Mùa lễ hội đến, đó là thời điểm bạn được tách rời khỏi công việc bận rộn và tập trung cho gia đình, người thân và bạn bè. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn lại phải quên đi bản thân mình. Thời điểm này luôn là lúc bạn rơi vào tình trạng vận động ít hơn mà ăn lại nhiều, chưa kể những món ăn truyền thống lại không phải là những lựa chọn phù hợp để bạn giảm cân.

dreamstime_xxl_23359799

Sắp xếp giữa lịch hẹn hò gặp gỡ, đoàn tụ với gia đình, bạn bè và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý là một điều không hề đơn giản. Điều đầu tiên, bạn cần phải lên trước một kế hoạch cho mình. Số lượng ngày nghỉ đã có sẵn, việc chuẩn bị vào thời điểm này là hoàn toàn thích hợp để có thể tiến hành càng sớm càng tốt. Luôn dự trù được những tình huống có thể xảy ra để có biện pháp đối phó kịp thời, đặc biệt là chuẩn bị trước đồ ăn, đồ uống trong suốt thời gian nghỉ lễ. Khi bạn không đến phòng tập được, luôn có thể thay thế bằng những bài tập ngoài trời, đặc biệt là chạy bộ hoặc đạp xe… Một số phòng tập vẫn hoạt động trong thời gian nghỉ lễ, bạn có thể tham khảo lịch hoạt động của những nơi này để sắp xếp kế hoạch cho mình. Điều khó khăn nhất trong thời điểm này đó là lấy động lực để vẫn có thể duy trì được “nếp sinh hoạt lành mạnh” trước khi nghỉ lễ. Bạn cũng cần hiểu được thế mạnh và điểm yếu của mình. Thiếu ngủ hoặc do quá nhiều kế hoạch chồng chéo… tìm ra được nguyên do khiến bạn ngại tập luyện, từ đó bạn mới có thể hóa giải được những trở ngại đó. Khi biết được sở thích tập luyện của mình, bạn có thể tập trung vào sở thích của mình để có được thời gian vận động cần thiết phù hợp với mình.

Năm nào thời điểm này cũng khiến cho bạn đau đầu vì quá nhiều việc phải suy nghĩ, phải chuẩn bị và dường như việc chăm sóc cho bản thân lại bị bỏ qua ngay đầu tiên. Với thời gian nghỉ từ 7 tới 10 ngày và có nhiều nơi hơn vậy nữa, bạn hoàn toàn có thể tăng cân (tăng nhiều cân) khi chỉ có ăn uống và phớt lờ những bài tập. Dĩ nhiên vẫn có những người may mắn hơn, có khả năng ăn uống thả phanh mà không bị tăng cân, nhưng chuyện đấy không thường gặp chút nào. Một điều quan trọng nữa là bạn luôn phải giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái thay vì cáu bẳn gay gắt trong thời điểm này vì dù sao đi nữa đây cũng đang là thời điểm lễ hội vui vẻ nhất trong năm.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể tránh tăng cân trong thời gian nghỉ lễ. Kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp là bạn có thể yên tâm giữ được dáng vóc sau kỳ nghỉ lễ với gia đình và người thân. 

A. Đi bộ nhiều hơn

dreamstime_xxl_28590157

Hãy tận dụng mọi cơ hội, mọi thời điểm để… đi bộ. Thay vì dùng thang máy, bạn hãy dùng thang bộ. Đốt cháy calories bằng việc đi bộ là lựa chọn dễ dàng nhất mà ai cũng có thể làm được. Chỉ cần nửa tiếng đi bộ là bạn có thể đốt cháy được từ 100-150 calories. Điều này hoàn toàn hợp lý đúng không?

B. Tiếp tục đến phòng tập

dreamstime_xxl_6696039

Nếu bạn có thể thu xếp được thời gian để tới phòng tập, đó là điều tuyệt vời nhất! Đặc biệt trong thời điểm này phòng tập sẽ không đông nên bạn có thể tiết kiệm được thời gian tập luyện.

C. Nước

dreamstime_xxl_15175603

Liên tục uống nước, uống nước lọc bất kỳ lúc nào là lựa chọn tốt nhất để bạn không cảm thấy đói và rơi vào trạng thái ăn vặt, ăn linh tinh mất kiểm soát. Bạn nên uống một ly nước đầy 20-30 phút trước bữa tối có rất nhiều món ngon miệng nhưng có nguy cơ khiến bạn tăng cân. Nước sẽ giúp bạn luôn ở trạng thái cân bằng và có lợi cho quá trình đốt cháy chât béo dư thừa. Đa số trong chúng ta thường xuyên nhầm lẫn giữa sự thiếu nước trong cơ thể với cảm giác đói.

D. Ăn thật chậm

dreamstime_xxl_23044105

Ăn chậm hết mức có thể và thưởng thức vị ngon từ thức ăn. Mỗi lần ăn nhai từ 30-40 lần trước khi nuốt. Não của bạn mất khoảng 20 phút để xử lý thông tin xem cơ thể bạn đã đủ no chưa. Nếu bạn tham dự một buổi tiệc buffet, hãy chọn cho mình đĩa đựng đồ ăn nhỏ nhất có thể.

E. Đánh răng ngay sau khi ăn

dreamstime_xxl_9638236

Ngay sau mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa tối, bạn hãy vào nhà tắm đánh răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng. Đây không đơn giản chỉ là một động tác vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn sẽ không còn cảm giác muốn ăn gì sau khi đánh răng, súc miệng kỹ càng đến như vậy.

TUẤN ANH

TTVH & ĐÀN ÔNG 1 & 2/ 2014

Related Posts