Doanh số bán xe Pick up thường xuyên thiết lập những kỷ lục mới trên thị trường từ năm 2015 trở lại đây, nhờ những ưu điểm về sử dụng lẫn chi phí sở hữu. Thế nên việc nó bắt đầu bị nhòm ngó và đang trong tầm ngắm bị điều chỉnh lại theo hướng tăng chi phí và thuế. Đây thực sự là nỗi lo cho các nhà cung cấp ở thời gian sắp tới.

Đứng ngồi không yên
Dù cơ hội được chia sẻ đều cho các thương hiệu nếu có danh mục sản phẩm bán tải (Pick up), song việc phân khúc xe bán tải phát triển quá nóng trong vòng hai năm qua đã dẫn đến những sự so sánh và có vẻ “ganh tị” từ những thương hiệu không có sản phẩm tham gia phân khúc này là một nguyên nhân tác động đến sự xem xét lại thuế và phí của các cơ quan quản lý. Thống kê từ các bản báo cáo bán hàng từng tháng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) thì năm 2016, doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam là 304.430 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015, và có tổng số 23.100 xe bán tải được bán ra thị trường, trong đó chiếm khoảng 7,5% thị phần là xe pick up. So với năm 2015 thì lượng xe bán tải tiêu thụ 16.745 chiếc, như vậy năm 2016 bỏ xa năm 2015 về doanh số và dự báo năm 2017 nếu không có gì thay đổi thì kỷ lục sẽ lại được thiết lập ở mức cao hơn nhiều, nếu nhìn vào những báo cáo bán hàng VAMA từ đầu năm 2017 tới hiện tại.

Những ưu điểm của dòng xe bán tải trong đời sống thì đã quá rõ ràng, thế nên một số thương hiệu xe ở Việt Nam ăn nên làm ra với dòng sản phẩm này là việc bình thường. Nhưng rõ ràng việc trong những cuộc họp gần đây của chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế suất áp dụng đối với ôtô bán tải, dòng xe đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí để báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có hướng điều chỉnh khiến cho những hãng xe có phân phối dòng bán tải lo lắng, có cái nhìn bi quan về tương lai nếu như việc áp đặt thuế và phí trở thành sự thật.

Những thông tin điều chỉnh thuế phí áp đặt lại cho dòng xe Pick up trong thời gian tới thật sự gây hoang mang cho các doanh nghiệp, vì chắc chắn doanh số sẽ trượt dốc dài vì mỗi chiếc xe sẽ đội giá hàng trăm triệu nếu tính theo cách thông thường như một ô tô con. Đa phần đều là xe nhập khẩu nên dù có hưởng ưu đãi thuế xuất về 0% theo lộ trình 2018, thì với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ rất cao vì đa phần chúng mang dung tích lớn hơn 2.0L. Chưa kể nếu phí trước bạ tính ở mức 10% như ôtô con thì quả thật muốn mua bán tải thời gian tới chắc phải “bán nhà”, đây cũng là lo lắng của những người đang đi những chiếc bán tải cũ kỹ muốn lên đời xe trong thời gian tới.

Bài toán tốt hay dở?
Với tư duy xe bán tải hiện tại được sử dụng rộng rãi như một ôtô con chỉ đúng một phần nhỏ, thật ra chiếc xe vẫn được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng rất nhiều để tận dụng các công năng của nó mang lại rất kinh tế, cắt giảm thêm được các chi phí doanh nghiệp. Không thể phủ nhận dòng xe này có đóng góp tích cực rất nhiều ở lĩnh vực kinh tế tư nhân và hộ kinh doanh cá thể. Khi tính đến việc đánh thuế một mặt hàng nào đó nên đặt ra bài toán được và mất trên bình diện tổng thể. Giả sử các loại thuế được giữ nguyên trong thời gian tới, và chỉ cần thay đổi phí trước bạ vốn là yếu tố điều chỉnh dễ nhất lên mức 10%, chắc chắn một điều phần lớn người có ý định sắm bán tải sẽ quay lưng và thị trường Pick up lao dốc không phanh, dẫn tới thất thu phí và thuế một khoản rất lớn trong phân khúc này. Về phía người tiêu dùng và doanh nghiệp nếu không có loại xe này phục vụ sẽ lại phát sinh thêm chi phí thuê xe.

Hơn nữa việc đánh thuế hoặc phí cũng chưa chắc tạo ra sự phân bổ lại thị trường ôtô mà những thương hiệu xe hiện tại không tham gia phân khúc này kỳ vọng, rằng người tiêu dùng sẽ quay sang mua những dòng xe phổ biến là sedan hay xe đa dụng. Những điều này vô tình làm cho bức tranh chung của thị trường ôtô vốn chưa đẹp lại càng trở nên xấu xí vì những chính sách luôn gây ra khó khăn cho nhu cầu sở hữu ôtô của người tiêu dùng.

Không khó để làm bài toán nhanh chúng ta được gì và mất gì khi áp dụng thuế và phí xe bán tải như xe ôtô con (nếu có). Chính vì thế lựa chọn một giải pháp hài hòa sao cho đảm bảo doanh số bán của dòng xe này ổn định để đóng góp cho nền kinh tế, hai nữa là đảm bảo nguồn thu ngân sách không nhỏ là điều cần phải suy tính. Một đất nước với địa hình là đồi núi nhiều, tỷ lệ ngành nông nghiệp còn cao nhưng lại đang dịch chuyển dần qua những mô hình trang trại chất lượng, chính vì vậy loại phương tiện này cũng góp phần quan trọng chuyên chở cơ động được hàng hóa tận trong những vùng sâu vùng xa để đưa nông sản, rau củ quả từ các trang trại ra thị trấn.

Bài: QUỐC HUY

Related Posts

Anal