Có thể nói, Vespa là những chiếc xe đã vượt qua mọi rào cản của ngôn ngữ, biên giới, tôn giáo, tuổi tác, giới tính và sắc tộc. Từ nước Ý xa xôi, “những chú ong bắp cày” đã vượt dãy Alps ra thế giới và tới Việt Nam, nó đi qua đâu là ở đó có những tín đồ mê dại.

Hẳn trong ký ức của bố mẹ chúng ta, và cả những kẻ 7x, 8x không thể nào quên được hình ảnh những chiếc Vespa lịch lãm trên mọi nẻo đường từ phố xá tới thôn quê.  “Một phần nào đó, Vespa đã trở thành biểu tượng về sự phồn hoa của Hòn ngọc Viễn Đông. Người Sài Gòn ngồi trên chiếc xe luôn ngẩng cao đầu, đầy kiêu hãnh và tự tin” (Costantino Sambuy).

Những “chú ong bắp cày” Vespa GTS Super vượt biển khơi ra Côn Đảo để dạo chơi

Vespa GTS Super là chiếc scooter đa năng cho quý ông

Bạn có thể ngao du “khắp thiên hạ” với chiếc GTS

Năm 1954, những “chú ong” đầu tiên đã theo chân người Pháp vào Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng đến tột cùng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.Và hôm nay, Vespa cũng “Not for everyone”.

Cung đường độc đạo từ sân bay Cỏ Ống tới Bến Đầm là một trong những đường biển đẹp nhất

Bãi Đầm Trầu là bãi biển độc đáo nhất Việt Nam khi cắt ngang qua đường băng sân bay Cỏ Ống

Chẳng ngại ngần gì mà không dạo chơi giữa bãi cát dài phẳng mịn của Côn Đảo

Vespa là một phần của ký ức nhưng cũng kéo dài cho tới hiện tại và tương lai. Trên những đường phố hôm nay, bạn dễ dàng bắt gặp một chàng trai trẻ với chiếc quần jean sờn rách trên một chiếc Standard có tiếng nổ “pạch pạch” với số tuổi đã hơn nửa thế kỷ đi cạnh cô nàng áo dài thướt tha đang lướt nhẹ trên chiếc Primavera mới kính coong, xa hơn là một quý ông trên chiếc GTS Super chầm chậm. Có quá nhiều lời giải thích được được ra, nhưng cốt lõi, Vespa đã mang niềm đam mê hứng khởi tới mọi người bất kể giới tính, tuổi tác. Bạn có nhận ra rằng trên chiếc Vespa, bạn trẻ trung và tự tin hơn, bạn thấy cuộc đời thật đẹp, tự do, đầy ngẫu hứng và nhịp điệu.

“Những chú ong nhỏ” trước hành trình khám phá và chinh phục hòn đảo hoang sơ và đẹp hàng đầu thế giới mang tên Côn Đảo

Một mình giữa biển khơi

Vespa GTS Super “tung cánh” tới từng bãi biển nhỏ của Côn Đảo

Năm 1946, Corrandino D’Ascanio – vốn là một kỹ sư hàng không ngồi phác họa chiếc xe phù hợp nhất cho thời kỳ hậu chiến thế giới lần thứ hai. Ông đã đem sự tiện nghi của xe hơi, tiện dụng của xe máy, công nghệ máy bay, tính đơn giản của xe đạp “trộn” lại với nhau và “nhào” nên một cỗ máy ẩn mình dưới vỏ thép nguyên khối. Nó phải là chiếc xe mà ai cũng dễ dàng điều khiển, kể cả phụ nữ mặc váy, phải tránh cho người lái khỏi vết bùn đất của đường phố Ý sau chiến tranh. Chiếc xe phải thân thiện, dễ sửa chữa và đặc biệt là tốn ít nhiên liệu vì thời điểm đó xăng đắt và khó mua. Ông bỏ luôn xích truyền động để giảm tiêu hao nhiên liệu, dùng bánh xe cỡ 8 inch gắn một bên với bánh trước như càng đáp của máy bay, không dùng khung ống thép mà dùng tấm kim loại nguyên khối dập tạo hình để bao trùm lấy phần máy, tránh mọi nguồn bẩn từ bùn đất, dầu động cơ lên người lái. Khi lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe hình thành, Enrico Piaggio đã thốt lên: “Sembra una vespa” (trông thật giống một chú ong bắp cày). Những chiếc xe Vespa ra đời từ đó, vượt mọi biên giới để tới mọi nơi trên hành tinh chúng ta.

