Dù còn khá non trẻ khi mới chỉ xuất hiện trong vài chục năm trở lại đây, nhưng ngành công nghiệp game thế giới đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, với doanh thu và lượng người chơi tăng trưởng ổn định. Hiện nay, đứng trước trào lưu “mobile hóa” đang định hình rõ rệt, thị trường game nước ngoài cũng như tại Việt Nam cũng đang có nhiều thay đổi để bắt kịp xu hướng này.

Ngành công nghiệp tỷ đô

Nếu như có người nói với bạn game là thứ dành cho trẻ con, thì hãy nhắc với họ rằng “thứ cho trẻ con” đó mỗi năm tạo ra doanh thu hơn 100 tỷ USD. Theo báo cáo mới được hãng nghiên cứu Newzoo đưa ra trong tháng 4/2017, thì toàn cầu hiện nay đang có hơn 2,2 tỷ game thủ, và trong năm 2017 này doanh thu toàn ngành game ước tính đạt gần 109 tỷ USD, tăng khoảng 7,8% so với năm ngoái. Trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể coi là khu vực sôi động nhất khi đóng góp tới gần một nửa doanh thu. Trên phương diện quốc gia, Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới game với doanh thu dự kiến trong năm nay lên tới 27,5 tỷ USD.

Công ty game lớn nhất thế giới hiện nay cũng là đại diện đến từ quốc gia tỷ dân, công ty Tencent. Năm ngoái, Tencent gây chấn động làng game khi mua lại Supercell – Nhà phát triển của những tựa game làm mưa làm gió trên di động như “Clash of Clans”, “Hay Day”, “Boom Beach” hay “Clash Royale”. Sau động thái táo bạo trên, Tencent chính thức bước lên “ngôi vua” trong ngành công nghiệp béo bở này. Theo báo cáo tài chính quý II năm 2016, Tencent kiếm được tới 55 triệu USD mỗi ngày (tương đương hơn 1.200 tỷ đồng). Đây quả là con số đầy mơ ước của các công ty đối thủ.

Trong khi đó, Mỹ là nước xếp thứ 2 sau Trung Quốc về doanh thu từ game. Hiệp hội Phần mềm Giải trí Mỹ đã đưa ra các con số “giật mình” liên quan tới game tại quốc gia này: cứ hai gia đình thì lại có một nhà sở hữu máy console phục vụ cho game thủ. Riêng khách hàng ở Mỹ trong năm ngoái đã chi tới hơn 30 tỷ USD để mua những sản phẩm liên quan đến game. Được biết, hiện nay có 2.322 nhà phát triển game và 526 nhà phát hành game tại xứ cờ hoa.

Mobile Game – Xu hướng của thời đại

Một chi tiết đáng lưu tâm trong bản báo cáo thị trường của Newzoo đó là trong khi doanh thu game ở mảng PC đang co lại dần theo thời gian, thì con số này của bộ phận mobile lại phát triển rất mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong năm 2017, doanh thu ước đạt của mobile game (trên máy tính bảng và điện thoại thông minh) đã đóng góp 42% tổng doanh thu toàn ngành. Mảng mobile cũng là động lực tăng trưởng chính cho các công ty game, khi mang lại tới 40% doanh thu cho 10 công ty game đứng đầu thị trường. Xu hướng này dường như sẽ không dừng lại, khi mà điện thoại thông minh ngày càng trở thành “vật bất ly thân” trong đời sống của mỗi người, và số lượng người dùng các thiết bị di động vẫn tăng đều đặn.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, thị trường mobile game cũng đã có những bước phát triển vượt bậc. Doanh thu của ngành trong năm 2017 dự đoán đạt 245 triệu USD, gấp 2 lần con số của năm 2014. Dự đoán đến năm 2019, mobile game có thể mang về gần 300 triệu USD doanh thu. Các nhà phát triển game nước ta đã tập trung dồn nguồn lực vào mobile khi cho ra mắt đến 216 game dành riêng cho mảng này trong năm vừa rồi, tức là tương đương 74% tổng số game được giới thiệu. Đây là một con số đáng ngạc nhiên nếu biết rằng mới 4 năm trước đó, vào năm 2012, chỉ có duy nhất một game mobile được tung ra ở thị trường nước ta. Hai cái tên lớn nhất trong lĩnh vực này là SohaGame và VTC, khi mỗi thương hiệu đang nắm trong tay hơn 20 đầu game mobile.

Hiện tại số lượng game và nhà phát triển trong mảng mobile tại Việt Nam đều khá nhiều, nhưng kèm theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt. Vòng đời trung bình của một game mobile ở nước ta chỉ kéo dài 7 tháng, game có chất lượng tốt thì cũng chỉ sống sót được khoảng 18 tháng. iGà của Soha là game “thọ” nhất khi đã tồn tại qua hơn 4 năm. Thị trường này trong thời gian qua chứng kiến sự thất bại của nhiều game Trung Quốc được Việt hóa, và sự bùng nổ của nhiều game tưởng như vô danh khi mới ra mắt. Theo GameK, muốn thành công trong ngành mobile game tại Việt Nam, nhà phát triển cần biết cách kết nối tới cộng đồng game thủ, bên cạnh đó phải xây dựng game phù hợp với thói quen trong cách chơi và chi trả của người Việt.

Với 22 triệu người chơi game moblie, và mức tăng trưởng khoảng 18% trong năm 2016, thị trường này sẽ vẫn là một miếng bánh kinh doanh béo bở ở Việt Nam đang chờ đón các nhà đầu tư.

Bài: TUẤN MẠNH

Related Posts