Xu thế này không chỉ xuất hiện trên toàn cầu mà đang diễn ra ngay cả trên thị trường mới nổi Việt Nam, vốn có TỶ lệ sở hữu xe hơi trên đầu người còn rất thấp.

Xu hướng tất yếu

Sau nhiều thập kỷ với vị thế hàng đầu về sự phổ biến trong sử dụng thì dòng xe sedan nói chung đang dần bị thoái trào, những ưu điểm về vận hành lẫn sự lịch lãm của những chiếc sedan vẫn còn đó, song do sự phát triển về công nghệ lẫn xu hướng thiết kế mới của các mẫu xe đa dụng dẫn tới xe sedan đã không duy trì được thế mạnh riêng của dòng xe này như: khả năng khí động học tốt, cảm giác lái thật hơn, tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế 3 khoang riêng biệt lịch lãm, vị trí lái có tầm quan sát phía sau và xung quanh tốt, gầm thấp và chống lật tốt hơn khi va chạm bên hông xe, xe mang đậm chất cá nhân hơn các dòng xe khác, ra vào xe bằng 04 cửa ở tư thế rất tự nhiên và thoải mãi, khoang ca-bin lịch sự sang trọng.

Thị trường ôtô của Việt Nam thủa sơ khai từ các dòng xe nhập cũ cho đến những mẫu được lắp ráp lần đầu tiên hầu như là sedan, dòng xe chiếm thế thượng phong trong nhiều năm liền. Những mẫu MPV,SUV, Pick up, xuất hiện cũng không nhiều và ít chiếm được doanh số đáng kể trên thị trường ở thời điểm đó, vì nó không thể thay thế được những ưu điểm của sedan như đã kể trên và tâm lý của những người mới lần đầu sở hữu xe luôn thích mẫu sedan.

Thời của xe đa dụng, Pick up, Hatchback đô thị

Ngay cả mẫu xe hatchback vốn phát triển dựa trên khung gầm của sedan cũng ghi điểm rất tốt và có giá bán cao hơn sedan, được sự ưu ái của người tiêu dùng chọn sử dụng hơn mẫu sedan. Xu hướng hiện tại là thời thế của những xe đa dụng và bán tải (pick up), khi mà người tiêu dùng thông minh và thực dụng hơn trong sử dụng, hơn nữa về mặt công nghệ và thiết kế thì những chiếc xe này đã có ngoại hình bắt mắt sang trọng lẫn lịch lãm, không khó để bắt gặp kiểu thiết kế khoang ca bin tựa như những chiếc sedan.

Công nghệ thì được cải tiến tích hợp nhiều hơn, hiệu suất đốt của động cơ tốt hơn cũng làm cho những mẫu xe này tiết kiệm không thua kém những mẫu xe sedan.

Trên thị trường Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây thì tất cả các thương hiệu xe dù là nhập khẩu hay lắp ráp đều bổ sung đầy đủ danh mục sản phẩm xe đa dụng, đủ mọi phân khúc từ đô thị cho tới cỡ trung và lớn. Có sự thay đổi rõ rệt trong cơ cấu doanh số bán, mặt hàng xe đa dụng đóng góp rất lớn, nhất là ở những thương hiệu xe phổ thông. Nhìn vào bảng thông báo bán hàng của VAMA (Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ôtô Việt Nam) hàng tháng có thể thấy tổng số các dòng xe: SUV, MPV,Hatchback, Crossover, Pick up cộng dồn lại luôn bằng hoặc cao hơn số lượng xe sedan bán hàng tháng, đó là chưa kể có những đơn vị ngoài VAMA bán số lượng rất lớn, điều này ở các năm trước là không diễn ra như vậy.

Sự gọn gàng trong thiết kế của những mẫu xe này khi xoay chuyển thì đã thấy, tính thực dụng thì lại càng ưu việt hơn dù ở bất kể dòng xe có kích thước lớn hay nhỏ, sự đầm chắc và cảm giác lái đạt được tốt hơn, những công nghệ hỗ trợ lái được tích hợp mang đến cho những chiếc xe này khả năng trải nghiệm không hề thua kém những mẫu sedan, và đó là sự lên ngôi của những dòng xe này.

Cuộc chạy đua thâm nhập và dành thị phần trong phân khúc đa dụng của các hãng không chỉ mới diễn ra mà nó đã âm ỉ có từ nhiều năm qua trên thế giới, ngay những hãng xe sang và siêu sang bảo thủ kiên định nhất cuối cùng thì cũng phải theo xu hướng chung như: Bentley với Bentayga, Maserati với SUV Levante, Jaguar với F-Pace… Tại Việt Nam có thể thấy sự khốc liệt để tìm kiếm một chỗ đứng trong thị trường xe đa dụng thời gian qua, liên tiếp các mẫu đa dụng đình đám ra mắt: Ford Explorer, Isuzu mu-X, Toyota Fortuner, Parejo Sport, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Chevrolet Trax. Chưa kể những thương hiệu xe sang tại Việt Nam tuy không ồn ào nhưng mặt hàng SUV cho người tiêu dùng thì khá phong phú đủ mọi phân hạng, có khi còn đa dạng hơn cả những thương hiệu phổ thông.

Một phân khúc khác là dòng xe bán tải cũng phát triển doanh số rất cao hàng tháng trong thời gian qua, chiếc xe đa năng này có lợi thế về thuế trước bạ lẫn thiết kế ngày càng hoàn hảo trong và ngoài ngoại thất khiến cho nó có giá khởi điểm chỉ ngang với một chiếc sedan phổ thông nhưng công năng thì hơn hẳn, lại kinh tế với động cơ đa số là diesel. Dòng xe này đóng góp rất lớn vào doanh số bán chung trên toàn thị trường và đang có dấu hiệu phát triển mạnh hơn nữa.

Ngược lại với xu thế phát triển doanh số của những mẫu xe đa dụng, bán tải, hatchback, thì số lượng tiêu thụ xe sedan ngày càng giảm, chỉ những mẫu thông dụng hạng phổ thông dùng làm xe kinh doanh thì doanh số vẫn duy trì. Tuy nhiên đa phần những mẫu sedan hạng C hoặc D ngày càng giảm về doanh số bán.

Bài: QUỐC HUY

Related Posts