Dưới vẻ bề ngoài sang trọng một cách tinh tế và thanh lịch là một sức mạnh đáng nể đối với một chiếc sedan cỡ lớn. Chỉ hai yếu tố đó đã giúp phiên bản AMG của dòng S-Class lên ngôi ở phân khúc sedan thể thao hạng sang kể từ lần đầu ra mắt cho đến nay.

mercedes_benz_01

Tại sao trong tất cả các phiên bản RS của các dòng xe Audi không có mẫu RS8 của chiếc flagship sedan A8? Cùng một câu hỏi như vậy với các phiên bản M của BMW, khi thương hiệu xe sang lớn nhất thế giới này không có phiên bản M7 cho dòng 7-series. Câu trả lời sẽ đại loại là, đây không phải là phân khúc cần ưu tiên sản xuất, hay thị trường không đủ lớn… Tuy nhiên, đã có một nhà sản xuất xe hơi nghĩ khác, đó là Mercedes-Benz, với việc qua nhiều thập niên, mẫu flagship sedan S-Class có không chỉ một, mà đến 2 phiên bản thống trị phân khúc sedan hạng sang có tính năng vận hành cao là S63 AMG và S65 AMG. Đáng ngạc nhiên là trong tổng doanh số bán ra của S-Class, S63 AMG chiếm từ 3% đến 5%, và S65 AMG là từ 1% đến 2%, và như vậy đã đủ làm thỏa mãn nhà sản xuất.

2014-mercedes-benz-s63-amg-4matic-(1)

Sự tồn tại lâu dài của S63 và S65 qua nhiều thập niên là một ví dụ sắc bén để phản bác lại quan niệm cho rằng, khi khách hàng nhà giàu chọn mua một chiếc flagship sedan, họ sẽ quan tâm đến sự sang trọng, êm ái, tiện nghi của chiếc xe chứ không quá chú trọng đến tính năng vận hành hay sức mạnh động cơ, rằng nếu muốn một chiếc xe thể thao, họ sẽ mua một chiếc coupe. Cũng như trước đây, khi Mercedes cho ra mắt mẫu sedan lai coupe CLS, đã có nhiều hoài nghi về sự thành công của mẫu xe này, khi người ta cho rằng nó không đủ rộng rãi và sang trọng như một chiếc sedan, lại không đủ thể thao như một chiếc coupe đích thực. Thế nhưng CLS đã đi đến thế hệ thứ hai, trở thành mẫu xe tiên phong mở ra trào lưu coupe 4 cửa, kéo theo sự nhập cuộc cạnh tranh của những Volkswagen CC, Audi A7, BMW 6-series GranCoupe và cả Porsche Panamera.

2014-mercedes-benz-s63-amg-4matic-(8)

Khi nói đến sự cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng sang, rõ ràng hơn bất cứ phân khúc nào khác, to lớn và mạnh mẽ vẫn là những tiêu chí hàng đầu, và bộ phận AMG của Mercedes biết rõ điều đó. Thế nên khi thế hệ S63 AMG 2014 chính thức xuất hiện tại các showroom trên thế giới vào tháng 11 năm nay, nó sẽ là mẫu xe mạnh nhất trong phân khúc này, cho đến khi mẫu xe khủng S65 AMG xuất hiện. S63 AMG mới vẫn giữ động cơ M157 của thế hệ trước, với dung tích 5,5 lít V8 Twin – Turbo, nhưng sức mạnh đã được đẩy lên hơn 49 mã lực, đặt mức 577 mã lực ở vòng tua máy 5500 vòng/phút. Lực đẩy mạnh mẽ được cung cấp qua hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC, và hộp số tự động 7 cấp. Dù vậy, AMG cho biết, trọng lượng của S63 mới sẽ nhẹ hơn thế hệ trước đến 100kg, nhờ phần đầu xe và các tấm panel ở thân xe sử dụng vật liệu nhôm. Tính khí động học được cải thiện hơn, hiệu suất sử dụng nhiên liệu và khả năng vận hành cũng được nâng cao hơn. Kết quả là chiếc xe hơn 2 tấn này có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 3,9 giây, nhỉnh hơn một chút so với thành tích 4,1 giây của thế hệ trước. Con số này quả thực rất ấn tượng khi khả năng tăng tốc này cũng tương đương với một chiếc coupe thể thao đình đám là Porsche 911 GT3 RS. Vận tốc tối đa được hệ thống điện tử giới hạn ở mức 300km/h, tuy khả năng của động cơ 577 mã lực còn có thể tiến xa hơn mức này.

