Triển lãm Môtô Xe máy Việt Nam (VMCS) 2017 lần thứ 2 đã khép lại thành công tốt đẹp, toàn cảnh triển lãm cho thấy thị trường tiếp tục phát triển theo xu hướng mới, đó là sự trở lại mạnh mẽ của các dòng xe tay côn nhưng công suất lớn hơn và hiện đại hơn.

Nhu cầu trải nghiệm cao hơn
Có thể thấy sự thoái trào dần của những dòng xe tay ga trong giới trẻ, thay vào đó là những chiếc tay côn hạng phổ thông mạnh mẽ và thời trang đang chiếm ưu thế, cho trải nghiệm tốt hơn. Dẫn đầu trong xu hướng này nhiều năm qua không ai khác chính là Yamaha với mẫu côn tay Exciter, đóng vai trò rất quan trọng với doanh số bán hàng năm, chính vì thế mà Yamaha luôn chú trọng vào những sân chơi liên quan đến mẫu xe này bằng những giải đua, Đại hội Exciter, khóa huấn luyện an toàn… Dù để lỡ mất thị trường xe tay côn trong nhiều năm nhưng Honda đang cho thấy quyết tâm chia sẻ lại thị phần này với Yamaha bằng mẫu Winner 150 với mức giá sở hữu ngày càng cạnh tranh. Trong khi đó Suzuki đang hụt hơi với mẫu tay côn Rider dù mạnh mẽ nhưng vì ngoại hình không thuyết phục với những “phụ huynh” vốn là người chi tiền sắm xe cho những đối tượng trẻ. Benelli cũng tranh thủ chọn đúng dịp triển lãm này để cho ra mắt mẫu côn tay RFS 150 có thiết kế khá hấp dẫn và là đối thủ trực tiếp của Exciter 150 và Winner 150. Bên cạnh đó sự trở lại của những mẫu tay côn mang hơi thở cổ điển như: Suzuki GD110, thương hiệu mới Brixton Motor với những mẫu xe tay côn 125cc – 150cc của thập niên 60-70.

Môtô PKL lấn lướt
Có thể thấy mười thương hiệu tham dự triển lãm lần này đều có mang theo môtô đủ các thứ hạng, từ nhỏ 150cc tới hàng khủng trên 1000cc áp đảo những dòng xe phổ thông tay ga. Đây cũng là chìa khóa để thu hút khách tham quan đông đảo đến với triển lãm, không chỉ thế họ còn rất quan tâm những dòng môtô hạng nhỏ và trung dưới 600 phân khối với giá sở hữu tương đối dễ chịu, lại phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam.

Đối với những thương hiệu đã chuyên về môtô ở thị trường Việt Nam như: Kawasaki, Harley Davidson, Ducati, KTM và BMW Motorrad (không tham gia triển lãm), Benelli, thì những thương hiệu chuyên kinh doanh xe máy phổ thông cũng đang cho thấy động thái mạnh mẽ để tham gia vào phân khúc môtô PKL, mặc dù nhìn chung sẽ không đóng góp nhiều doanh thu vào hiện tại và tương lai gần như ba ông lớn: Piaggio,Yamaha và Honda, nhưng họ cũng không thể bỏ lỡ cơ hội tham gia dần khi mà thị trường đang chuyển bước theo xu hướng mạnh vào môtô.

Những số liệu của VMCS 2017
Kết thúc sau 4 ngày mở cửa chào đón khách tham quan. Với hơn 155.000 lượt khách tham quan, hơn 55.000 lượt tương tác trên mạng xã hội chính thức, hàng nghìn người tham gia các cuộc thi do Ban Tổ chức thực hiện. Sự kiện lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp xe máy đã khẳng định được sức hấp dẫn đặc biệt qua hai kỳ tổ chức.

Để có được sức lan tỏa rộng rãi và sự đón nhận của đông đảo người quan tâm, VMCS 2017 hân hạnh nhận được sự hỗ trợ từ hơn 40 đơn vị bảo trợ truyền thông uy tín, đón tiếp hơn 300 phóng viên, nhà báo đến từ 200 cơ quan thông tấn báo chí trên khắp cả nước tới tham dự. Trong vòng 03 tháng kể từ khi chính thức được giới thiệu tới công chúng, Triển lãm đã đạt hàng nghìn tin bài với nội dung xoay quanh nhiều khía cạnh đa dạng, giúp thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng và chân thực nhất. Mạng xã hội chính thức của sự kiện cũng tiếp cận hơn 2,5 triệu người và hàng chục ngàn bình luận suốt hành trình Triển lãm diễn ra. Với quy mô và lượng khách tham quan cùng sự quan tâm theo dõi từ công chúng tăng lên đáng kể so với năm đầu tiên tổ chức, Triển lãm Môtô Xe máy tiếp tục khẳng định dấu ấn và sức hấp dẫn của một sự kiện hoành tráng nhất trong năm của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.

Được đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, bài bản và được sự quan tâm từ các cơ quan ban ngành, các đơn vị báo chí và hàng triệu người yêu thích mô tô, xe máy trên cả nước, VMCS 2017 đã thực sự trở thành ngày hội lớn dành cho giới mộ điệu nói riêng và công chúng nói chung, minh chứng cho cam kết “làm mãn nhãn các khách tham quan và ghi dấu ấn khó quên trong lòng người tiêu dùng” của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Với thành công trong lần trở lại này, triển lãm hứa hẹn sẽ còn tiếp tục diễn ra trong những năm tới với những phiên bản hoành tráng hơn, hấp dẫn hơn và sẽ là sự kiện thường niên góp phần vào sự phát triển của thị trường xe máy tại Việt Nam.

Bài: QH