Ở VIMS 2016 khách tham quan đã may mắn tận mắt chứng kiến mẫu Porsche Panamera thế hệ mới, được mang về Việt Nam khi nó chưa chính thức bán ra thế giới. Dự kiến quý II/2017 mới bán ở Việt Nam. Thế nên được trải nghiệm sớm mẫu xe này là điều thú vị mà TTVH&Đàn Ông muốn chia sẻ cùng bạn đọc.

Sự lột xác hoàn hảo

Khi thế hệ đầu tiên xuất hiện năm 2010 thì chiếc xe dành được nhiều lời khen ngợi về thiết kế bởi sự lạ lẫm trong định nghĩa, đó là chiếc saloon thể thao 4 cửa mang dấu ấn của Porsche 911, nhưng trong vòng đời từ 2009 – 2016 hình ảnh chiếc xe hầu như không thay đổi dù năm 2013 có bản facelift được giới thiệu thay đổi một chút về kiểu đèn pha, vài chi tiết ngoại thất được điều chỉnh và xuất hiện thêm động cơ tăng áp 3.0L V6 trang bị cho Panamera S và 4S. Tổng thể không có sự đột biến về thiết kế, và khi người tiêu dùng đã quá quen thuộc với hình dáng của Panamera thế hệ I và thậm chí còn có ý kiến cho rằng nó nhìn không còn hấp dẫn nữa. Đó là lý do để thế hệ II Panamera xuất hiện đầy ấn tượng với ngoại thất mới, có thể coi đây là một tuyệt phẩm và người xem thấy nó mang ADN gần hơn bao giờ hết với huyền thoại 911 vốn làm nên thương hiệu Porsche.

Dù đã nhìn thấy và săm soi khi được trưng bày ở Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của chiếc xe dưới nắng, một khoang ca-bin có thiết kế rất hiện đại như đến từ tương lai với hệ thống nút chạm cảm ứng chức năng với xe thay cho những nút bấm truyền thống. Cùng lúc là một màn hình trung tâm lớn, mà người chạy xe sẽ giao thức với nó rất nhiều để thiết lập các chức năng.

Trước mặt chúng tôi là dàn xe dùng để cho những biên tập viên chuyên ngành ôtô sẽ chạy thử ở hồ Nhật Nguyệt, một hồ lớn nhất vùng lãnh thổ Đài Loan với phong cảnh đẹp tuyệt vời. Nếu xem vóc dáng của thế hệ I hơi dư cân thì thế hệ II của Panamera mang một vóc dáng chuẩn hơn, với những đường cong đầy gợi cảm được những nhà thiết kế Porsche tô vẽ sắc sảo. Bên cạnh đó “chất” của xe cũng được thổi một luồng gió mới vào để tạo nên một sự hoàn hảo từ trong ra ngoài và cả những cảm xúc nữa, khung gầm mới, động cơ mới, hộp số mới, thêm nhiều công nghệ được tích hợp… Đó là cốt lõi xây dựng nên một Panamera mới hoàn hảo hơn bao giờ hết. Sẽ là dài dòng khi cứ nói mãi về vẻ đẹp của chiếc xe, chính vì thế chúng tôi sẽ dành nhiều hơn để nói về phần cảm xúc sau vô-lăng của Panamera mới.

Trải nghiệm thăng hoa

Khi cảm xúc thăng hoa có được thì chỉ có thể là sự cộng hưởng của tất cả những giác quan cùng tập trung vào một chủ thể, mà ở đây không gì khác là chiếc Panamera khá hấp dẫn. Buổi sáng chúng tôi bắt đầu khởi hành với 03 phiên bản (Panamera, Panamera 4, Panamera 4S), hơi có chút hụt hẫng khi phiên bản Turbo chỉ để trưng trước sảnh khách sạn mà không có trong bộ sưu tập trải nghiệm trong ngày hôm nay.