mercedes_benz_017

Như thường lệ, tại thị trường Bắc Mỹ, các mẫu S-Class chỉ có phiên bản trục cơ sở dài, cùng các chi tiết cơ khí đặc trưng như hệ thống kiểm soát thân xe thông minh Magic Body Control, hay hệ thống treo khí nén Airmatic. Khi so sánh với bản tiêu chuẩn S550, có thể thấy phiên bản AMG có thanh chống lật lớn hơn, phần đầu xe cơ bắp hơn và đuôi xe nhiều nét cứng hơn. Vô-lăng cũng được điều chỉnh có độ cứng và chặt hơn để hỗ trợ cho tính năng lái thể thao. S63 được trang bị bộ má phanh cabon-ceramic thể thao AMG, nằm sau bộ mâm đúc hợp kim 19-inch, và dĩ nhiên còn có mâm 20-inch là tùy chọn nâng cấp.

mercedes_benz_05

Tuy vậy, AMG vẫn không có ý định biến S63 thành một chiếc xe đua. Dù gì đi nữa, S63 vẫn là một chiếc S-Class, và vì thế, nội thất vẫn cần có được sự sang trọng cổ điển theo phong cách đặc trưng của dòng xe này. Có thể thấy một chút phong cách thể thao đã được lồng vào trong cabin, như nội thất có màu đen carbon và các đường chỉ may tương phản, logo AMG trên chỗ gác tay và trên vô-lăng, cụm điều khiển được ốp carbon toàn bộ, màn hình chính cũng được lập trình hiển thị lại mang phong cách của AMG. Chiếc đồng hồ analog IWC Schaffhausen cổ điển đặc trưng trên dòng S-Class đặt chính giữa cụm điều khiển trung tâm cũng được thay đổi theo phong cách thể thao với mặt số nổi và ánh dạ quang trên nền đen carbon. Tuy nhiên, các chi tiết mang tính thể thao này hiện diện rất kín đáo và tinh tế chứ không nổi bật một cách phô trương và ồn ào, để không làm mất đi vẻ sang trọng vốn có của dòng S-Class. Thậm chí, vô-lăng trên S63 AMG vẫn là kiểu 2 chấu, vành tròn đều chứ không phải là vô-lăng kiểu thể thao.

mercedes_benz_04

Cũng như nội thất, vẻ bề ngoài của S63 không có quá nhiều khác biệt so với bản tiêu chuẩn. Không có những chi tiết quá hầm hố gân guốc, đèn LED hay logo AMG gắn vô tội vạ cốt để phô trương tính năng thể thao và sức mạnh. Trái lại, S63 vẫn mang một vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch. Nắp capo chỉ hơi vồng lên và cơ bắp hơn một chút, các hốc lấy gió mở rộng hơn và được viền chrome đen bóng sang trọng. Mũi xe có thêm cánh gió, và thân xe có thêm bộ body kit giúp hạ thấp trọng tâm. Đuôi xe sắc nét hơn nhưng đồng thời cũng không quá góc cạnh gồ ghề. Kể cả các hốc bánh cũng không bị làm lồi ra ngoài một cách thô thiển như trên các dòng xe độ phong cách thể thao. Chi tiết khác biệt rõ ràng nhất là bộ ống xả đôi vuông vức rất mạnh mẽ đặc trưng của AMG. Tất cả làm toát lên vẻ đẹp thanh lịch và có chút gì đó khiêm tốn nhã nhặn so với sức mạnh đáng nể bên trong của S63 AMG, dù cho sự khiêm tốn đó có thể nói là không cần thiết khi S63 AMG đã chiếm ngôi độc tôn và không có đối thủ cùng hạng trên thị trường.

TTVH & ĐÀN ÔNG 8/2013

Related Posts