Mục đích chính của việc đến phòng tập là đạt được những mục tiêu cụ thể. Nếu như bạn không tăng cân, không khỏe hơn, không giảm bớt được mỡ,… thì có vẻ như bạn đang hoang phí thời gian cũng như sức lực của mình. Tuy nhiên bạn vẫn có thể lấy lại tinh thần một cách nhanh chóng. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được những lỗi bạn đang mắc phải và sửa lỗi nhanh chóng.

shutterstock_144928552

1. BẠN KHÔNG CÓ MỤC TIÊU CỤ THỂ

Mục tiêu của bạn không cụ thể nếu như bạn không đặt ra một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như trong vòng 1 tháng, bạn phải giảm được 2-3kg đồng thời giảm thêm tỉ lệ mỡ trong cơ thể. Nhiều người tập miệt mài cho đến khi họ chán phát ngấy mỗi khi phải nghĩ đến phòng tập bởi họ không kết hợp chương trình tập luyện với chế độ ăn kiêng một cách khoa học để có được kết quả như mong muốn. Bạn muốn có “một cơ thể cân đối”, đó sẽ là động lực tốt cho bạn đến phòng gym trong tuần đầu tiên nhưng đó vẫn chưa phải là một mục tiêu cụ thể. Bạn cần có một kế hoạch với những khoảng thời gian, những chế độ ăn uống và tập luyện được xây dựng chi tiết để đạt được mục tiêu cụ thể của mình.

2. BẠN TẬP CHƯA ĐỦ

Những nhóm cơ cần có sự tác động để phát triển lớn hơn, khỏe hơn và nhanh hơn. “Tập chưa đủ” ở đây còn có thể hiểu là… lười. Với một khối lượng tạ vừa sức mình, mọi người phải tập ít nhất từ 10 lần lặp lại trở lên. Những người tập chuyên nghiệp họ thường không có số lần lặp lại cụ thể mà họ cảm nhận họ tập đủ khi những nhóm cơ thực sự mỏi. Với sự kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau cho bài tập trên cùng nhóm cơ, bạn sẽ tác động một cách toàn diện lên nhóm cơ đấy, tạo điều kiện cho cơ được kích hoạt và phát triển hiệu quả.

3. BẠN ĂN KHÔNG ĐỦ

Kiểm soát các bữa ăn của mình, cần nắm rõ mình đã ăn đủ chưa. Chế độ ăn nhiều bữa trong một ngày để đảm bảo chắc chắn rằng bạn không bao giờ rơi vào trạng thái đói. Bạn ăn vì đến giờ chứ không nên để đói mới ăn vì khi đói, bạn thường ăn một cách mất kiểm soát. Những bữa lót có thể là sữa hoặc protein, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc…

4. BẠN NGỦ KHÔNG ĐỦ

Thời gian bạn ngủ là lúc quá trình các nhóm cơ phát triển diễn ra. Nếu như bạn gặp vấn đề khó ngủ, bạn nên tránh sử dụng đồ uống có caffeine trước giờ ngủ ít nhất 6 tiếng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của mình. Luôn phải đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng nhưng vẫn mệt mỏi, bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

5. CHẾ ĐỘ TẬP LUYỆN THIẾU KHOA HỌC

shutterstock_109492193

Tập thể dục không phải là một bộ môn khoa học cao siêu gì nhưng về cơ bản các bài tập đều dựa trên cơ sở khoa học đã được kiểm chứng thực tế. Tập theo đúng những hướng dẫn, những lưu ý sẽ đạt được hiệu quả tối đa, đồng thời tránh được khả năng bị chấn thương. Và đặc biệt không nên tự sáng tạo những bài tập hoặc tập khác đi với những yêu cầu kỹ thuật.

6. BẠN TẬP QUÁ NHIỀU BÀI TẬP

Việc tập quá nhiều động tác không có tính tương trợ lẫn nhau sẽ chỉ làm bạn mất thời gian mà không mang lại một lợi ích nào cả. Bạn nên chia các nhóm bài tập ra cụ thể để hình dung được mình có thể và cần phải tập những động tác nào trong các bài tập cho phù hợp (nằm đẩy, xổm, kéo, nâng,…). Sự phát triển cơ bắp và sức khỏe đến từ việc tác động hiệu quả vào những sợi cơ, gây tổn thương để chúng có cơ hội tự phục hồi và phát triển.

7. THIẾU SỰ ĐỒNG NHẤT

Một số người chỉ tập những nhóm cơ nhất định như ngực, tay, bụng mà quên đi những nhóm cơ khác. Như vậy sẽ dẫn đến hậu quả là những nhóm cơ phát triển không đều khiến cơ thể bạn mất cân đối. Một trong những nhóm cơ mà rất nhiều người thường bỏ qua đó là chân, bởi tập chân không dễ chịu và thoải mái chút nào. Thiếu đi sự nhất quán, đồng đều trong việc tập luyện, bạn sẽ khó có thể đạt được những mục tiêu của mình.

shutterstock_52336438

8. BẠN XEM NHẸ VIỆC KHỞI ĐỘNG

Khi bạn khởi động, thân nhiệt bạn sẽ tăng lên một cách tự nhiên, đồng thời những sợi cơ được kích hoạt đúng cách, và đặc biệt là tim của bạn cũng được “đánh thức” trước khi bắt đầu tập. Đó là điều rất quan trọng mà nhiều người xem nhẹ và cho rằng mất thời gian. Không những vậy mà còn rất nhiều người khởi động không đúng cách cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

9. BẠN BỎ CUỘC DỄ DÀNG

Các nhóm cơ đau nhức sau vài buổi tập đầu tiên khiến bạn nản lòng nhưng thực ra đó là dấu hiệu các nhóm cơ của bạn đang phát triển. Và điều quan trọng là bạn không nên bỏ cuộc dễ dàng, thay vào đó hãy chuyển sang những bài tập nhẹ nhàng hơn như yoga, taichi,… Bạn sẽ quen với cảm giác đó nếu tập luyện thường xuyên.

10. XẢ LÁNG QUÁ ĐÀ

Cùng với việc tập luyện hăng say, nhiều người tự cho phép mình xả láng vì nghĩ rằng nạp vào cơ thể mình rồi cũng sẽ “đốt cháy” hết tại phòng tập thôi. Chế độ ăn uống cần phải lưu ý để những công sức bạn đã bỏ ra không trở nên vô ích. Mỗi tuần bạn có thể dành ra một bữa ăn duy nhất để ăn thỏa thích những gì mình muốn. Đồ uống có cồn cũng nên hạn chế không uống quá 3 ly mỗi lần đi chơi tối.

TTVH & ĐÀN ÔNG 11/2013

Related Posts