1

Tập cùng huấn luyện viên cá nhân sẽ giúp bạn tận dụng khoảng thời gian ít ỏi tại phòng tập một cách hiệu quả nhất.

Chúng ta ai cũng bận, chính vì vậy, đừng lấy lý do “bận” để không phải đến phòng tập! Tất cả những gì bạn cần đó là một lịch tập chi tiết cho một tuần để cơ thể bạn được hoạt động, các nhóm cơ được chăm sóc, củng cố, đồng thời “giải tán” chất béo và đẩy lùi nguy cơ mắc những căn bệnh mà bạn hoàn toàn có thể tránh được. 

Thời điểm thích hợp để đến phòng tập? 

Trong chúng ta, bất kỳ ai khi nghĩ đến chuyện phải đi tập thể dục thôi, cũng đều lên lịch đi tập vào lúc sáng sớm tinh mơ. Nhưng cũng có người không muốn đến phòng tập trước 6h tối, sau khi đã hoàn tất mọi công việc và họ muốn tới phòng tập để giãn gân cốt. Như vậy, khoảng thời gian nào là hoàn hảo cho việc tập luyện? Những huấn luyện viên cá nhân và các chuyên gia nói rằng việc sắp xếp lịch tập tuỳ thuộc vào trạng thái cơ thể của mỗi người và quan trọng hơn là mục tiêu tập luyện của bạn là gì. Nếu như bạn muốn phát triển cơ bắp hiệu quả, những bài tập vào giờ chiều tối là hoàn toàn phù hợp. Những nghiên cứu cho thấy thân nhiệt của ta tăng lên vào buổi chiều, cơ bắp được “ủ ấm” và trạng thái của hệ thống dây chằng đáp ứng được yêu cầu của những bài tập cường độ nặng. Khi tập buổi chiều tối bạn sẽ bớt được một chút thời gian giãn cơ trước buổi tập vì tim và các nhóm cơ đã phần nào được “khởi động” sau một ngày làm việc, hoạt động so với trạng thái cơ thể khi vừa ngủ dậy. Thêm vào đó, thời điểm này cơ thể bạn đã được “nạp” đầy đủ năng lượng cho buổi tập, đảm bảo tính hiệu quả của buổi tập. 

Còn những buổi tập vào giờ sáng phù hợp với những ai có nhu cầu giảm cân. Tập với tạ, tập các lớp tập nhóm hay đơn giản là các bài tập tim mạch với một cái dạ dày trống rỗng sẽ đốt được nhiều chất béo dư thừa hơn. Và thông thường những người đến phòng tập vào buổi sáng có xu hướng hoàn thiện bài tập trong ngày một cách trọn vẹn hơn. 

Tập như thế nào? 

Tất cả các chuyên gia đều khuyên rằng bạn nên có lịch tập cho cả tuần, phân bổ các bài tập thật hợp lý, như vậy sẽ hiệu quả hơn là dồn các bài tập nặng nhất vào những ngày cuối tuần. Tóm lại, bạn không thể bỏ qua bước lên kế hoạch tập luyện theo tuần, ngày nào tập, ngày nào nghỉ, phân bổ các bài tập xen kẽ để các nhóm cơ được hoạt động đồng đều và được nghỉ ngơi khi cần thiết. Bạn cần lập sẵn những phương án dự trù nếu như có những tác động thay đổi lịch tập trong tuần của mình, điều đó sẽ khiến bạn nhanh chóng đạt được những cái đích đã đề ra. Giả sử thông thường bạn lên lịch cho ngày thứ 4 sẽ chạy bộ 30 phút và tập tạ 60 phút. Tuy nhiên, lại có một buổi họp ngốn mất thời gian của bạn ngày hôm đó, bạn có thể thay đổi kế hoạch tập thành chạy 50-60 phút và tập bụng 10 phút, nếu còn đủ thời gian. Và ngày hôm sau bạn có thể giảm bớt thời gian chạy bộ, tập trung vào những bài tập tạ tăng cơ. Có những người tranh thủ thời gian nghỉ trưa đi tập thật nhanh chóng vì buổi chiều có cuộc họp quan trọng. Và để đối phó với những tình huống có thể xảy ra như vậy, bạn không được phép bỏ qua bữa sáng. 

Việc lên kế hoạch tập luyện phải được thực hiện song song với lên kế hoạch chia các bữa ăn trong ngày. Đó là điều tối quan trọng nếu bạn muốn đạt được hiệu quả cao khi tới phòng tập, nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. 

Điều tối quan trọng để đạt được hiệu quả đó là tập đúng kỹ thuật. Chạy bộ 30 phút sẽ mang tới hiệu quả nhiều hơn là việc đi bộ 60 phút. Chưa kể việc rèn luyện sức bền với máy treadmills sẽ có tác dụng tốt cho tim mạch, phổi và kiểm soát lượng cholesterol trong máu, đồng thời sẽ giúp bạn thực hiện những bài tập tạ tốt hơn. 

Nói tóm lại, bạn cần phải chủ động và sáng tạo trong việc lên kế hoạch cho các buổi tập luyện một cách hiệu quả. Hãy ngồi xuống và nghĩ xem khoảng thời gian nào trong ngày bạn sẽ thảnh thơi và có đủ năng lượng để đi tới phòng tập nhất! Mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng nếu bạn có một lịch trình cụ thể cùng những kế hoạch dự bị. 

2

Related Posts