Họ là những doanh nhân châu Á, chấp nhận rời bỏ quê hương để học tập và tìm cơ hội ở vùng đất mới. Khi thành công lại quay trở về nơi “chôn nhau cắt rốn”, đem tài năng và kinh tế để giúp sức cho quê hương ngày một phát triển.

Jimmy Choo (Sáng lập thương hiệu giày Jimmy Choo)

Giới mộ điệu thời trang chắc hẳn sẽ biết đến tên người đàn ông làm nên thương hiệu giày cao cấp trên toàn thế giới – Jimmy Choo. Sinh năm 1961 ở Georgetown, Penang (Malaysia) trong một gia đình nổi tiếng truyền thống làm giày. Khi Choo còn là đứa trẻ, ông được cha truyền dạy các kỹ thuật để làm nên một đôi giày hoàn hảo. Sau thời gian theo học ngành thiết kế thời trang tại Cordwainers Technical (nay thuộc London College of Fashion), ông mở cửa hiệu giày đầu tiên và nhanh chóng gặt hái thành công. Khách hàng thân thiết của Jimmy Choo đều là những tên tuổi huyền thoại như Công nương Diana, Madonna…

Thành danh ở nước ngoài nhưng Choo luôn hướng về quê hương của mình. Ngoài tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động thiện nguyện tại Malaysia. Choo còn rất chú trọng đến thế hệ tương lai của đất nước. Ông thành lập Học viện Thời trang Toàn cầu, phân viện đầu tiên được mở tại Malaysia. Choo luôn tâm niệm nếu muốn đất nước phát triển, hãy đầu tư vào người trẻ, đừng cho họ nhiều tiền mà nên cho họ kiến thức và kỹ năng làm việc.

Dado Banatao (Đồng sáng lập Mostron, C&T, vàS3 Graphics)

Một lý do khiến người nhập cư gặp thành công trong kinh doanh ở vùng đất mới. Đó chính là khả năng chịu khó học hỏi và có khả năng suy nghĩ khác biệt so với người bản xứ. Ám ảnh cái nghèo cũng là động lực giúp họ nỗ lực vươn lên.

So với Jimmy Choo thì Dado Banatao có một tuổi thơ khốn khó hơn. Cha mẹ ông là những người làm nông, khi còn nhỏ, Banatao thường đi chân trần vượt qua hàng dài đường bộ để tới trường học. Ông tốt nghiệp đại học công nghệ Mapua với bằng Kỹ sư điện tử.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời Banatao khi ông làm việc cho hãng máy bay Boeing với vị trí kỹ sư thiết kế và được cử qua Mỹ đào tạo. Nhờ vào sự nỗ lực và khả năng thiên bẩm về công nghệ, ông dần đạt được nhiều thành tựu trên đất khách như sáng lập nên công ty chuyên về hệ thống vi mạch logic PC-XT và PC-AT với chi phí thấp. Tiếp đến là công ty thứ hai Chips and Technologies (C&T). Năm 1996, C&T được Intel mua lại, thương vụ mua bán sáp nhập này mang về cho Banatao 430 triệu USD giúp ông bước chân vào danh sách triệu phú hàng đầu của Mỹ.

Thành công với “giấc mơ Mỹ” nhưng ông luôn hướng về quê hương mình sinh ra. Banatao thành lập quỹ học bổng cho những kỹ sư Philippines xuất sắc nhất, tạo môi trường học miễn phí cho thế hệ trẻ. Không chỉ đóng góp nhiều cho đất nước, ông còn đứng ra giúp đỡ tài chính cho du học sinh Philippines học tập tại Mỹ. Ngoài ra, ông còn thường xuyên đến tham gia những buổi hội nghị để chia sẻ câu chuyện của ông đến với giới trẻ Philippines mong muốn khởi nghiệp.

Tony Tan Caktiong (Sáng lập chuỗi cửa hàng Jollibee)

CEO Tony Tan Caktiong (giữa)

Sinh ra trong một gia đình lao động tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) nhưng gia đình của Tony Tan Caktiong đã di cư đến Philippines khi Thế chiến thứ hai diễn ra. Nhờ sự cần cù, tiết kiệm mà cha của Tony mở được một nhà hàng Trung Hoa của riêng mình. Ông luôn muốn cậu con trai của mình được đi học đàng hoàng, và Tony không phụ lòng cha khi tốt nghiệp cử nhân Sto. Tomas, đại học lâu đời nhất Philippines chuyên ngành Kỹ sư hóa học.

Năm 1975, Tony tập tành đầu tư kinh doanh bằng việc mua cửa hiệu kem nhượng quyền từ một công ty chuyên bán kem nổi tiếng thời bấy giờ. Duy trì được ba năm, Tony học tập theo mô hình thành công của McDonald nên đã chuyển hẳn sang kinh doanh thức ăn nhanh. Ông đặt tên cho chuỗi cửa hàng cái tên thật đặc biệt “Jollibee” với hình ảnh chú ong màu đỏ – trắng vui vẻ.

Sự phát triển nhanh chóng của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh giúp Jollibee đạt doanh thu một tỷ peso vào năm 1989, trở thành công ty dịch vụ ẩm thực đầu tiên lên sàn chứng khoán Philippines. Đồng thời giúp ông được vinh dự nằm trong danh sách “Doanh nhân toàn cầu 2004” của xxx.

Không chỉ là doanh nhân thành đạt, Tony Tan Caktiong còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2005, Quỹ Jollibee được thành lập nhằm hỗ trợ giáo dục, nhà cửa và phát triển môi trường, xã hội cho cộng đồng trong nước lẫn thế giới. Ông cũng không quên đem chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng về quê hương Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại “Chúng tôi đã có gần 500 chuỗi cửa hàng phục vụ ở khắp các thành phố lớn Trung Quốc”, Tony chia sẻ.

Bài: JOHNNY

 

Related Posts