Ngày 1 – 2/6, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức “Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid” nhằm chia sẻ các thông tin về công nghệ xe lai xăng – điện tại Việt Nam đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng như hạn chế phát thải khí CO2. Bên cạnh đó, TMV cũng đã chính thức giới thiệu và tổ chức lái thử chiếc xe hybrid thương mại nổi tiếng của hãng là Prius.

Đại diện Tập đoàn Toyota giới thiệu công nghệ hybrid của hãng

Trả lời câu hỏi của TTVHDO về việc TMV có đưa mẫu xe Prius này về Việt Nam trong thời gian tới hay không? Đại diện của hãng úp mở khả năng sẽ bán thương mại mẫu xe này bởi đang chờ một chính sách ưu đãi về thuế tốt hơn đối với các mẫu xe bảo vệ môi trường như chiếc Prius. Một chiếc Prius 2017 cũng đã được đăng ký biển số tại tỉnh Vĩnh Phúc để phục vụ cho công tác lái thử sắp tới tại các đại lý.

TMC giới thiệu 6 thách thức môi trường mà hãng sẽ thực hiện đến năm 2050

Xe hybrid đã trở nên rất thân quen và phổ dụng tại các nước phát triển, ngay tại Đông Nam Á thì Thái Lan cũng là đất nước có lượng xe hybrid rất nhiều do chính sách ưu đãi mẫu xe này của chính phủ. Riêng với Toyota, năm 1997, hãng cho ra đời chiếc hybrid đầu tiên trên thế giới, kể từ đó đã có khoảng 34 mẫu xe hybrid khác nhau được giới thiệu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Sự khác biệt giữa xe sử dụng động cơ xăng thông thường và xe hybrid

Toyota cũng đã bán được hơn 10 triệu chiếc xe hybrid (bao gồm cả các xe plug-in hybrid) tính đến 31/1/2017. Hãng công bố những thành tựu khi sử dụng xe hybrid như đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được 29 tỷ lít xăng. Ông Toru Kinoshita –Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng các mẫu xe hybrid là giải pháp tốt nhất với nhiều lợi ích phù hợp với tình hình Việt Nam hiện tại.

TMC giới thiệu khối động cơ được hybrid được lắp trên chiếc Prius

Xe hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện thay vì chỉ sử dụng động cơ xăng như các xe thông thường. Tùy thuộc vào hệ thống, xe hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh.

Trải nghiệm xe Prius tại các bài thử tăng tốc, đánh lái gấp, phanh…

Phóng viên của TTVHDO cũng đã có những trải nghiệm thực tế chiếc Prius tại đường thử mà TMV đã vạch ra. Cảm nhận ban đầu là xe được thiết kế hiện đại, trẻ trung mang hơi hướng thể thao, nội thất khá đơn giản. Nhấn nút khởi động và chạy ở tốc độ thấp (ít thốc ga và dưới khoảng 50km/h) bạn sẽ không nghe thấy tiếng động gì ngoài tiếng vút gió và ồn từ lốp vì lúc này động cơ xăng không hề hoạt động, không tiêu tốn một giọt xăng nào. Động cơ xăng chỉ hoạt động khi bạn tăng tốc nhanh, chạy trên khoảng 50 – 60km/h, leo dốc hay khi xe “cảm nhận” cần bổ sung nguồn năng lượng hoặc động lực.

Nếu chính sách thuế tốt, TMV sẽ bán thương mại chiếc Prius tại Việt Nam

Mức tiêu hao nhiên liệu mà TMV đưa ra cho chiếc Prius chỉ 40km/L tương đường 2,5L/100km, tức là chỉ bằng một chiếc xe máy tay ga như Honda Lead. Một chiếc ô tô mà chỉ tiêu thụ nhiên liệu như một chiếc xe máy thì quả thật rất ấn tượng nhưng chi phí ban đầu bỏ ra để sở hữu xe sẽ khá lớn nếu không có các chính sách thuế ưu đãi. TMV công bố độ bền pin nhiên liệu tương đường tuổi đời của xe nghĩa là khoảng 25 – 30 năm mới phải thay thế.

Bài Trần Giáp