Khám phá tới tận cùng

Dành cho những đôi tình nhân

Giữa biển xanh cát trắng và nắng vàng

Để hôm nay, chúng tôi lại mang những “chú ong bắp cày” ra giữa biển khơi Côn Đảo để thực hiện hành trình trải nghiệm đáng nhớ. Dĩ nhiên, chiếc scooter bánh lớn cũng gần như là chiếc xe lớn nhất trong đại gia đình nhà Vespa là GTS Super (bao gồm cả phiên bản 125cc và 300cc) được lựa chọn cho chuyến đi này. Con đường xuyên đảo từ sân bay Cỏ Ống tới bến Đầm không quá dài nhưng cũng đủ cung bậc cảm xúc để những chiếc GTS thể hiện mình. Với phiên bản 300cc, khối động cơ Quasar khiến người cầm lái cảm thấy hứng thú hơn bao giờ hết sau mỗi cú nhích ga. Dốc Ông Tổng, dốc Trâu Té hay cung đường off-road vào bãi Đầm Trầu dường như vẫn chưa đủ độ khó để thử thách chiếc GTS 300. Hệ thống khung sườn bằng thép dập liền khối cùng với thiết kế yên bản rộng, khoảng cách yên tới tay lái hợp lý cũng như hệ thống giảm xóc “đặc sản của Vespa” khiến GTS 300 là chiếc scooter sinh ra cho đường trường và những chuyến đi dài.

GTS Super sinh ra cho những chuyến đi

Chẳng ngại ngần khi off-road

Hay tìm kiếm những vùng đất mới

Một quý ông lịch lãm phải gắn liền với một chiếc xe tương xứng, và GTS Super sinh ra để dành cho điều đó. Nếu muốn dạo phố, phiên bản 125cc sẵn sàng đáp ứng tất cả nhu cầu của bạn. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS an toàn, hộc chứa đồ dưới yên xe rộng rãi đủ chỗ cho mũ bảo hiểm cả đầu hoặc chiếc ví cầm tay lịch lãm, dĩ nhiên, giắc cắm sạc định dạng USB ở cốp trước là nguồn năng lượng cho mọi thiết bị điện tử của bạn. GTS 125 đáp ứng mọi nhu cầu của một chiếc scooter phố thị để bạn thể hiện phong cách, cá tính cũng như sự khác biệt, nhưng nó cũng sẵn sàng đưa chủ nhân đi xa mỗi dịp cuối tuần. Biển Lò Vôi ở Côn Đảo lúc thủy triều xuống lộ ra bãi cát dài phẳng mịn, chúng tôi thỏa sức để những chiếc GTS 125 tự do “tung cánh” mà chẳng gặp bất cứ sự cố hay trễ ga nào quá lớn. Sử dụng chung khung sườn với bản GTS 300 nhưng có trọng lượng bản thân nhẹ hơn, nên bản 125 dễ dàng lướt qua những đoạn cát lún.

Màu vàng nhám độc đáo chỉ có trên Vespa GTS Super

Có nơi nào nước biển trong xanh hơn ở Côn Đảo?

Trò chơi “trùy tìm kho báu” bằng cách lặn biển tìm những chiếc chai có hình Vespa của chúng tôi

Từ Cỏ Ống tới mũi Tàu Bể, mũi Cá Mập, bến Đầm hay bãi Nhát, tất cả đều in hằn vệt bánh của những chiếc GTS Super. Hòn đảo nhỏ xinh đẹp và hoang sơ bậc nhất thế giới với biển xanh, cát trắng, nắng vàng là nơi để những “chú ong bắp cày” thỏa sức vùng vẫy. Piaggio đã rất tinh tế khi tung ra 4 bộ phụ kiện tương ứng với tính cách, sở thích của người dùng. Bộ Thanh lịch bao gồm tay nắm da, yên da, kính chắn gió thấp trong suốt và giá đèo sau dành cho những quý ông sành điệu. Bộ Đường trường với kính chắn gió cao, giá đèo trước sau, bộ bảo vệ, hộp đựng đồ phía sau ton-sur-ton với màu xe luôn sẵn sàng cho những chuyến đi dài. Bộ Thể thao với kính chắn gió thấp, tay nắm da, bảo vệ chắn bùn trước, ốp ống xả carbon, yên xe thể thao là sự lựa chọn cho những quý ông muốn bùng nổ. Ai muốn sự cổ điển có thể lựa chọn bộ Cổ điện gồm kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau, bảo vệ chăn bùn trước… Tất nhiên, Vespa luôn có rất nhiều màu sắc cực nam tính dành cho quý ông, một số màu cũng rất đặc biệt, độc đáo khiến bạn chẳng lẫn vào ai giữa phố đông, màu xanh lá cây (ngả về màu xanh chuối) hay màu vàng nhám là hai trong số màu như thế.

Bài và ảnh Trần Giáp

Anal