Xe trang bị động cơ diesel vẫn có tại Việt Nam nhưng chỉ mới xuất hiện trên một vài mẫu SUV cỡ trung và phổ biến trên những chiếc bán tải. Trong khi các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ, hatchback hay sedan thuộc phân khúc như đô thị, hạng B, C, D hầu như không có bản máy diesel.

Lợi thế sức kéo

Lợi thế sức kéo của những động cơ diesel (động cơ dầu) thì nhiều người đã biết, thế nên trước đây và cho tới hiện nay nó thường có mặt trên những mẫu xe cần sức kéo lớn như xe bán tải, SUV cỡ trung hoặc cỡ lớn. Ngược lại động cơ diesel luôn kém về khoản sản sinh mã lực liên quan đến tốc độ so với động cơ xăng. Thế nhưng khi công nghệ phát triển thì những khiếm khuyết của động cơ diesel được khắc phục một phần. Do đó về mặt ích lợi và kinh tế thì không phủ nhận, song song đó thì máy dầu không còn độc tôn cho những dòng xe cần sức kéo mà đã hiện diện phổ biến song song với máy xăng ở hầu hết các dòng xe nhỏ mang đến một lựa chọn nữa cho khách hàng.

Nếu những phàn nàn về độ ồn của máy dầu, khói đen hoặc có mùi trong khoang ca-bin là một trở ngại trước kia, thì ngày nay mọi thứ đã thay đổi và được nhìn nhận tích cực hơn nhờ vào công nghệ mới. Nhìn trên thị trường có thể thấy một thời chiếc Isuzu Hi-Lander sử dụng động cơ dầu cũng bán khá tốt, kế đến là thế hệ những chiếc bán tải Ford Ranger và Everest, Isuzu Dmax, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner… là những chiếc xe bán tốt trên thị trường và chưa bao giờ hết “hot”. Đây có thể là một tiền đề tham khảo để các nhà cung cấp nghĩ đến việc mang về những chiếc xe cỡ nhỏ diesel phổ thông vào thị trường Việt Nam phân phối.

Suzuki là một mẫu xe có trang bị động cơ diesel khá kinh tế nhưng không bán ở Việt Nam

Thật ra có nhiều lý do để không thể không mang những chiếc xe có động cơ diesel về Việt Nam. Về tính kinh tế và hiệu quả thì không cần bàn cãi khi giá nhiên liệu khá dễ chịu. Còn xét ở mức độ đáp ứng vận hành có thể thấy rằng đặc điểm giao thông ở Việt Nam không cần phải có những chiếc xe thiên về tốc độ, ngay cả mức cao nhất là cao tốc là 120km/h thì những cỗ máy diesel từ 2.0L trở xuống dư khả năng đáp ứng. Ở khía cạnh khác, kiểu địa hình ¾ là đồi núi tại Việt Nam rất thích hợp với động cơ diesel vốn ưu việt về sức kéo, có mô-men xoắn lớn đạt được ngay từ những vòng tua nhỏ và kéo dài trong một dải vòng tua rất rộng.

Đơn cử như Toyota Vios có một phiên bản động cơ diesel 1.4L cho công suất 87 mã lực kém hơn động cơ xăng 1.5L có công suất 107 mã lực, tuy nhiên về sức kéo mô-men xoắn thì nó đạt 205Nm so với 141Nm của động cơ xăng. Lợi thế này giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ vượt trội ở những địa hình có đường dốc đồi núi lại vừa rất kinh tế về nhiên liệu dầu. Hay như chiếc Chevrolet Cruze tại Ấn Độ có động cơ diesel 2.0L VCDi công suất 166 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380Nm, kèm các tùy chọn truyền động là hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp. Với thông số này thì nó quá tuyệt hảo so với phiên bản động cơ xăng 1.6L hay 1.8L mà Chevrolet Việt Nam đang phân phối.

Tính kinh tế

Những chiếc xe máy dầu thường có chi phí mua ban đầu cao hơn một chút so với phiên bản cùng loại máy xăng. Điều này được lý giải là do cấu tạo các chi tiết động cơ diesel chắc bền để đủ chịu được trong quá trình vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Hơn nữa cấu tạo của động cơ diesel đơn giản hơn xăng nên về mặt bảo trì sẽ dễ và rẻ hơn, tỷ lệ hư hỏng cũng ít hơn. Hiện tại, những động cơ diesel có dung tích nhỏ hơn 1.5L cũng được các hãng phát triển khá phổ biến, thậm chí còn sản xuất cung cấp cho các đối tác khác trong ngành xe hơi.

Nếu chính sách thuế và phí đang dần có lợi cho những mẫu xe cỡ nhỏ thì việc mang về Việt Nam những phiên bản động cơ diesel là rất khả quan và đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp. Thêm vào đó mức độ nhận thức về tính kinh tế đã lấn át những nhược điểm của dòng xe này. Những công nghệ mới cho phép chiếc xe êm ái hơn từ khoang động cơ, cách âm tốt, không còn thải khói đen. Việt Nam là đất nước nhiệt đới nên động cơ diesel cũng không gặp khó khăn gì với mùa đông chưa đủ lạnh trong lúc khởi động mỗi buổi sáng.

Bài: QUỐC HUY

Related Posts

Anal