Tập thể dục vẫn luôn được đánh giá là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe cũng như vóc dáng cho bạn. Ai cũng có những mục tiêu phấn đấu rất rõ rệt khi đến phòng tập, tuy nhiên không phải ai cũng đạt được những cái đích ấy. Có rất nhiều lý do khiến bạn rơi vào trạng thái hoang mang khi mình đi tập rất chăm chỉ nhưng vẫn còn quá xa cái đích đặt ra.

shutterstock_109759625

1. BẠN LOAY HOAY VỚI NHỮNG BÀI TẬP CŨ

Nếu bạn đã rèn luyện được nếp tập thể dục đều đặn trong nhiều tháng, đã đến lúc bạn cần phải thử thách bản thân nhiều hơn. Khi bạn tập thể dục thường xuyên, cơ thể bạn sẽ thích ứng với những động tác ấy. Điều này có nghĩa, bài tập 30 phút 3 tháng trước bạn thực hiện không còn mang đến hiệu quả như trước nữa. Lượng calorie cơ thể bạn đốt cháy không còn được nhiều như trước và cơ thể bạn không có nhiều thay đổi nếu như bạn vẫn cứ loay hoay với những bài tập cho người mới tập. Để có thể đạt được hiệu quả, bạn cần thường xuyên thay đổi các bài tập, thay đổi cường độ tập luyện để vượt qua những cái ngưỡng cần thiết, từ đó bạn mới có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng việc kéo dài thời gian tập cardio, tăng thêm trọng lượng tạ và thử thách bản thân với những bài tập mới cho mỗi nhóm cơ. 

2. BẠN TẬP QUÁ SỨC

shutterstock_103689419

Mọi người thường phàn nàn về việc bạn tập không đủ nhưng trên thực tế cho thấy việc tập quá sức cũng không dẫn đến kết quả khả quan. Nếu bạn tập hết sức của mình, đến phòng tập 7 lần một tuần, bạn đang “hành hạ” những nhóm cơ của mình, thay vì việc phải “bơm” thêm cơ. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt và đau mỏi, bạn bị đau đầu thường xuyên, khó ngủ hoặc không thể hoàn thiện được những bài tập, bạn đã tập quá sức mình. Bạn có thể nghỉ tập 3 ngày trong tuần. Có thể việc này “khó khăn” đối với một người dành quá nhiều thời gian tại phòng tập như bạn. Nhưng bạn cần hiểu rằng cơ thể bạn, những nhóm cơ cần có thời gian để hồi phục, phát triển và tự điều chỉnh, để bạn có thể thực hiện những bài tập tốt hơn sau mỗi khoảng thời gian nghỉ. Chưa kể nhịp tim của bạn cũng là một vấn đề rất đáng quan tâm, không nên “thử thách” nhịp tim của bạn một cách liều lĩnh như vậy.

3. BẠN XEM NHẸ CHUYỆN ĂN UỐNG

Tập thể dục đều đặn được là một chuyện phi thường nhưng điều đó không có nghĩa bạn có quyền ăn uống thả phanh. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho những bài tập có hiệu quả hơn còn việc ăn uống thả phanh sẽ dẫn đến việc tăng cân, ảnh hưởng đến những nỗ lực giảm cân mà bạn bỏ ra bấy lâu nay. Bên cạnh đó việc nhịn ăn, ăn không đủ cũng không cung cấp đủ năng lượng cho bạn đến phòng tập. Bạn cần nhận thức được những loại đồ ăn thức uống nào thực sự cần thiết đối với mình. Hãy nhớ rằng, món tráng miệng thực sự không cần thiết! Nước, luôn phải đảm bảo đủ ít nhất 2 lít mỗi ngày!

4. BẠN QUÁ HẤP TẤP

shutterstock_109491680

Một sự thật phũ phàng, đó là mục tiêu không bao giờ đến với bạn nhanh chóng, đặc biệt là khi bạn cố gắng đốt cháy giai đoạn. Không bao giờ là thừa khi luôn nhắc bản thân rằng: bạn chỉ có thể đạt được mục tiêu khi dành đủ thời gian và sự bền bỉ, kiên nhẫn trong suốt quá trình tập luyện. Bạn đang thay đổi lối sống của mình, mục tiêu của bạn là một sức khỏe bền bỉ lâu dài chứ không đơn giản chỉ gói gọn trong mục tiêu tập cho được một cơ bụng săn chắc, hai bắp tay cuồn cuộn. Nhất thiết không nên tập quá sức đốt cháy giai đoạn dễ dẫn đến những chấn thương đáng tiếc. 

5. NGỦ ÍT HƠN TẬP

shutterstock_141429394

Thời gian trong một ngày của bạn được phân chia ra không chỉ có tập luyện mà còn có những công việc hàng ngày. Để có đủ năng lượng, bạn cần ngủ đủ ít nhất 8 tiếng. Đó là khoảng thời gian duy nhất trong ngày để cơ thể bạn được nghỉ ngơi, lấy lại sức, sẵn sàng cho một ngày mới. Khi bạn ngủ không đủ và việc này tiếp diễn liên tục, bạn sẽ luôn mệt mỏi, không thể tập trung vào bất kỳ việc gì, đặc biệt là tại phòng tập và điều đó khiến bạn không thực hiện được đủ và đúng những động tác tập luyện.

TUẤN ANH

TTVH & ĐÀN ÔNG 12/2013

Related Posts