Không giới hạn không gian tập luyện, có thể tập mọi lúc mọi nơi, đơn giản chỉ cần một thanh xà đơn (singer bar) hoặc xà kép (parallel bar) là bạn có thể thực hiện được các bài tập cơ bản của bộ môn Street Workout hay còn có tên gọi Thể thao đường phố.

Bắt nguồn từ Calisthenics – Thuật ngữ đại diện cho những bài tập mang tính chất mềm dẻo, lực của các khớp cơ và thiên sức nặng cơ thể bản thân để gia tăng sức khỏe, sức bền hơn là mang nặng tính chất sử dụng trọng lượng tạ. Calisthenics dần dần được cộng đồng người tập phát triển và trở thành bộ môn Street Workout như chúng ta thấy hiện nay.

Chính vì sự đơn giản, không gian rộng mở, mang tính chất “đường phố” của Street Workout nên khi du nhập vào Việt Nam, bộ môn này đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ đông đảo giới trẻ Việt. Ở thành phố Hồ Chí Minh, dạo quanh khắp các công viên, không khó để bắt gặp người chơi hay một nhóm thanh niên trẻ thi nhau hít xà đơn, hít đất, cardio hay thực hiện các động tác biểu diễn Street Workout.

Lưu Gia Hảo, 23 tuổi hiện đang là designer đồng thời thủ lĩnh của nhóm Saigon Calisthenics chia sẻ với TTVH & Đàn Ông: “Thành lập được hơn một năm (2016), ban đầu nhóm của chúng tôi có trên 20 thành viên và thường hay tập ở công viên Gia Định. Sau một thời gian, một số bạn có nền tảng thể lực lẫn kỹ thuật tốt tách thành một nhóm riêng để chuyên đi biểu diễn khắp nơi”.

Được hỏi về ý tưởng thành lập nhóm, Hảo cũng thật thà cho biết: “Trước tiên là vì niềm đam mê thể thao đường phố. Thứ hai muốn được đi biểu diễn cho mọi người xem, truyền cảm hứng và giúp các bạn trẻ hiểu về bộ môn Street Workout”.

Không bị gò bó trong không gian phòng tập với nhiều dụng cụ nâng tạ, người tập thể thao đường phố thoải mái hơn với nhiều bài tập khác nhau như cardio (bài tập thể dục bất kỳ làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe hơn), pull-up (kéo xà đơn), muscle up (động tác nâng toàn bộ thân vượt khỏi thanh xà ngang) hay cơ bản hơn là… chạy bộ quanh công viên.

Không chỉ lợi ích về sức khỏe giúp các khối cơ săn chắc, thon gọn hơn. Thể thao đường phố còn hướng đến một cộng đồng rộng rãi của các bạn trẻ có cùng niềm đam mê. “Nhờ tập luyện street workout nên tôi có được một cơ thể khỏe đẹp, rắn rỏi. Và tôi cũng tự hào vì nhờ đó mà cách nhìn của mọi người đối với tôi đã thay đổi”, Đinh Chí Thiện, thành viên Saigon Calisthenics chia sẻ.

THÔNG TIN VỀ SAIGON CALISTHENICS

Thành lập năm: 2016
Số lượng thành viên: 7
Thời gian tập: 17h – 19h mỗi ngày (nghỉ Chủ Nhật)
Những bài tập cơ bản: Khởi động hít đất, hít xà. Luyện các kỹ năng (skill) biểu diễn như: Front lever, Back lever, Planche, Swing 360…

VÌ SAO NÊN CHỌN STREET WORK OUT?

– Đơn giản, dễ tập cho những người mới bắt đầu muốn tăng cân hoặc tăng cơ.
– Không cần đầu tư dụng cụ luyện tập nhiều, chỉ cần thanh xà đơn là có thể tập được các bài như: Hít xà (pull-ups), hít xà đôi (dips), hít xà ngang (inverted rows),…
– Không gian rộng mở, không bị giới hạn gò bó trong phòng tập gym.
– Mang tính cộng đồng cao, được giao lưu rộng rãi với nhiều người chia sẻ kinh nghiệm tập, kỹ năng biểu diễn.

Bài: TRUNG PHẠM

Danh mục bài viết trong chuyên đề Body Issue:

The Gymaholic

Saigon Calisthenics – Khi cơ bắp “đường phố” lên ngôi

Marcus Guilhem – Từng muốn bỏ tập hàng triệu lần

Body thiêu rụi màn ảnh

Chris Pine – “Work-out là liệu pháp Thiền hiệu quả”
——————–
Ý tưởng CÚC PHƯƠNG

Nội dung PHẠM HUYỀN

Sản xuất ĐINH NGUYÊN, OHDZE

Photo RIN TRẦN

Stylist TRẦN THU THẢO

Trang đểm: Đinh Trần

Trợ lý LÂM MINH TRUNG

Thực hiện QUANG TRUNG, MAX, LALA FANN

Anal