiệu bấy lâu nay xem nhẹ phân khúc đô thị mới nhận ra được tầm quan trọng và tiềm năng to lớn của phân khúc này. Nó sẽ là cứu cánh cho thị trường xe Việt Nam trong tương lai khi mà tất cả những dòng xe hạng B hoặc C đang có xu hướng chậm lại. Không lạ khi trong triển lãm VMS 2017 vừa diễn ra thì Suzuki mang về chiếc Celerio còn Toyota là chiếc WIGO để thăm dò người tiêu dùng, mà thực chất là để tuyên chiến với Morning và Grand i10. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra ở đây là liệu mức giá khởi điểm của hai mẫu xe Nhật này có chịu xuất phát bằng hoặc chỉ cao hơn một chút so với hai mẫu xe kia hay không?

Có lẽ sẽ khó xảy ra vì từ trước đến nay xe Nhật luôn được định giá cao hơn xe Hàn, hơn nữa Việt Nam Suzuki có truyền thống luôn đặt giá khởi điểm rất “chát” với hầu hết các xe bắt đầu bán ra thị trường. Vô hình chung khiến họ chưa khi nào thành công ngay lập tức mà phải thực hiện động thái giảm giá hoặc khuyến mãi. Một nhược điểm nữa, theo khách quan mà nói, thì nội thất của hai mẫu xe Nhật lại không hào nhoáng và bắt mắt cho lắm.

Bài: QUỐC HUY

Related Posts

Anal