Thiết kế khoang nội thất mới của chiếc Panamera làm tăng thêm được cảm xúc khi sau vô-lăng của chiếc xe. Quãng đường chạy thử xe thực ra không dài, nó chỉ tầm 200km nhưng lại có 1/2 quãng đường nằm trong khu vực đồi núi bao quanh hồ Nhật Nguyệt tuyệt đẹp và một phần cao tốc. Cảm nhận đầu tiên đó là động cơ mới tăng áp biturbo V6 2.9L hộp số PDK 8 cấp trang bị cho Panamera 4S là rất mạnh tới 440 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 550Nm và đến rất sớm từ 1750-5500 vòng/phút, không lạ khi cấu tạo và dung tích động cơ mới nhỏ hơn người tiền nhiệm 4S nhưng vận hành mạnh hơn hẳn ngay ở những giây đầu tiên khi nạp ga, và hơn thế nữa ở các chế độ Sport/Sport +.

Thật sự thì không thể sử dụng hết công suất của chiếc xe, nhưng khi vận hành nó trong địa hình đồi núi thì rất sướng nếu đặt ở chế độ Sport với bản năng sung mãn, những con đường tuy đẹp nhưng lại rất hẹp và hiểm trở, chỉ đủ cho hai làn xe ngược nhau ở vùng núi hồ Nhật Nguyệt khiến cho người lái phải thận trọng hơn khi chạy tốc độ cao vào cua gắt, nhưng dường như hệ thống cân bằng xe làm thay thế tất cả và người lái chỉ việc đánh lái chinh phục các khúc cua cùng cảm xúc mạnh và chính xác mang lại. Hệ thống điều phối lực kéo hoạt động tuyệt vời, bên cạnh đó hệ thống Treo chủ động, Hệ thống Kiểm soát Khung gầm Chủ động cũng góp thêm phần tạo cảm giác lái cho chiếc xe. Tổng thể cảm giác ở vị trí người lái thì rất tuyệt, nhưng các vị trí còn lại khi chạy chế độ thể thao trong đường đèo sẽ có cảm giác xóc một chút, điều này là tất nhiên khi một chiếc xe có xu hướng quá thể thao lẫn hiệu suất động cơ rất mạnh và hệ thống giảm xóc có xu hướng hơi cứng hơn.

Từ trong núi ra ngoài cao tốc như cá gặp nước, từng chiếc Panamera lao vút đi tăng tốc rất nhanh, độ nhạy chân ga là quá tốt. Chiếc xe không chỉ mang lại cảm xúc bằng tốc độ mà còn đánh thức thính giác bằng thứ âm thanh nổ ròn, đặc trưng phát ra từ ống xả tạo thêm niềm phấn khích. Với những người đã từng chạy Panamera thế hệ I sẽ hơi lúng túng khi tìm kiếm những nút chỉnh quen thuộc trên bệ trung tâm, giờ đây nó đã được thay thế bằng kiểu chạm cảm ứng và hầu hết được đưa lên màn hình trung tâm: Chọn chế độ chạy, Kích hoạt cánh đuôi lướt gió, Chỉnh chiều cao khoảng sáng gầm xe, Điều hòan, Kết nối thiết bị giải trí bên ngoài…

Không chỉ thỏa mãn tốc độ và cảm xúc, những chiếc All New Panamera trong buổi tối còn được chúng tôi mang ra trải nghiệm hệ thống đèn pha thông minh tự động điều chỉnh góc chiếu hỗ trợ lái, tự động chiếu xa gần tùy vào việc phát hiện phương tiện phía trước hoặc ngược chiều. Hệ thống hỗ trợ quan sát ban đêm Night Vision cũng hoạt động rất nhạy khi phát hiện điểm giả định từ xa mà đèn pha chưa kịp phát hiện, thì trên màn hình trung tâm đã cảnh báo.

Dù thời gian trải nghiệm không đủ nhiều để khám phá tường tận những công nghệ mới trên xe, nhưng rõ ràng Porsche Panamera mới sẽ vẫn tiếp tục ngự trị cao ở phân khúc saloon thể thao hạng sang và khó để có đối thủ cạnh tranh.

Bài: QUỐC HUY

Related Posts

Anal