Bạn luôn có lý do rằng mình không thể tập trung được tại phòng tập? Đó là bởi bạn để quá nhiều điều ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện của mình. Dưới đây là những lời khuyên để bạn có thể tập trung một cách tuyệt đối tại phòng tập mà không cần những huấn luyện viên cá nhân phải nhắc nhở.

FF-Hybrid-Bootcamp

1. Phù phiếm một chút không sao!

Phù phiếm ở đây có nghĩa là bạn hãy lấy mục đích đi tập gym là vì cơ bụng 6 múi, vì hai cánh tay săn chắc cuồn cuộn cơ bắp,… Hãy lấy mục tiêu tập luyện cho mình là những hình ảnh khỏe mạnh, hãy hình dung ra khi bạn xuất hiện ở bể bơi với cơ thể săn chắc sẽ tuyệt vời hơn là một cơ thể xộc xệch. Đó là một cách để nhắc nhở bạn luôn dành thời gian trong ngày tới phòng tập rèn luyện cơ thể. Và hãy ghi nhớ rằng cùng với một cơ thể cân đối sẽ là một sức khỏe dẻo dai.

2. Ngắt mọi “kết nối”!

Những kết nối mà chúng tôi muốn nói đến ở đây đó là: email, facebook, tin nhắn, trò chơi điện tử, tivi, công việc,… Đó là những thứ ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện của bạn. Trên thực tế, thử nhẩm tính bạn sẽ nhận ra rằng hình như mình đã dành quá nhiều thời gian cho những công việc ấy hơn cả việc tập luyện. Đặc biệt khi bạn đã dành 8 tiếng/ngày để tập trung vào công việc, email, máy tính, điện thoại, tin nhắn thì khoảng thời gian ít ỏi 1 tiếng tại phòng tập không nên để những hoạt động ấy xen ngang bởi bạn sẽ bị xao nhãng bài tập của mình.

Strength-Conditioning

3. Tập hết sức mình

Như vừa nói ở trên, bạn chỉ có 1 tiếng tại phòng tập, hãy tập trung tập luyện để 1 tiếng ấy sẽ mang lại những điều tuyệt vời cho bạn. Trong rất nhiều bài tập được hướng dẫn trước đây có nhắc đến việc bạn cần thay đổi những bài tập cho cùng một nhóm cơ để tạo hứng thú đến phòng tập. Hãy lên trước một bảng kế hoạch tập luyện, bạn muốn tập nhóm cơ nào vào ngày nào trong tuần. Và sang tuần mới, bạn muốn thay đổi động tác nào để tạo thêm hứng thú cho việc tập luyện. Chưa kể, bạn có thể xen kẽ những buổi tập của mình với những hoạt động ngoài trời vào cuối tuần như đạp xe địa hình, leo vách đá, chạy marathon, đi bơi, chèo thuyền kayak,… Tất cả những hoạt động đó sẽ mang tới những niềm hứng khởi mới mẻ cho bạn. Nên nhớ một điều rằng bạn luôn cần adrenaline để cảm thấy phấn chấn, vui vẻ, và tập trung rèn luyện trong 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày sẽ giúp bạn luôn cảm thấy khỏe khoắn và thoải mái.

4. Tập đúng kỹ thuật

Có một cách giúp bạn tập trung được khi tập luyện đó là phải tập đúng kỹ thuật. Bạn cần phải lưu ý tới từng động tác và đảm bảo rằng mình đang thực hiện đúng. Điều này đòi hỏi một sự tập trung cao độ và kết quả sẽ luôn khiến bạn hài lòng. Bạn sẽ cảm nhận được ngay lập tức tác động của bài tập lên những nhóm cơ, đó là cảm giác đau thắt, là dấu hiệu nhận biết cho thấy rằng bạn đã tập đúng kỹ thuật hay chưa. Không thể hôm nay bạn tập tay mà hôm sau bạn lại thấy đau vai được! Điều đó chứng tỏ bạn đã tập sai kỹ thuật và cần phải chú ý hơn nữa. Điểm tạ rơi rất quan trọng vì đó là lúc bạn cần phải phát lực lên tạ bằng nhóm cơ mà bạn đang hướng tới. Tư thế ngồi hoặc nằm khi tập cũng cần được lưu ý trong quá trình tập luyện để đạt được hiệu quả tối đa.

5. Tập trung vào chế độ ăn uống

Photoxpress_6381507

Bạn có thể tập trung cao độ trong những bài tập nhưng không thể bỏ qua chế độ ăn uống, nhất là khi bạn đang theo đuổi mục tiêu giảm cân. Thứ nhất, với chuyện “uống”, mặc dù có rất nhiều bài viết “lên án” chuyện uống đồ uống có cồn nhưng bạn không thể đi gặp đối tác mà uống nước lọc được. Tuy vậy bạn cần có sự cân đối trong chuyện uống của mình. Đặc biệt, những loại nước ngọt có đường, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ khỏi thói quen ăn uống hàng ngày của mình. Hãy lựa chọn những loại nước trái cây ép (nước ép tươi chứ nước trái cây đóng hộp cũng có rất nhiều đường) và nếu có thể hãy chọn những loại trái cây ít ngọt, không ngọt thì càng tốt. Với những bữa ăn, hãy “đánh lừa” dạ dày mình bằng một ly nước đầy trước khi ăn uống. Đừng quên chia nhỏ những bữa ăn trong ngày để dạ dày bạn không phải rơi vào trạng thái no căng hoặc đói quặn mình. Đừng kiêng khem tới mức loại trừ toàn bộ thức ăn “carb” khỏi thực đơn bởi bạn cần có đủ sức để tập luyện. Với những người muốn giảm cân, nên tập vào buổi chiều tối, khi mà cơ thể của bạn có đầy đủ năng lượng để “đốt” trong suốt buổi tập. Với những người muốn tăng cân có thể ăn nhẹ và tập buổi sáng để cơ thể được “kích hoạt” và hấp thụ thức ăn tốt hơn trong ngày.

Trên đây là những lời khuyên giúp bạn tập trung tối đa để đạt được những mục tiêu đề ra. Đó có thể là những điều mới mẻ hoặc là những lời khuyên đã nhắc nhiều lần nhưng việc nhắc lại là để bạn hãy tập trung hơn nữa, tất cả vì một thân hình cân đối và một sức khỏe bền bỉ.

TUẤN ANH

TTVH & ĐÀN ÔNG 10/2013

Related Posts