Vừa qua, Piaggio Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe Vespa LX iGet 125 mới sau một thời gian khá dài ngừng sản xuất. So với mẫu LX trước đây, sự thay đổi lớn nhất của phiên bản mới đến từ khối động cơ iGet. Vespa LX iGet 125 mới hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung năng động, muốn tìm một mẫu xe cá tính phù hợp với mình.

Màu sắc Bi-Color (trắng đỏ san hô) trên chiếc LX phiên bản giới hạn

LX iGet 125 mới cũng là mẫu xe đầu tiên trong năm nay khởi đầu cho chiến dịch thương hiệu 2017 của Vespa là: Not for everyone – không dành cho số đông.

LX được Piaggio sản xuất tại Việt Nam từ năm 2009

Hẳn người dùng Việt Nam không quá xa lạ với khối động cơ iGet của Piaggio, lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu Medly rồi sau đó là Liberty, Primavera, Sprint và giờ là LX. Những ưu điểm chính của khối động cơ này chính là giảm tiếng ồn (được xem là đặc sản của Vespa), tiết kiệm nhiên liệu hơn, hạn chế rung động và hệ thống truyền động vận hành mượt mà hơn.

Thiết kế bề ngoài của LX mới không có nhiều khác biệt so với phiên bản cũ

Khối động cơ iGet trên LX mới cho công suất cực đại 7,6kW cùng mô-men xoắn tối đa 10,2Nm, hộp số vô cấp và làm mát bằng gió cưỡng bức.

Có nhiều phụ kiện đi kèm để người dùng có thể trang trí xe

Thiết kế bề ngoài của LX iGet 125 mới không có nhiều khác biệt, thậm chí nếu không để ý kỹ sẽ khó phân biệt được phiên bản cũ mới. Phần “cà vạt” trên yếm trước xe có sự thay đổi nhỏ với hình chữ V cách điệu thay vì hình tròn như trên phiên bản trước. Phần tay cầm có thêm chữ Vespa, một số chi tiết trang trí trên xe được mạ crôm như khung đèn pha, cửa gió, tay dắt phía sau. Bảng đồng hồ LX lớn hơn một chút xíu với việc hiển thị các thông số cần thiết như bản cũ.

Có tới 17 triệu chiếc Vespa đã được tiêu thụ suốt 70 năm qua trên toàn thế giới

Hệ thống khóa từ chống trộm và chân chống phụ có công tắc điện vẫn được trang bị trên LX mới. Hộc chứa đồ trước vẫn có thể mở được mà không cần dùng chìa khóa. Trên mẫu Primavera hay Sprint mới, bạn phải có chìa khóa mới có thể mở được hộc chứa đồ này nhưng trên LX mới thì không. Vì thế, bạn không nên để các vật dụng có giá trị trong hộc chứa đồ này. Sàn để chân của LX mới được trang trí thêm tấm thảm dẻo với logo Vespa.

LX mới có 3 màu sắc ở bản tiêu chuẩn và 3 màu sắc ở bản giới hạn

Phóng viên của TTVHDO đã có cơ hội lái thử mẫu Vespa LX iGet 125 mới ngay sau khi ra mắt trên đường phố trung tâm Sài Gòn. Cảm giác ban đầu là tiếng khởi động máy đã êm ái hơn rất nhiều, tuy nhiên cảm giác bứt tốc không thực sự ấn tượng so với phiên bản cũ. Hệ thống truyền động hoạt động rất hiệu quả, không có hiện tượng giật khi tăng giảm tốc đột ngột.

Màu đen (Nero Vulcano) thuộc phiên bản giới hạn

Hệ thống treo độc đáo với giảm xóc trước dạng cánh tay đòn kép hoạt động hiệu quả, giảm xóc sau có thể điều chỉnh 4 nấc để phù hợp với tải trọng khi vận hành. Hệ thống khung thép dập liền khối vẫn là thế mạnh của Vespa tạo nên sự chắc chắn và ổn định khi vận hành qua đường gồ ghề hay ở tốc độ cao.

Động cơ iGet mới vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn

LX mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3

Bình xăng 7L được cho là có thể đi được 420km

“Cà vạt” ở yếm trước được cách điệu hình chữ V thay vì vòng tròn như trước đây

Sàn để chân có thêm tấm thảm lót in logo Vespa

Bảng đồng hồ kích thước lớn hiển thị rõ ràng các thông số cần thiết

Rất tiếc là Piaggio lại không trang bị hệ thống phanh ABS cho LX mới. Tuy nhiên, hệ thống phanh đĩa trước, tang trống sau vẫn hoạt động khá hiệu quả khi thắng khẩn cấp, xe không bị trượt rê hay mất cân bằng nhiều (ở tốc độ dưới 40km/h). Khối động cơ mới vận hành êm ái từ khi khởi động máy lẫn lúc vận hành ở các dải tốc độ khác nhau. Có thể nói, với những ai yêu thích kiểu dáng của LX mà lại không hài lòng về tiếng ồn động cơ thì đã có thể thỏa mãn với chiếc LX mới này.

Bạn có nghĩ một chiếc LX iGet 125 mới sẽ phù hợp với mình?

Vespa LX iGet mới phiên bản tiêu chuẩn có 3 màu là xám, đỏ, trắng cùng  giá bán 67,9 triệu VND. Phiên bản giới hạn với 3 màu là đen, vàng và Bi-color. LX iGet đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Bài và ảnh Trần Giáp

Related Posts

Anal